Tin mới

Không có diễn biến bất thường về dịch Covid-19

Thứ năm, 13/04/2023, 10:24 (GMT+7)

Chiều 12/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dẫn đầu đoàn công tác của Thành phố kiểm tra đột xuất tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh và bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Bệnh viện Thanh Nhàn. Lãnh đạo Sở Y tế và Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cùng tham gia đoàn.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

Theo thông tin báo cáo tại buổi kiểm tra, từ ngày 1/4 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang có 17 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, số bệnh nhân nặng không tăng nhiều. Bệnh viện bố trí khoa Truyền nhiễm để sàng lọc và điều trị bệnh nhân Covid-19; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế như: trụ Oxy, kit test, thuốc… Trong khi đó, Bệnh viện Thanh Nhàn hiện điều trị 11 bệnh nhân Covid-19, trong đó, 6 bệnh nhân phải thở Oxy và có 1 bệnh nhân nặng ngoại tỉnh. Bệnh viện đã thực hiện khám phân luồng bệnh nhân theo quy định tránh lây nhiễm chéo… Hầu hết, bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại các bệnh viện đều tuổi cao và nhiều bệnh lý nền kéo theo suy hô hấp… 

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khổng Minh Tuấn cho rằng: "Nhận định ca Covid-19 gia tăng không có nghĩa là dịch bùng phát. Do đây là thời điểm giao mùa nên các bệnh như cúm mùa, Covid-19 có thể tăng cao". Song, lý giải thêm về điều này, ông Khổng Minh Tuấn cho biết, do hiệu quả của vắc xin đã giảm dần theo thời gian và ngay cả người đã tiêm đủ các mũi vẫn có thể nhiễm bệnh. Phó Giám đốc CDC cũng khẳng định, số ca nhiễm Covid-19 vẫn thấp hơn nhiều so với cúm mùa. Báo cáo của bệnh viện cũng cho thấy các ca Covid-19 chủ yếu ở thể nhẹ hoặc không triệu chứng; các ca nặng phần lớn có bệnh lý nền. Dự báo, các ca bệnh sẽ tăng trong tháng 4 đến đầu tháng 5 và giảm dần vào cuối tháng 5… 

Đoàn công tác kiểm tra tại Bệnh viện Thanh Nhàn 
Đoàn công tác kiểm tra tại Bệnh viện Thanh Nhàn 

Phó Giám đốc CDC Khổng Minh Tuấn đề nghị các bệnh viện rà soát để có đề xuất mua vắc xin phòng Covid-19; tăng cường công tác giám sát, phát hiện ca bệnh nhất là với người cao tuổi và người có bệnh lý nền. Khuyến cáo người dân tiêm đủ các mũi vắc xin; những ca bệnh nhẹ, triển khai cách ly tại nhà; nhập viện điều trị với các ca nặng… 

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đánh giá cao các bệnh viện luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đáp ứng công tác khám và điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, đề nghị các bệnh viện cần tiếp tục đẩy mạnh duy trì hoạt động khám chữa bệnh và sẵn sàng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi có diễn biến phức tạp.  

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà phát biểu tại buổi kiểm tra 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà phát biểu tại buổi kiểm tra 

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà, qua kiểm tra thực tế cho thấy, thời gian gần đây, bệnh nhân Covid-19 tăng về số lượng, song, các ca nặng không tăng, không có diễn biến bất thường. Đồng tình với nhận định của lãnh đạo Sở Y tế, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, thời tiết giao mùa, độ ẩm cao là yếu tố làm gia tăng dịch bệnh, trong đó có bệnh Covid-19. Mặc dù số ca mắc Covid-19 chưa nhiều, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà yêu cầu các Bệnh viện, cơ sở Y tế tích cực triển khai phương án phòng, chống, điều trị người bệnh Covid-19.   

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà giao Sở Y tế tập hợp chung tình hình dịch bệnh trên toàn Thành phố; phân tích các ca bệnh Covid-19 (cả ca nặng và ca nhẹ)… báo cáo UBND Thành phố kịp thời để có chỉ đạo định hướng, xử lý. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng, tránh hoang mang nhưng cũng không được chủ quan; đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả của vắc xin nhằm nâng cao nhận thức người dân trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19...  

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đề nghị các bệnh viện, ngành Y tế Thủ đô cần thực hiện tốt Nghị định số 07/2023/NÐ-CP và Nghị quyết 30/NQ-CP, tập trung triển khai kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để đáp ứng công tác khám, chữa bệnh cho người dân.  

Tính từ đầu năm đến ngày 12/4/2023, Hà Nội có 661 ca mắc Covid-19 và không có ca tử vong; tỷ lệ người bệnh không triệu chứng và triệu chứng nhẹ chiếm tỷ lệ cao trên 90%. Từ 1/4 đến nay, số mắc Covid-19 trên địa bàn Thành phố có xu hướng tăng nhẹ, do bệnh Covid-19 là loại bệnh do Virut họ cúm lây truyền qua đường hô hấp và thường diễn biến tăng lên theo mùa, đặc biệt là dễ lây lan trong thời tiết nồm ẩm.  

Tổng số bệnh nhân nhập viện điều trị Covid-19 từ ngày 1/1/2023 trên các cơ sở y tế của Hà Nội là 303 người. Trong đó, số bệnh nhân hiện có tại các bệnh viện của Hà Nội là 128 người (người bệnh nhập viện chủ yếu là người mắc bệnh nền như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, người cao tuổi…). Trong số bệnh nhân nhập viện, có 10 bệnh nhân nặng (tất cả các bệnh nhân này chỉ phải thở Oxy gọng kính chủ yếu là người mắc bệnh nền như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, người cao tuổi…); không có bệnh nhân thở máy và không có người bệnh tử vong. 

Hiện đang là thời điểm giao mùa, là điều kiện thuận lợi cho sự gia tăng các dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh đường hô hấp. Để chủ động phòng, chống các dịch bệnh trên địa bàn Thành phố, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp sau: 

1. Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch hoặc chất sát khuẩn; thực hiện thường xuyên đeo khẩu trang, đặc biệt tại các khu đông người, khu công cộng; Các hoạt động trong sinh hoạt, lao động và học tập vẫn tiếp tục diễn ra bình thường. 

2. Thực hiện nghiêm khuyến cáo 2K của Bộ Y tế. Khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, cần chủ động thông báo ngay cho Trạm Y tế trên địa bàn nơi sinh sống để được tư vấn kịp thời. 

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm công tác giám sát và điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi mắc bệnh Covid-19; Tiếp tục tiêm vắc xin Covid-19 đối với người chưa tiêm mũi 3, mũi 4 đặc biệt với người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính, có bệnh lý nền.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19