Tin mới

Không khí lạnh tăng cường ở Bắc Bộ, bão số 9 có khả năng xuất hiện vài ngày tới

Chủ nhật, 18/11/2018, 21:56 (GMT+7)

Hiện nay, bộ phận không khí lạnh đã báo đang tiến sát đến biên giới phía Bắc nước ta.  

Hiện nay, bộ phận Không khí lạnh đã báo đang tiến sát đến biên giới phía Bắc nước ta.  

Không khí lạnh tăng cường

Trao đổi trên báo Công an Nhân dân, ngày 18/11, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa Đông năm 2018-2019 sẽ xảy ra vào khoảng nửa cuối của tháng 12 (khoảng từ ngày 20-30/12) với nhiệt độ trung bình xuống dưới 15 độ C.

Đối với đợt không khí lạnh đi vào nước ta vào tối 18/11 sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi, gần sáng ngày 19/11 sẽ tác động đến khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong đêm 18, sáng 19/11, Bắc Bộ sẽ có mưa và nhiệt độ tại vùng núi và trung du sẽ giảm xuống còn khoảng 18 độ, khu vực đồng bằng nhiệt độ giao động khoảng 20-21 độ. Ngày 19/11, vùng trung du sẽ chuyển rét, đồng bằng Bắc Bộ sẽ chuyển lạnh.

Khoảng ngày 21/11 đến 23 và 24/11 sẽ có đợt không khí lạnh tăng cường nên nhiệt độ sẽ được duy trì ở mức thấp. Khu vực Bắc Bộ trời rét về đêm và sáng. Đây là đợt không khí lạnh đầu mùa nên chưa gây ra rét đậm, rét hại. 

Hình minh họa. Nguồn internet

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với vùng hội tụ gió trong đới gió tây trên cao nên đêm nay và sáng mai, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; từ gần sáng và ngày mai, ở Bắc Trung Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội: Đêm nay và sáng mai (19/11) có mưa, mưa rào. Ngày mai trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-22 độ.

Khả năng xuất hiện bão số 9

Theo dự báo mới nhất cho đến thời điểm này, áp thấp nhiệt đới đã gây gió mạnh trên biển khoảng cấp 6-7, giật cấp 9. Chiều và tối 18-11, áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào các tỉnh từ Bình Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu, khi đi vào có khả năng sẽ trở thành vùng áp thấp.

Hồi 19 giờ ngày 18/11, sau khi đi vào vùng bờ biển các tỉnh Ninh Thuận-Bình Thuận, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp.

Vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 10,3-11,3 độ Vĩ Bắc; 107,5-108,5 độ Kinh Đông, trên đất liền tỉnh Bình Thuận. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 5.

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 10km tiếp tục suy yếu và tan dần.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, trong đêm nay (18/11) ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa  to và dông; các tỉnh Nam Bộ trong đêm nay và ngày mai (19/11) có mưa vừa, mưa to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong đêm nay (18/11) lũ trên các sông chính ở khu vực từ Phú Yên đến Ninh Thuận lên mức báo động I đến báo động II, riêng các sông ở Khánh Hòa trên mức báo động II. Từ ngày mai (19/11), mực nước các sông sẽ xuống.Đây là tin cuối cùng về cơn bão số 8.

Ông Nguyễn Văn Hưởng dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia) cho biết trên tờ Lao Động: Dự báo khoảng đêm 21 và rạng sáng ngày 22/11, áp thấp nhiệt đới sẽ vượt qua đảo Palawan (Philippines) và đi vào phía Nam Biển Đông.

Khi áp thấp nhiệt đới đi vào có thể đạt cường độ cấp bão và không loại trừ sẽ xuất hiện cơn bão số 9 trên biển Đông (khả năng xuất hiện bão số 9 là cao), cường độ gió có thể đạt khoảng cấp 9-10.

Đặc biệt, bão sẽ kết hợp với không khí lạnh mạnh được tăng cường vào ngày 21/11 nên diễn biến về cường độ cũng như quỹ đạo di chuyển của cơn bão số 9 sẽ diễn biến phức tạp. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ tiếp tục theo dõi và phát các bản tin dự báo, cảnh báo sớm để chính quyền và người dân có biện pháp phòng tránh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news