Tin mới

Khi cơ thể mệt và buồn ngủ thì não sẽ như thế nào?

Thứ bảy, 19/08/2017, 10:49 (GMT+7)

Bạn sẽ không dám thức khuya nữa nếu biết não sẽ ăn thịt chính nó khi cơ thể mệt mỏi, thiếu ngủ. Hiện tượng này nếu kéo dài sẽ khiến cho bệnh mất trí nhớ xuất hiện sớm ở người trẻ.

Bạn sẽ không dám thức khuya nữa nếu biết não sẽ ăn thịt chính nó khi cơ thể mệt mỏi, thiếu ngủ. Hiện tượng này nếu kéo dài sẽ khiến cho bệnh mất trí nhớ xuất hiện sớm ở người trẻ.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Marche ở Italy, thiếu ngủ có thể là nguyên nhân khiến các phần của khớp thần kinh bị các tế bào não khác “ăn”.

Tế bào hình sao (Astrocytes) là một tế bào trong não làm sạch các tế bào và các mảnh vụn bị hư hỏng. Những quá trình như vậy đem lại các tác động tích cực khi bạn ngủ, giúp não tươi tỉnh và sung mãn hơn vào ngày mới. Bản chất của quá trình này là não sẽ xóa sổ những kí ức không quan trọng, chỉ giữ lại những kí ức quan trọng với bạn, để tạo không gian cho những kí ức mới.

Khi bạn ngủ các tế bào hình sao sẽ làm sạch các tế bào. Ảnh internet

Các nhà khoa học nghiên cứu bộ não chuột đã phát hiện thấy những tế bào này hoạt động tích cực hơn khi những con vật này bị mất ngủ, phá vỡ nhiều kết nối của não bộ.

Tình trạng này có thể gây nguy hiểm nếu kéo dài, và giải thích tại sao những người thiếu ngủ kinh niên dễ bị bệnh Alzheimer (mất trí) và các rối loạn thần kinh khác. Thiếu ngủ là một "dịch bệnh" phổ biến trên thế giới. Chỉ riêng tại Mĩ đã có 40% dân số ngủ dưới 6 tiếng/ngày, tương đương 40,6 triệu người Mĩ đang nhâm nhi não bộ của mình mỗi ngày.

Bệnh mất trí nhớ sẽ xuất hiện sớm hơn nếu bạn bị mất ngủ kéo dài. Ảnh internet

Theo nhiều nghiên cứu, 7 tiếng/ngày là thời lượng ngủ tối ưu, tốt cho sức khỏe thể chất và tâm thần của một người trưởng thành, giúp phòng chống bệnh béo phì, tiểu đường, áp huyết cao, bệnh tim mạch, đột quỵ và cả teo não.

Thu Hằng (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news