Tin mới

[Khoa học]: Muốn nam tính, đàn ông hãy đi bổ củi

Thứ tư, 09/03/2016, 08:43 (GMT+7)

Làm thợ đốn gỗ từ lâu đã được cho là một trong những công việc "nam tính" nhất trên thế giới, nhưng giờ thì khoa học còn giúp luận điểm này vững chắc hơn nhiều.

Làm thợ đốn gỗ từ lâu đã được cho là một trong những công việc "nam tính" nhất trên thế giới, nhưng giờ thì khoa học còn giúp luận điểm này vững chắc hơn nhiều.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Santa Barbara đã khám phá ra rằng bổ củi tăng cường rõ rệt lượng testosterone trong cơ thể, thậm chí còn nhiều hơn cả những môn thể thao có tính cạnh tranh cao.

Tác giả của nghiên cứu này, Ben Trumble, đã giải thích vì sao testosterone được tạo ra khi chặt cây. “Nếu như bạn có thể đưa được đường trong máu tới những mô cơ của mình, và có thể sử dụng hiệu quả năng lượng đó, bạn sẽ có thể chặt nhiều cây hơn,” trích một tuyên bố của Trumble. Điều này đặc biệt quan trọng với người Tsimane, những người chẳng có điều kiện để tới thẳng siêu thị mà mua thức ăn.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng việc này tăng cường mức testosterone một cách rõ rệt, thậm chí còn hơn cả những hoạt động có tính cạnh tranh.

Một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Evolution & Human Behavior, đã tìm cách xác định xem những hoạt động không mang tính cạnh tranh – như sản xuất lương thực chẳng hạn – sẽ khác biệt như thế nào. Để làm việc đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mức testosterone của người Tsimane bản địa ở vùng trung tâm Bolivia trước và sau khi họ chặt cây. Kết quả cho thấy mức testosterone đã tăng 46,8% sau khi chặt gỗ, cao hơn 17% so với mức tăng testosterone có được bởi đá bóng.

 

Theo lời của chuyên gia sức khỏe Ben Greenfield, testosterone cũng giúp tăng khối lượng cơ nạc và mật độ xương, và cũng giúp loại bỏ những tình trạng như bệnh trầm cảm và loãng xương. Đừng lo nếu như không có cái cây nào để chặt, những nghiên cứu đã cho thấy tập tạ cũng tăng cường việc sản sinh testosterone.

Trang Vũ (Theo Time)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nam tính bổ củi