Tin mới

Không xử lý được vụ bắt trăn quý để nấu cao ở Nghệ An

Thứ tư, 29/11/2017, 09:02 (GMT+7)

Hạt Kiểm lâm Nghệ An cho rằng không có cơ sở để xử lý vụ người dân bắt, nấu cao hai con trăn xảy ra ở cánh đồng mía trên địa bàn.

Hạt Kiểm lâm Nghệ An cho rằng không có cơ sở để xử lý vụ người dân bắt, nấu cao hai con trăn xảy ra ở cánh đồng mía trên địa bàn.

Ngày 28/11, trao đổi với PV báo Nghệ An, ông Lê Đình Bảy, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tân Kỳ (Nghệ An), cho biết không có cơ sở để xử lý vụ người dân bắt, nấu cao hai con trăn xảy ra ở cánh đồng mía nằm trên địa bàn hai xã Nghĩa Phúc và xã Tân An.

Hai con trăn được phát hiện trong ruộng mía. Ảnh Tri thức trực tuyến

Cũng trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, ông Bảy cho biết, gần 10 ngày trước, sau khi nghe thông tin và báo chí đăng tải việc người dân bắt được hai con trăn gấm (loại trăn quý nằm trong sách đỏ Việt Nam, cấm săn bắt), đơn vị này cử cán bộ vào hai xã Nghĩa Phúc và xã Tân An để kiểm tra.

Tuy nhiên, khi vào thì hai con trăn đã bị nấu cao, người dân cho biết họ không bắt được trăn và cũng không xác định được lò nấu cao là trăn nuôi nhốt hay trăn tự nhiên nên không thể xử lý. Khi kiểm lâm kiểm tra chủ trại nuôi rắn có giấy phép hoạt động gần khu vực người dân bắt được hai con trăn thì chủ cơ sở cũng không đăng ký nuôi trăn. Việc người dân bắt được hai con vật ở ruộng mía và bán cho dân để làm thịt thì không có ai đứng ra nhận.

Ảnh báo Nghệ An

"Do không tìm được nguồn gốc của hai con trăn nên lực lượng chức năng không có cơ sở để xử lý. Hình ảnh người dân bắt đem bán và nấu cao hai con trăn quý chỉ là thông tin trên mạng xã hội. Khi hỏi những người có mặt trong các hình ảnh đó thì họ cam kết không phải", ông Bảy nói với PV Tri thức trực tuyến. 

Trao đổi ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ, vị này cho hay sau khi nhận được thông tin từ báo chí, chủ tịch huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này chưa nhận được báo cáo về kết quả thông tin sự vụ.

Trước đó, ngày 19/11, người dân hai xã Nghĩa Phúc và Tân An đi thu hoạch mía đã phát hiện một con trăn lớn đang cuộn tròn trong ruộng mía. Lập tức, họ bao vây, đánh chết. Con trăn này dài hơn 5 mét, nặng khoảng 30 kg.

Đến ngày 20/11, cũng tại ruộng mía này, người dân tiếp tục phát hiện, bắt sống một con trăn khác nặng gần 20 kg. Cả hai con vật này được đem bán cho chủ ruộng mía để nấu cao với giá 5 triệu đồng. 

Được biết, cả hai con trăn này đều là thuộc loài trăn gấm, là loài cực kỳ nguy cấp, nằm trong Sách đỏ Việt Nam.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news