Tin mới

Không có phù hiệu trên ngực áo, vô lớp cũng bị đuổi ra

Thứ năm, 25/09/2014, 08:29 (GMT+7)

Cái phù hiệu của con be bé xinh xinh, khi nhận nó từ cô giáo chủ nhiệm, con đã rất vui. Nó chứng minh con giờ đã là học sinh (HS) cấp III rồi đấy, nên năm học này, con muốn tự tay đính phù hiệu lên áo mình, thay vì mẹ làm cho con như mọi năm.

Cái phù hiệu của con be bé xinh xinh, khi nhận nó từ cô giáo chủ nhiệm, con đã rất vui. Nó chứng minh con giờ đã là học sinh (HS) cấp III rồi đấy, nên năm học này, con muốn tự tay đính phù hiệu lên áo mình, thay vì mẹ làm cho con như mọi năm.

 

Và có lẽ vì là lần đầu tiên, con còn lóng ngóng, sợ phù hiệu nằm không đúng vị trí nên không dám ép bàn ủi mạnh tay.

Để rồi sáng nay, khi mẹ đưa con đến trường, cái phù hiệu không may rơi ra, con đã lo lắng suốt dọc đường, bởi: “Con sợ lớp mình bị sao đỏ trừ thi đua ngay trong ngày đầu năm học mới, kỳ lắm!”.

Mẹ phải an ủi dỗ dành rằng, con mới sai phạm lần đầu, sẽ được thông cảm và tha thứ, miễn con không lặp lại sai phạm ấy thôi. Con có vẻ yên tâm.

Nào ngờ, vừa bước chân vào cổng trường, con - trên tay cầm cái phù hiệu vừa rơi ra - dù đã cố giải thích đây chỉ là sự cố trên đường đến trường, nhưng cô giám thị vẫn khăng khăng không cho con vào. Con hốt hoảng, sợ mất buổi học nên chạy ra cầu cứu mẹ, khi đó đang loay hoay quay đầu xe.

Mẹ dựng xe, chưa kịp bước đến cổng trường thì cô giám thị đã “lai dắt” con tới chỗ mẹ. Cô đề nghị mẹ chở con về nhà dán lại phù hiệu. Mẹ ái ngại, vì khi quay lại con sẽ trễ giờ học, mà mẹ cũng trễ giờ làm, vì từ nhà mình đến trường đâu có gần. Mẹ đành xin cô thông cảm, đây là lần đầu tiên con vi phạm, nhưng cô vẫn khăng khăng từ chối, vì “nếu không có phù hiệu trên ngực áo, vô lớp cũng bị đuổi ra thôi. Đã có mấy trường hợp như vậy rồi”.

Ừ thì về! Nhìn con nước mắt lưng tròng, lủi thủi bước đi, mẹ buồn lắm, bởi cái quy định “hà khắc” trên đã vô tình khiến con mặc cảm “phạm tội”. Phù hiệu của các con là cần thiết, vì nó chứng minh các con là HS của trường này, chứ không phải là HS của trường kia. Nhưng không vì thế mà nhà trường lại quy định “đuổi HS” khi các con mới vi phạm lần đầu và hoàn toàn không cố ý.

Kỷ luật là cần thiết, nhưng kỷ luật vô lý kiểu này dễ khiến các con chán nản. Nếu không có bố mẹ đón về, khả năng la cà quán xá của các con là rất cao. Vì không thể về nhà mà cũng không thể vào trường, các con biết đi đâu cho hết năm tiết học sáng hôm ấy…

Chuyện tưởng nhỏ, nhưng lại không nhỏ. Bởi, các con như tờ giấy trắng, đến trường ngoài học văn hóa, còn được học làm người. Việc nhà trường áp dụng những nội quy nghiêm ngặt, buộc các con tuân thủ là không sai, nhưng những nội quy đó phải hợp tình, hợp lý và trước tiên phải được các con thông suốt và chấp nhận. Có như thế, kỷ luật mới có ý nghĩa và được thực thi một cách hữu hiệu.

Theo PhunuOnline

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news