Tin mới

Khỉ mặt đỏ gây náo loạn cả khu phố ở đâu xổng ra?

Thứ hai, 29/02/2016, 15:18 (GMT+7)

Con khỉ mặt đỏ gây náo loạn cả khu dân cư ở Định Công (Hoàng Mai - Hà Nội) chiều qua (28/2) đang được tạm nuôi ở vườn thú Hà Nội sau khi bị khống chế. Tuy nhiên, tung tích của chú khỉ này trước khi xổng chuồng vẫn còn là ẩn số.

Con khỉ mặt đỏ gây náo loạn cả khu dân cư ở Định Công (Hoàng Mai - Hà Nội) chiều qua (28/2) đang được tạm nuôi ở vườn thú Hà Nội sau khi bị khống chế. Tuy nhiên, tung tích của chú khỉ này trước khi xổng chuồng vẫn còn là ẩn số.

Như tin tức đã đưa, chiều qua (28/2), một chú khỉ mặt đỏ, nặng khoảng 20kg đã leo trèo trên ban công của các hộ dân, gây náo loạn khu đô thị mới Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Do con khỉ mặt đỏ ở trên tầng cao, nên các nhân viên của Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội (Xí nghiệp chăn nuôi và phát triển động vật) đã phải dùng ống bắn thuốc mê để khống chế. 

Khỉ mặt đỏ gây náo loạn cả khu phố ở đâu xổng ra?
Khỉ đầu đỏ gây náo loạn khu đô thị mới Định Công chiều 28/2. Ảnh: Tiền phong

Sau khi thông tin ban đầu được đăng tải trên các trang báo, dư luận đặt câu hỏi về tung tích của chú khỉ mặt đỏ này. Được biết đây là loài khỉ thuộc nhóm độc vật quý hiếm. 

Trao đổi với phóng viên sáng nay (29/1), ông Đặng Gia Tùng - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội cho biết, chú khỉ gây náo loạn cả khu đô thị mới Định Công đang được tạm nuôi tại vườn thú Hà Nội sau khi bắn thuốc gây mê vào chiều qua. 

"Do UBND và công an phường Định Công (quận Hoàng Mai) không có chỗ nuôi nên chúng tôi đồng ý đưa về vườn thú Hà Nội tạm nuôi hộ trong khi cơ quan chức năng tiếp tục xử lý vụ việc", ông Tùng nói. 

Khi phóng viên đặt vấn đề gặp các nhân viên tham gia vây bắt chú khỉ vào chiều 29/2 cũng như tìm hiểu các thông tin liên quan đến tung tích của chú khỉ, công tác chăm sóc và hướng xử lý tiếp theo, ông Tùng đều từ chối trả lời với lý do "chúng tôi đã thỏa thuận với công an phường Định Công".

"Chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn, trả yên bình về cho khu phố là chúng tôi đã hết nhiệm vụ. Mọi vấn đề liên quan đến chú khỉ đó, chị đến công an phường Định Công hỏi, chúng tôi không biết gì", ông Tùng cương quyết từ chối mọi câu hỏi của phóng viên, kể cả câu hỏi mang tính khuyến cáo, hướng dẫn người dân cách xử lý khi gặp trường hợp tương tự.

Liên quan đến vụ việc, trên báo Người Lao động dẫn nguồn tin từ một lãnh đạo Công an phường Định Công (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), cho biết đến sáng hôm nay (29/2), cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm ra nguồn gốc của con khỉ mặt đỏ nói trên. 

Theo thông tin trên website Trung tâm giáo dục thiên nhiên, khỉ mặt đỏ có tên khoa học là Macaca arctoides, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2006  của Chính phủ quy định về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Vi phạm thường gặp là khỉ mặt đỏ thường được nuôi làm cảnh ở nhà riêng, nhà hàng, khách sạn hoặc các cơ sở kinh doanh khác. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan để cung cấp thông tin về vụ việc tới bạn đọc. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news