Tin mới

Không phải nọc độc, đây mới là vũ khí "át chủ bài" khủng khiếp của loài rắn

Thứ ba, 10/07/2018, 11:26 (GMT+7)

Và lời giải vì sao rắn lưỡi lại tách làm 2 nhánh, nhìn nhiều lắm rồi nhưng vì sao thì chắc chắn bạn không biết.

Và lời giải vì sao rắn lưỡi lại tách làm 2 nhánh, nhìn nhiều lắm rồi nhưng vì sao thì chắc chắn bạn không biết.

Nói đến loài , ta thường nghĩ ngay đến những cú táp chết người cùng tốc độ vồ mồi không tưởng, hay khả năng hạ gục đối thủ với nọc độc khủng khiếp.

Và để trở thành sát thủ chính hiệu, loài rắn còn sở hữu vũ khí không ngờ khác - đó chính là chiếc lưỡi 2 nhánh của mình.

Nhưng vì sao lưỡi rắn lại "chẽ" làm 2 nhánh như kia - bạn biết không?

Không phải nọc độc, đây mới là vũ khí át chủ bài khủng khiếp của loài rắn - Ảnh 1.

Cần nói rõ 1 chút, chiếc lưỡi rắn có khả năng định vị con mồi và là điều kiện tiên quyết giúp chúng quyết định có tấn công đối phương hay không.

Trên bề mặt lưỡi rắn có phủ một chất nhầy dính có khả năng nhận biết các phân tử mùi.

Mỗi lần lưỡi thò ra thụt vào, chúng sẽ thu thập phân tử hóa học nhỏ. Khi đưa lưỡi trở lại miệng, chúng sẽ làm khởi phát tín hiệu và truyền tới não, não sẽ phân tích xem thứ chúng vừa "ngửi" thấy là gì.

Và chiếc lưỡi với 2 nhánh chẽ sang 2 bên kia sẽ giúp rắn định vị phương hướng tốt hơn.

Bò ở những nơi ẩm thấp, tối tăm... chiếc lưỡi sẽ là trợ thủ đắc lực giúp làm sạch lỗ mũi của rắn nữa. Cùng với lưỡi, mũi rắn cũng thể hiện khả năng phân tích mùi hương của môi trường, từ đó giúp rắn quyết định truy đuổi, tấn công con mồi phía trước hay không.

Nhà động vật học người Mỹ - Shiwenke đã nghiên cứu vấn đề này và chia sẻ rằng, giống như 2 tai của con người, lưỡi rắn có 2 đầu có tác dụng phân biệt âm thanh tới từ hướng nào.

Thử nghiệm cũng đã chứng minh rằng, nếu như cắt bỏ 2 đầu lưỡi nhỏ của rắn, nó sẽ mất đi khả năng truy tìm mùi, thậm chí còn bị lạc hướng, cứ vòng vo trên mặt đất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news