Tin mới

Khủng bố IS liên lạc với nhau bằng iPhone?

Thứ ba, 24/11/2015, 09:51 (GMT+7)

Theo một tài liệu mật vừa bị phát hiện, các thành viên của tổ chức khủng bố IS có thể đang liên lạc bằng iPhone.

Theo một tài liệu mật vừa bị phát hiện, các thành viên của tổ chức khủng bố IS có thể đang liên lạc bằng iPhone.

Một tài liệu 34 trang vừa được Trung tâm Chiến đấu chống Khủng bố tại West Point phát hiện. Nội dung của tài liệu này hướng dẫn các tân binh mới tuyển của IS cách "ẩn mình" trong thế giới ảo.

Tài liệu khuyến khích sử dụng một số dịch vụ liên lạc cụ thể, đồng thời hướng dẫn tránh xa Facebook vì việc liên lạc thông qua mạng xã hội này có thể bị nghe lén và can thiệp. Đáng chú ý, trong số các dịch vụ liên lạc được IS khuyên dùng có iMessage của Apple. Dịch vụ này rất khó xâm nhập bởi Apple tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng. Như vậy, rất có thể các thành viên IS đang sử dụng máy tính Mac và điện thoại iPhone để liên lạc với nhau. 

Các thành viên IS đang liên lạc với nhau qua iPhone. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tài liệu mật cũng khuyến khích sử dụng Telegram hoặc Sicher. Cả hai đều là những dịch vụ liên lạc mã hoá có tính bảo mật cao. Ngoài việc gửi tin nhắn dạng văn bản, người dùng các dịch vụ này còn có thể gửi file hình ảnh, video, file (doc, pdf)... Và đặc biệt, cuộc trò chuyện nhóm trên các dịch vụ liên lạc này cho phép nhiều người tham gia trò chuyện cùng một lúc, hỗ trợ đa nền tảng từ iOS, Android, đến PC và laptop...

Telegram cũng đang bị giới điều tra nghi vấn.

Sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris, các cơ quan chức năng trên toàn thế giới đang phối hợp với nhau ráo riết tìm ra phương thức liên lạc của các thành viên IS. Có nhiều suy đoán về việc IS sử dụng dịch vụ nhắn tin Telegram. Nhưng ngay sau đó Telegram đã chặn 78 kênh liên lạc sử dụng 12 ngôn ngữ có liên quan tới IS nhằm chứng minh mình không liên quan tới khủng bố.

Ngoài ra, cũng có nhiều kênh truyền thông lại cho rằng IS đã sử dụng điện thoại di động và nhắn tin SMS qua lại mà chẳng cần mã hóa nội dung. Cũng có thông tin lại cho rằng IS đang sử dụng máy chơi game Sony PlayStation làm công cụ liên lạc mã hóa.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS liên lạc