Tin mới

Không muốn chết sớm, đừng ngồi máy tính nhiều

Thứ sáu, 30/01/2015, 09:34 (GMT+7)

Cuộc sống chúng ta ngày càng gắn liền, gắn chặt hơn với chiếc máy vi tính. Nhưng nếu cứ ở lì bên cạnh nó, có thể chúng ta đang tự "giết" chính mình. 

Cuộc sống chúng ta ngày càng gắn liền, gắn chặt hơn với chiếc máy vi tính. Nhưng nếu cứ ở lì bên cạnh nó, có thể chúng ta đang tự "giết" chính mình. 

Mới đây các nhà nghiên cứu tại Toronto (Canada) thực hiện một nghiên cứu mới và đưa ra kết luận về tác hại của việc ngồi nhiều trước máy vi tính. Theo đó, ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc chết sớm dù có tập thể dục đi chăng nữa. Các tác giả đi đến kết luận này sau khi phân tích 47 trường hợp ngồi thụ động quá lâu (sedentary behavior).

Công trình nghiên cứu trên chỉ ra rằng nếu ngồi lâu trước màn hình máy tính từ 4 tiếng/ngày liên tục trở lên thì bạn sẽ có nguy cơ bị trụy tim và đột quỵ cao hơn 113% so với người bình thường.

Ngồi trước máy tính nhiều khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng

Cùng với đó là hậu quả phát sinh khiến tỉ lệ tử vong cao hơn 50% so với ảnh hưởng trong các tình huống, sự cố khác. Đây cũng có thể là tin xấu đối với những ai nghiền xem TV, chơi game hay lướt web, cho dù là với mục đích giải trí hay tìm hiểu thông tin.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, lười vận động thể chất được xác định là yếu tố nguy hiểm thứ 4 có thể khiến loài người tử vong. Ngồi một chỗ quá lâu, từ 8 đến 12 tiếng hoặc hơn mỗi ngày, làm tăng khả năng bị tiểu đường loại 2 thêm 90%.

Ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc chết sớm

Vậy, làm thế nào để giảm thời gian ngồi ì cả ngày của bạn? Các nhà nghiên cứu đưa ra một số gợi ý đơn giản để ngồi ít hơn, chẳng hạn tự nhận thức xem mình đang ngồi bao lâu và từ đó đặt ra mục tiêu giảm đi mỗi tuần một ít.

Tại văn phòng, bạn có thể sử dụng các bàn làm việc đứng hoặc đứng dậy, đi bộ khoảng 1 đến 3 phút mỗi nửa tiếng. Khi xem tivi buổi tối, đừng "dán mắt" vào tivi khi có quảng cáo mà thay vào đó đứng lên, đi quanh phòng chờ tới khi chương trình chính tiếp tục phát sóng. Tuy nhiên dù bạn có tập thể dục đều đặn mỗi ngày thì cũng không thể bù đắp cho thiệt hại sức khỏe do ngồi nhiều gây ra.

Diệu Quỳnh (Theo CNN)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news