Tin mới

"Không có chuyện phát thải Dioxin và Furan trong quá trình luyện cốc của Formosa"

Thứ bảy, 29/04/2017, 09:07 (GMT+7)

Theo ông Thức, kết quả đo mẫu cho thấy, 11 thông số theo Quy chuẩn 51 của Formosa khi chạy thử lò thiêu kết đều đạt quy chuẩn cho phép trong đó có cả tổng Dioxin và Fusan.

Theo ông Thức, kết quả đo mẫu cho thấy, 11 thông số theo Quy chuẩn 51 của Formosa khi chạy thử lò thiêu kết đều đạt quy chuẩn cho phép trong đó có cả tổng Dioxin và Fusan.

Những ngày qua, một số thông tin cho rằng, trong công đoạn luyện cốc của TNHH Hưng Nghiệp đang phát sinh các chất thải độc hại như Dioxin, Furan vượt quá ngưỡng cho phép.

Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tổ trưởng Tổ Giám sát khắc phục sự cố môi trường tại Formosa Hà Tĩnh khẳng định, thông tin này là không chính xác.

"Khí thải phát sinh như Dioxin và Furan trong quá trình luyện cốc là hoàn toàn không có.

Công nghệ của Formosa là công nghệ luyện gang thép trải qua 4 công đoạn. Đầu tiên là luyện cốc, thứ 2 là công đoạn thiêu kết, thứ 3 là luyện gang và thứ 4 là luyện thép.

Cả 4 tổ hợp công đoạn này thì Formosa Hà Tĩnh đều đầu tư công nghệ rất hiện đại của Châu Âu và Nhật Bản. Vậy thì trong 4 công đoạn này, thì công đoạn thiêu kết cặn có thể phát sinh Dioxin và Furan.

Cuối tháng 2/2017, Formosa Hà Tĩnh đã cho chạy thử lò thiêu kết. Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cũng đã phối hợp với Viện Công nghệ và Môi trường Việt Nam vào tiến hành đo mẫu.

Kết quả, 11 thông số theo Quy chuẩn 51 đều đạt quy chuẩn cho phép trong đó có cả tổng Dioxin và Fusan", ông Thức nêu rõ.

Ông Thức cũng cho biết thêm, đối với nước thải của Formosa trước khi ra biển thì Bộ Tài nguyên và Môi trường có trạm kiểm định hàng ngày lấy để quan trắc 3 lần.

Từ tháng 7/2016 cho đến nay thì hoàn toàn đạt quy chuẩn cho phép của Việt Nam với 17 thông số và với khí thải cũng vậy.

Trong lò luyện cốc và ngay cả lò thiêu kết hay một số ống khói của nhà máy nhiệt điện của Formosa Hà Tĩnh đã hoạt động thẻ nghiệm thì trong thời gian qua, qua kiểm soát thì đều đạt quy chuẩn cho phép.

"Tới đây khi mà Formosa Hà Tĩnh vận hành thử nghiệm lò cao và lò luyện thép, Bộ TN&MT cũng sẽ yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt", ông Thức nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 27/4, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà làm trưởng đoàn đã có cuộc kiểm tra các công trình, hoạt động bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Hiện Bộ TN-MT và các cơ quan chức năng đang tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động xả thải của Formosa Hà Tĩnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news