Tin mới

Không xử phạt người đội mũ bảo hiểm "rởm"

Thứ tư, 02/07/2014, 09:47 (GMT+7)

Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định, không xử phạt những người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.
Trước đó, theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, từ ngày 1/7, người đi xe máy (kể cả Xe máy điện) đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng.
Mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Mũ bảo hiểm phải được gắn dấu hợp quy CR, có ghi nhãn hàng hóa, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.
Tuy nhiên, thông tin từ người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 6/2014, vừa diễn ra cuối ngày 1/7 lại khẳng định sẽ không xử phạt những người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, thông tin về xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng thời gian qua “làm cho người dân bất an”. Bộ trưởng đề nghị phóng viên nói lại cho người dân yên tâm rằng, Chính phủ đã bàn và thống nhất, chỉ xử phạt hai hành vi gồm “không đội mũ bảo hiểm và đội mũ nhưng không cài dây”.
Theo Bộ trưởng, mặc dù Nhà nước và Chính phủ rất muốn bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, nhưng trong điều kiện hiện nay chỉ phạt ở các hành vi nêu trên. Chuyện mũ giả là trách nhiệm của cơ quan chức năng.
Trao đổi sau cuộc họp báo, Bộ trưởng Nên cho biết, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã nhờ ông nói lại về  thông tin xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay, Bộ trưởng Giao thông rất dằn vặt về thông tin xử phạt, sau khi người dân chất vấn “làm sao chúng tôi có thể phân biệt được đâu là mũ bảo hiểm giả và đâu là mũ thật mà phạt chúng tôi?”.
Do vậy, sẽ chỉ xử phạt 2 hành vi vi phạm là không đội mũ bảo hiểm và đội mũ không cài dây. Còn những trường hợp đội mũ bảo hiểm giả sẽ không phạt. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Bộ trưởng Thăng đã nhắn gửi những lời này để người dân hiểu rõ và an tâm hơn.

 

Không thể bắt người dân gánh vác chất lượng MBH rởm. Chỉ xử phạt việc không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mà không cài quai, cài quai sai quy cách - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên nói. 
Câu hỏi của báo chí đặt ra xung quanh triển khai quy định từ hôm nay của ngành CSGT ra quân xử lý các sai phạm về đội MBH. Vấn đề lấn cấn nhất của cơ quan chức năng đó là lực lượng thực thi pháp luật khó nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn hay không, đủ điều kiện lưu hành hay không.
Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên dẫn lại quy định của pháp luật, đồng thời cũng là nội dung mà Chính phủ thống nhất, đó là chỉ xử lý các trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, hoặc đội MBH không cài quai, cài quai không đúng quy cách, chở người ngồi trên xe không đội MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy.
Bộ trưởng Nên cũng nhân dịp này mong muốn báo chí thông tin lại rõ ràng quy định để nhân dân hiểu rõ.
"Thông tin thời gian qua về việc này có mặt chưa chuẩn để người dân bất an. Tất nhiên chúng ta muốn bảo vệ sinh mạng, sức khỏe của người dân nhưng MBH giả là chuyện khác, là trách nhiệm của cơ quan chức năng kiểm tra xử lý, không thể bắt người dân gánh vác việc đó" - Bộ trưởng phát biểu.
Bắt đầu từ hôm nay, các đội CSGT Hà Nội đã ra quân, tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, hoặc đội MBH không cài quai, cài quai không đúng quy cách; chở người ngồi trên xe không đội MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy.
Do các lực lượng chức năng lấn cấn cách nhận biết MBH đạt chuẩn hay không, đủ điều kiện lưu hành hay không nên trong ngày hôm nay, lực lượng CSGT vẫn tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển giao thông vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, đi vào đường cấm... .
Riêng trường hợp người tham gia giao thông đội loại mũ không dành cho đi xe mô tô, xe máy, thì CSGT chỉ tuyên truyền, nhắc nhở là chính, để người dân nâng cao ý thức và biết cách nhận biết mũ bảo hiểm rởm và mũ bảo hiệm đạt chuẩn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news