Tin mới

Sĩ tử nên kiêng 7 món này để có một mùa thi an toàn, suôn sẻ

Thứ ba, 06/06/2023, 11:00 (GMT+7)

Vào mùa thi, việc bổ sung dinh dưỡng cho sĩ tử là cần thiết, tuy nhiên, có những thực phẩm các bạn không nên ăn để duy trì trạng thái tinh thần tốt trước khi bước vào phòng thi.

Những thực phẩm sĩ tử không nên ăn trong mùa thi

1. Không ăn ngoài: Thức ăn ở các nhà hàng có thể không đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là những nhà hàng nhỏ và thức ăn đường phố. Trường hợp dạ dày không tốt ảnh hưởng tới cả việc ôn tập lẫn kết quả thi cử.

2. Không ăn đồ lạnh: Kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh diễn ra trong thời tiết mùa hè nóng bức, tuy nhiên sĩ tử không nên ăn đồ lạnh. Các món nguội rất dễ sinh sôi vi khuẩn ở nhiệt độ cao. Nếu không may mắn thì sĩ tử có thể bị khó chịu bụng, ngộ độc thực phẩm.

3. Không ăn đồ ngâm chua: Những món đồ muối chua về cơ bản không tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ngộ độc. Vì vậy, sĩ tử không nên ăn những món đồ này vào mùa thi.

4. Không ăn sống các loại thủy sinh: Các loại rau, hạt thủy sinh đều dễ bị nhiễm ký sinh trùng. Chúng ta ăn những loại rau này cũng có nguy cơ bị nhiễm giun, gặp phải các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, sốt, dị ứng, tắc ruột... Vì vậy, không được ăn sống rau thủy sinh, muốn ăn phải nấu chín kỹ.

Không ăn sống rau thủy sinh để tránh bị ngộ độc hoặc nhiễm giun. Ảnh minh họa: Internet
Không ăn sống rau thủy sinh để tránh bị ngộ độc hoặc nhiễm giun. Ảnh minh họa: Internet

5. Không ăn thức ăn gây dị ứng: Phụ huynh phải biết trẻ dị ứng với thức ăn nào để tránh trong mùa thi. Nếu không biết trẻ bị dị ứng do nguyên nhân gì thì hãy tránh những thức ăn nhạy cảm như cá, tôm, cua, xoài, dứa, đào, lạc, nhộng tằm... Không liều lĩnh cho trẻ thử món mới.

6. Thận trọng khi uống sữa: Nếu trẻ không có thói quen uống sữa thì cha mẹ đừng để con uống sữa vào buổi sáng ngày thi, tránh tình trạng bất dung nạp đường Lactose, đau bụng, chướng bụng, tiêu chảy ảnh hưởng đến kết quả thi.

7. Không nên ăn quá nhiều chất bột đường: Những thực phẩm giàu chất bột đường có chỉ số GI cao, nếu ăn quá nhiều khiến lượng đường trong máu dao động lớn, gây buồn ngủ, khó tập trung, ảnh hưởng đến hoạt động tư duy. Vì vậy, hãy cho trẻ ăn tăng ngũ cốc nguyên hạt để lượng đường trong máu ổn định hơn, cảm giác no lâu.

Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý là điều cần thiết cho sĩ tử mỗi mùa thi. Ảnh minh họa: Internet
Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý là điều cần thiết cho sĩ tử mỗi mùa thi. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài những cân nhắc về chế độ ăn uống ở trên, chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng. Trước ngày thi tốt nhất không nên uống cà phê để thức ôn bài, cũng không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ kẻo ảnh hưởng đến giấc ngủ và ảnh hưởng đến thành tích ngày hôm sau.

Hai nguyên tố dinh dưỡng chính bổ não

Vào mùa thi, phụ huynh có thể tăng cường trí não cho trẻ bằng những thực phẩm chứa 2 nguyên tố dinh dưỡng sau:

1. Thực phẩm giàu DHA: DHA là dưỡng chất được nhiều người biết đến, là một loại axit béo không bão hòa đa n-3, rất quan trọng đối với sức khỏe của não bộ và thần kinh thị giác, tham gia vào quá trình hình thành và phát triển của não bộ tế bào và duy trì trạng thái bình thường của tế bào thần kinh. Đây là chất tham gia vào quá trình tư duy của não bộ và hình thành trí nhớ.

Các loại hải sản phổ biến như cá thu, cá hồi, cá tuyết, cá rô, cá lăng, cá chỉ vàng, cá mú… rất giàu DHA.

Cá hồi rất giàu DHA, cực tốt cho trí não của trẻ. Ảnh minh họa: Internet
Cá hồi rất giàu DHA, cực tốt cho trí não của trẻ. Ảnh minh họa: Internet

2. Thực phẩm có hàm lượng lecithin cao: Lecithin là chất cấu trúc cơ bản quan trọng nhất của tế bào não, có thể cung cấp choline và có liên quan mật thiết đến sức khỏe não bộ. Hàm lượng lecithin trong các tế bào thần kinh não chiếm khoảng 17% đến 20% khối lượng. Hấp thụ đủ lecithin có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh trong não, từ đó thúc đẩy sự liên lạc giữa các khớp thần kinh, cải thiện trí nhớ và trí thông minh. Thiếu lecithin có thể gây mất trí nhớ và ảnh hưởng đến chức năng nhận thức.

Lòng đỏ trứng, thịt nạc, nội tạng động vật, đậu nành… rất giàu lecithin. Trong đó hàm lượng lòng đỏ trứng cao tới 9,4%, đậu nành là 1,5-3%. Do đó, hãy đảm bảo bổ sung 1 quả trứng và đậu trong chế độ ăn hàng ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sĩ tử mùa thi món ăn