Tin mới

Khởi tố hình sự vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Thứ ba, 27/03/2018, 07:32 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP. HCM) làm 13 người chết, hàng chục người bị th ương, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy". 

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP. HCM) làm 13 người chết, hàng chục người bị th ương, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy". 

Khởi tố vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong - Ảnh 2.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân có mặt tại hiện trường vụ cháy. Ảnh: VNN

 

Theo tin tức trên Người lao động, Pháp luật TP.HCM, tối 26/3, trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Trưởng Phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP HCM xác nhận đã khởi tố vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong cùng hàng chục người khác bị thương vào rạng sáng 23/3.

Qua kết quả điều tra ban đầu, cảnh sát xác định nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ chiếc xe gắn máy được để dưới tầng hầm của chung cư này. Theo đó, cảnh sát cũng cho hay, chung cư có sai phạm về PCCC.

Theo luật sư, việc khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm về hình sự cũng như dân sự thuộc về ai, giải quyết ra sao. Nếu có nguyên nhân cụ thể và có căn cứ để khởi tố bị can thì sẽ khởi tố.

Trao đổi trên Trí thức trẻ, luật sư (LS) Trần Minh Hùng - Trưởng phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn LS TP. HCM) cho hay, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án cháy chung cư Carina là cần thiết để phục vụ điều tra. 

"Việc khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm về hình sự cũng như dân sự thuộc về ai, giải quyết ra sao. Về dân sự phải xem lại hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng, trong đó, cần phải xem xét các điều khoản về an toàn cháy nổ, phòng cháy chữa cháy, thiết kế, có hay không bị lỗi trong thiết kế công trình, hệ thống phòng cháy chữa cháy có bảo đảm đúng pháp luật và tuân theo pháp luật chưa. Việc giải quyết dân sự liên quan đến việc bồi thường thiệt hại cho người bị thương, người bị chết và các thiệt hại vật chất khác, các tổn thất khác", LS Hùng nói. 

Việc đền bù thiệt hại cũng cần phải xem lại trong hợp đồng giữa các bên, theo quy định Bộ luật dân sự và Luật chuyên ngành liên quan. Xem xét nguyên nhân cháy nổ, điều kiện khách quan và chủ quan để xác định lỗi rồi mới tính cụ thể vấn đề bồi thường.

Về sai phạm ở hệ thống chữa cháy, còi báo báo động tại chung cư Carina Plaza mà Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM kết luận, LS Hùng đánh giá vụ việc này Ban quản trị có một trách nhiệm lớn, tất nhiên cần phải có kết quả điều tra cụ thể. Ngoài ra, cần phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương từ khâu giám sát đến giai đoạn hoàn thành dự án để nghiệm thu công trình, đặc biệt là về PCCC. 

Trong trường hợp, nếu chủ đầu tư thiếu trách nhiệm hoặc vô trách nhiệm, cơ quan hữu quan có trách nhiệm phải xử lý, xử phạt và cưỡng chế xử phạt... Tuy nhiên, nếu các cơ quan quản lý phớt lờ, thiếu kiên quyết và để gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy thì cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong vụ cháy này. 

Cũng theo LS Hùng, tại khoản 9 Điều 38 Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. 

Như vậy, trong trường hợp xảy ra cháy nổ ngoài ý muốn, đơn vị bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, trong trường hợp này phát hiện chủ đầu tư có sai phạm trong việc quản lý, duy trì hệ thống PCCC thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hình sự liên quan đến hành vi vi phạm về PCCC. Theo Khoản 10 Điều 38 Thông tư 02/2016/TT-BXD, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên bị thiệt hại theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật. 

LS Hùng cũng cho biết, trong quá trình điều tra vụ việc, cơ quan chức năng cũng sẽ xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, đơn vị liên quan trực tiếp đến việc để xảy ra vụ cháy như đơn vị quản lý, Ban quản trị, vận hành tòa nhà, đội bảo vệ, tuần tra kiểm soát... Đồng thời xác định tổ chức nào có trách nhiệm trực tiếp hoặc liên đới bồi thường. 

Sau khi điều tra nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì những người chịu trách nhiệm có thể phải bị truy tố theo quy định tại Điều 313 Bộ luật luật Hình sự Việt Nam năm 2015 về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy quy định.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news