Tin mới

Kho vàng 4000 tấn ở Núi Tàu: Người tìm thấy được chia bao nhiêu?

Thứ năm, 10/03/2016, 12:32 (GMT+7)

Theo luật sư, trong trường hợp người dân tìm được chính xác kho báu, theo các quy định của pháp luật, người tìm ra kho vàng cũng được chia theo một tỉ lệ nhất định.

Theo luật sư, trong trường hợp người dân tìm được chính xác kho báu, theo các quy định của pháp luật, người tìm ra kho vàng cũng được chia theo một tỉ lệ nhất định.

Liên quan đến việc một người đàn ông đã thông tin tìm thấy kho vàng 4.000 tấn ở Bình Thuận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội để làm rõ về quyền lợi của người dân tìm ra kho vàng.

Lãnh đạo UBND xã Phước Thể đi thực địa kho báu ở Núi Tàu, trưa 4/3. Ảnh Vietnamnet

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết: Theo điều 187 Bộ luật dân sự 2005 quy định về quyền chiếm hữu tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm, tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu thì người phát hiện tài sản bị đánh rơi, bỏ quên, chôn giấu, bị chìm đắm phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu; nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp cho ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

Trong vụ việc nêu trên, người đàn ông khi phát hiện ra kho vàng đã báo với chính quyền địa phương là phù hợp với quy định của pháp luật.

Trường hợp nếu tìm thấy kho vàng đúng như người đàn ông cung cấp thì quyền lợi của người đàn ông được xác định theo quy định tại Điều 240 Bộ luật dân sự như sau:

“Vật bị chôn giấu, bị chìm đắm được tìm thấy mà không có hoặc không xác định được ai là chủ sở hữu thì sau khi trừ chi phí tìm kiếm, bảo quản, quyền sở hữu đối với vật đó được xác định như sau:

1. Vật được tìm thấy là di tích lịch sử, văn hoá thì thuộc Nhà nước; người tìm thấy vật đó được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật;

2. Vật được tìm thấy không phải là di tích lịch sử, văn hoá, mà có giá trị đến mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì thuộc sở hữu của người tìm thấy; nếu vật tìm thấy có giá trị lớn hơn mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì người tìm thấy được hưởng giá trị bằng mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc Nhà nước”.

Trước đó như tin đã đưa, vào ngày 4/3, một người đàn ông đến UBND xã Phước Thể đòi gặp bằng được Chủ tịch xã Đặng Ngọc Long để báo cáo khẩn cấp về kho vàng 4.000 tấn mà người này nói “vừa tìm thấy”. Ông này mang theo cái bản đồ vải, vẽ ngoằn ngoèo giống như của cụ Tiệp (Trần Văn Tiệp, 101 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM - PV) hồi trước. Sau đó, yêu cầu lãnh đạo xã phải đi theo ông ấy đến hiện trường để quan sát, ghi nhận và lập biên bản”, một cán bộ UBND xã Phước Thể cho biết.

Ngay sau đó, đoàn công tác của UBND xã do Chủ tịch Đặng Ngọc Long dẫn đầu cùng với người đàn ông này đến địa điểm “kho vàng”.

Tại hiện trường, UBND xã ghi nhận có lộ ra hai tấm bê tông rộng khoảng 1 m2, mà theo tấm bản đồ chính là cửa... kho vàng. Vị trí này nằm cách chân núi Tàu chừng 200 m về hướng đông.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news