Tin mới

Khóc giữa Sài Gòn: Sách 16+ về cuộc sống ảo

Thứ ba, 25/03/2014, 17:34 (GMT+7)

Tác phẩm mới của Nguyễn Ngọc Thạch ra mắt trong tháng 3 đã đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm của người trẻ trong xã hội hiện đại.

Tác phẩm mới của Nguyễn Ngọc Thạch ra mắt trong tháng 3 đã đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm của người trẻ trong xã hội hiện đại.

Sau những tác phẩm về đề tài hiện thực xã hội thành công như Đời callboy, Chuyển giới, Chênh vênh hai lăm hay Một giọt đàn bà, tác giả trẻ Nguyễn Ngọc Thạch tiếp tục mang đến cho độc giả những cảm xúc mới qua Khóc giữa Sài Gòn.

Cuốn sách về xã hội hiện đại, nơi con người bị chi phối bởi vật chất, giá trị đạo đức bị đảo lộn và lòng tin trở thành thứ xa xí phẩm. Trong rất nhiều những vấn đề nóng được đề cập, thực trạng giới trẻ đang sống phụ thuộc vào thế giới ảo được nhắc đến đầy chân thực.

Ân, một nhân viên văn phòng chuẩn mực, sống như một cỗ máy lập trình sẵn, không mục đích và đam mê. Con đường Ân đi được gia đình định sẵn ngay từ khi bước chân vào đại học, sau khi ra trường phải đi làm ở đâu, làm công việc gì và vì đó mà chọn ngành học. Cuộc sống của Ân, nhưng lại không do chính Ân làm chủ.

Bìa cuốn sách Khóc giữa Sài Gòn.

Ân cô đơn như căn bệnh trầm kha của giới trẻ, chỉ biết sau khi đi làm về, chui rúc trong bốn góc phòng, sống với những gương mặt người được treo ngập phòng, biểu lộ những cung bậc cảm xúc khác nhau, cùng những bộ phim truyền hình rỉ rả bên tai. Thế giới thực của Ân chỉ gói gọn trong đó, và Ân tìm đến thế giới ảo như một cứu cánh.

Đọc Khóc giữa Sài Gòn nhiều người trẻ sẽ phải giật mình, nhận ra sao mà lại giống mình đến vậy.

Sáng dậy, Ân vội vàng chụp ngay cái điện thoại thông minh để coi có ai bình luận hay nhấn like những tấm hình trên trang cá nhân của mình không. Hẹn cà phê cùng bạn bè, Ân không còn nói chuyện, mà chỉ chăm chú nhìn ngó điện thoại, có ai bình luận gì lại phải trả lời để người ta thấy Ân quan tâm đến họ.

Đi ăn, Ân lại cầm điện thoại chụp tấm hình để đăng lên trang của mình, ai hỏi ngon không liền trả lời là rất ngon dù thực chất chưa kịp đụng đến món ăn đã nguội lạnh ngoài đời thực. Bạn bè cũng từ đó mà cảm thấy không còn hứng thú để lôi kéo Ân vào những lần gặp mặt.

Ân vốn cô đơn, lại càng cô đơn hơn ở cuộc đời thực. Điều đó lại vô tình đưa đẩy cô bám víu vào cuộc sống ảo ngày một nhiều hơn.

Sống ảo, chưa chắc là một điều không tốt, vì thực tế chứng minh đã có những mối quan hệ bắt nguồn từ ảo đã trở thành rất đẹp trong đời thực. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng khi để những giá trị ảo chi phối quá nhiều đến cuộc sống của mình, con người ta sẽ phải đối mặt với nhiều điều rất kinh khủng.

Vẫn giữ cho mình văn phong bình thãn, không hoa mỹ, đặc biệt là việc khai thác những chi tiết rất nhỏ trong hành động để bộc lộ nội tâm nhân vật, Khóc giữa Sài Gòn hứa hẹn có thể làm cho người đọc phải khóc theo những số phận trong trang sách.

Bên cạnh đó, trước việc gắn 16+ cho sách, cũng như câu khuyến cáo “Không đọc sách lúc cô đơn, buồn chán” đã gây nhiều tò mò cho độc giả. Trước nhiều thắc mắc, tác giả Nguyễn Ngọc Thạch chỉ mỉm cười và cho biết: “Đây là lời khuyên chân thành từ tôi, và tôi nghĩ đó là điều cần thiết đối với cuốn sách này".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news