Tin mới

Khoảng 34 triệu thuê bao phải bổ sung ảnh chân dung, thông tin cá nhân

Thứ tư, 11/04/2018, 08:46 (GMT+7)

Theo thông tin từ cục Viễn thông, tính đến ngày 15/3/2018, cả nước còn tới gần 34 triệu thuê bao trong diện phải bổ sung ảnh chân dung, thông tin cá nhân.

Theo thông tin từ cục Viễn thông, tính đến ngày 15/3/2018, cả nước còn tới gần 34 triệu thuê bao trong diện phải bổ sung ảnh chân dung, thông tin cá nhân.

Chiều ngày 10/4, tại trụ sở bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT), Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã làm việc với các đơn vị trực thuộc và đại diện các nhà mạng viễn thông về việc quản lý thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác.

24 triệu thuê bao điện thoại đã bị khóa tài khoản, thu hồi - Ảnh 1.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh Mic.gov.vn

Theo báo cáo của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) sau gần 1 năm triển khai Bản cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, tổng số thuê bao có dấu hiệu nghi vấn là hơn 28 triệu, sau đó đã có khoảng 4 triệu SIM thuê bao đã đi đăng ký lại thông tin (sau khi nhận được thông báo từ nhà mạng) hoặc đã bị hủy, khóa (do hết hạn sử dụng).

Tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là hơn 24 triệu, tình trạng SIM có sẵn tài khoản khủng, SIM được khuyến mại vượt mức giảm rõ rệt. Sau đó, giải pháp thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối đã tạm thời dừng để doanh nghiệp tập trung thực hiện các quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Đối với việc ngăn chặn phát tán tin nhắn rác trên mạng di động, sau 10 tháng triển khai, số tin nhắn rác được chặn trên toàn mạng là khoảng 260 triệu; số lượng tin nhắn rác đã giảm đi đáng kể.

Một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm trong cuộc họp là tình hình rà soát, cập nhật lại thông tin thuê bao.

Ông Nguyễn Đức Chung, Cục trưởng cục Viễn thông cho biết, tính tới 15/3 đã có gần 4 triệu thuê bao trong tổng số 38 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định là có thông tin chưa đầy đủ, chính xác đã thực hiện cập nhật lại thông tin thuê bao. Điều này đồng nghĩa với còn khoảng 34 triệu thuê bao di động nằm trong diện phải điều chỉnh, bổ sung thông tin cá nhân.

Trong quá trình thực hiện rà soát, các doanh nghiệp cũng đã gửi tin nhắn, cử nhân viên đến thông báo cho các khách hàng để cập nhật, đăng ký lại thông tin.

Tuy nhiên, cũng theo phản ánh của doanh nghiệp, nhiều khách hàng còn chưa xác định rõ vai trò quan trọng của việc bổ sung đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân dù đã được doanh nghiệp thông báo cũng như nhận được sự giải thích của các nhân viên nhưng vẫn không hợp tác.

Phát biểu kết luận buổi làm việc Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý, với việc chụp ảnh, khi có chứng minh thư nhân dân (CMTND) chính chủ, có thể lấy ảnh CMTND còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp.

Với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu, cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Bên cạnh đó, các đơn vị có liên quan cần xem xét để sớm trình Nghị định sửa đổi Nghị định 174/2013/NĐ-CP cho hợp lý. Ví dụ đã có CMTND dân mới trong 5 năm thì có cần chụp nữa không, hay lấy luôn ảnh đó nhằm đảm bảo thuận lợi cho khách hàng. Các doanh nghiệp tích cực tuyên truyền, tạo điều kiện để các thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau và khuyến khích thuê bao trả sau.

Theo Nghị định 49 năm 2017 của Chính phủ thì từ ngày 24/4/2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.

Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng SIM rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. Theo quy định của nghị định 49, sau ngày 24/4/2018 số thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin có khả năng sẽ bị khóa một chiều.

Do đó, các nhà mạng đã tiến hành nhắn tin đến các thuê bao chưa có thông tin chính xác, đặc biệt là chưa có ảnh chụp chân dung, cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng để bổ sung, đảm bảo đúng theo quy định của Chính phủ.

Đại diện các nhà mạng cho biết trong những ngày tới, nhà mạng sẽ chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các cửa hàng hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể soạn tin TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động đang sử dụng để chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác.

Để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao, các nhà mạng sẽ mở tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21 giờ hàng ngày để tiếp nhận và giải đáp và tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news