Tin mới

Khởi tố vụ bắt, giữ người ở Đồng Tâm: Đại biểu Quốc hội lên tiếng

Thứ tư, 14/06/2017, 14:47 (GMT+7)

Liên quan đến việc Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án bắt, giữ người ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, bên hành lang Quốc hội sáng 14/6, một số đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan điểm với báo chí về việc này.

Liên quan đến việc Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án bắt, giữ người ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, bên hành lang Quốc hội sáng 14/6, một số đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan điểm với báo chí về việc này.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Quochoi

Bên hành lang Quốc hội sáng 14/6, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bày tỏ quan điểm với báo chí về việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội hôm 13/6 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về 2 tội danh "Bắt, giữ người trái pháp luật" và "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản".

Về việc này, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) - người từng trực tiếp về Đồng Tâm tìm hiểu, trò chuyện với bà con Đồng Tâm đánh giá: "Khởi tố vụ án để điều tra là cần thiết. Điều tra xem mức độ thế nào trên tổng thể sự việc; xem gốc rễ vấn đề nằm ở đâu, ở người dân hay ở các cơ quan công quyền. Trên cơ sở đó mới xem xét có truy cứu trách nhiệm hình sự hay không".

Cũng theo ông Quốc chia sẻ: "Đêm qua bà con có gọi điện thoại cho tôi, tôi nói bà con cứ bình tĩnh. Sự việc đã như thế thì phải nhìn nhận như thế, phải hợp tác với cơ quan điều tra. Nếu lẽ phải thuộc về mình thì càng phải như thế".

"Tuy nhiên, thật lòng, tôi thấy hơi tiếc. Lẽ ra cơ quan chức năng phải tiến hành điều tra hành vi của những người gây ra bức xúc cho người dân, cùng với đó là kết luận sớm về vấn đề đất đai ở Đồng Tâm, rồi ra quyết định khởi tố, như vậy sẽ đồng bộ.

Còn như trong trường hợp này cơ quan chức năng quyết định khởi tố vụ án để điều tra trước về việc bắt giữ người trái pháp luật và hủy hoại tài sản, đôi khi dư luận sẽ có cảm giác cơ quan chức năng chĩa mũi nhọn vào người dân. 

Tôi mong các cơ quan nhà nước phải có cách tiếp cận để bà con ổn định. Điều tra là để ổn định tình hình.

Với bà con Đồng Tâm thì như thế, vậy những yếu tố khác thì sao? Ngay cả việc đối xử với cụ Kình cũng phải làm sáng tỏ", ĐB Quốc nhận định.

Cùng quan điểm với ĐB Quốc, ĐB Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng: Việc khởi tố vụ án ở Đồng Tâm là vấn đề pháp lý, khi vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra các cơ quan chức năng khởi tố vụ án là để làm rõ.

Tuy nhiên, ông cho rằng: Nếu đã mở cuộc điều tra thì phải xem xét mọi khía cạnh. Xem nguyên nhân sự việc ở đâu, lỗi thuộc về ai và phân định rõ mức độ lỗi của các chủ thể liên quan.

"Tôi hy vọng các cơ quan có thẩm quyền mà trực tiếp là cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội sẽ tiến hành xem xét, đánh giá, nghiên cứu “thấu tình đạt lý” để đưa ra những quyết định sáng suốt. Điều này vừa giữ được kỷ cương, vừa tìm ra bản chất của sự việc nhằm đảm bảo sự công bằng, ổn định được tình hình của Hà Nội và cả đất nước.

Đây là điều khiến chúng ta suy nghĩ. Các cụ nói đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại. Thứ hai là phải xem xét nguồn cơn của việc phản ứng của người dân. Họ không tự mình gây ra việc xáo trộn này, mong muốn yên ổn làm ăn như những vùng quê khác. Vì vậy, theo tôi, những vấn đề này cần được xem xét một cách thấu đáo", ĐB Nhưỡng nhận định và nhắn nhủ bà con ở Đồng Tâm không nên nao núng về chuyện này. Bà con cần bình tĩnh, mọi việc sẽ được cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo.

Trong một diễn biến liên quan, trên VnEpress dẫn lời ông Lê Đình Ba (một trong 4 bị can vụ án gây rối trật tự công cộng đã được tại ngoại) cho biết, ông và người dân xã Đồng Tâm bình tĩnh trước quyết định khởi tố vì họ tin vào chính quyền và cam kết của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung. 

"Có ý kiến cho rằng người dân ép ông Chung cam kết nhưng khi đó có cả Cục trưởng Cảnh sát Hồ Sĩ Tiến, Giám đốc công an Hà Nội, đại biểu Quốc hội chứng kiến, không ai ép được lãnh đạo chính quyền", ông Ba khẳng định.

Như tin đã đưa chiều 13/6, Đại tá Nguyễn Văn Viện - Trưởng phòng tham mưu Công an Hà Nội cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ việc bắt, giữ người ở xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, để điều tra về 2 tội danh: "Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật" theo điều 123 Bộ luật Hình sự và "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo điều 143 Bộ luật Hình sự.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news