Tin mới

Khi “y đức” bị coi là dịch bệnh

Thứ sáu, 01/08/2014, 11:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi nỗi đau mất đi người thân chỉ vì sự tắc trách của một số cán bộ y tế vẫn đang từng giờ từng phút cào xé tâm can người nhà bệnh nhân thì quan chức có trách nhiệm trong ngành này lại viện dẫn hoặc đổ thừa cho những lí do khách quan để rồi sau đó …đâu lại vào đấy.

  • báo tử vong mà không hề giải thích rõ nguyên nhân. Bố nạn nhân cho biết, “Hỏi các bác sỹ trong ca trực hôm đó, người thì bảo cháu bị suy tim bẩm sinh, người thì bảo cháu tử vong do bị xuất huyết não. Đưa đi cấp cứu không được, họ lại đưa về phòng hồi sức bảo thiếu máu”. Và khi thấy cháu không còn động đậy gì nữa, anh vội ôm con lao xuống phòng cấp cứu dưới của viện. Các bác sỹ tại đó bảo cháu đã mất và nguyên nhân tử vong do trong quá trình can thiệp Forceps, họ làm sai quy trình dẫn đến bé bị vỡ hộp sọ khi vừa mới lọt lòng”.

    Trở lại chuyện y đức giữa cao điểm mùa sởi, bất kể ai nhìn thấy bức ảnh gia đình bệnh nhi ở Hưng Yên đau đớn ôm cháu bé đã tử vong rời khỏi bệnh viện đầu ngành là Nhi T.Ư trở về quê an táng đều khó cầm lòng nổi. Đó chỉ là khoảnh khắc ghi lại hình ảnh một cái chết thương tâm trong số hàng trăm cái chết tương tự trong mùa dịch ở ngay giữa Thủ đô - nơi được trang bị hệ thống máy móc hiện đại cũng như đội ngũ nhân lực y tế hùng hậu nhất cả nước.

    Nếu chia sẻ nỗi đau đớn dày vò của bệnh tật và thấu hiểu tâm lý người nhà bệnh nhân thì cháu Tô Quốc An, 8 tuổi ở Vĩnh Phúc đã không phải chết một cách oan uổng vì phải chờ đợi làm thủ tục lòng vòng kéo dài đến hơn 3 tiếng đồng hồ mới được cấp cứu ở bệnh viện Nhi T.Ư.

    Mặc dù bị lên án và phản ánh rất nhiều nhưng thời gian qua, những vết chàm  đạo đức trong ngành y vẫn như một loại dịch bệnh nguy hiểm, vẫn hàng từng giờ từng phút ăn mòn lương tâm của những người khoác áo blues trắng. Và liệu có ai dám chắc rằng, ngoài các lí do khách quan dẫn đến số trẻ tử vong tăng vọt thời gian gần đây thì không hiện hữu sự quan liêu, tắc trách và vô cảm đối với người bệnh của một bộ phận những người thầy thuốc hôm nay.

    Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news