Tin mới

Khủng bố tại Paris vào đề thi Văn cuối kỳ

Thứ ba, 08/12/2015, 08:24 (GMT+7)

Vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris (Pháp) vào tháng 11/2015 được đưa vào đề thi Văn lớp 12 THPT Bùi Thị Xuân TP HCM khiến nhiều học sinh bất ngờ và thích thú.\n 

Vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris (Pháp) vào tháng 11/2015 được đưa vào đề thi Văn lớp 12 THPT Bùi Thị Xuân TP HCM khiến nhiều học sinh bất ngờ và thích thú.

Theo thông tin từ Người lao động, Vnexpress sáng ngày 7/12, khối lớp 12,  THPT Bùi Thị Xuân (TP Hồ Chí Minh) diễn ra kỳ thi cuối kỳ với môn Ngữ văn. Điều đặc biệt ở đây đề thi Văn năm nay của trường đã gây cho học sinh nhiều bất ngờ và không kém sự thích thú khi đề thi đã nêu một vấn đề thời sự gần đây: Vụ khủng bố, xả súng kinh hoàng tại Paris (Pháp) vào tháng 11/2015.

Khủng bố tại Paris vào đề thi Văn cuối kỳ lớp 12 trường THPT Bùi Thị Xuân TP HCM (Ảnh: Vnepress)

Cụ thể, đề thi đã dẫn dắt: "Liên quan đến vụ tổ chức khủng bố IS ném bom và xả súng đẫm máu ở Paris hôm 13-11-2015 vừa qua, khiến 129 người thiệt mạng, cả thế giới bàng hoàng, tại buổi tưởng niệm các nạn nhân, một video của hãng truyền thông Le Petit Journal đã ghi lại cuộc đối thoại xúc động, giữa một ông bố người Pháp gốc Việt về những kẻ khủng bố và thảm kịch vừa xảy ra. Chỉ sau thời gian ngắn, video này đã lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội, và ngay lập tức nhận được 11 triệu lượt chia sẻ trên Facebook.Vấn đề thời sự này được đưa vào phàn Nghị luận xã hội (3 điểm).

Khi được hỏi về chuyện xảy ra ở Paris, cậu bé hồn nhiên cho biết, đó là do những người độc ác gây ra. Cậu bé còn nói cần phải chuyển nhà vì người độc ác có súng, có thể bắn chết người. Người bố dịu dàng ở bên cạnh trấn an con trai đừng nên lo lắng, sau đó dạy cậu bé: “Họ có súng còn chúng ta có hoa. Những bông hoa có thể chiến đấu chống lại những họng súng.

Câu nói ngắn gọn nhưng đầy xúc động của người đàn ông yêu hòa bình này chắc hẳn sẽ khiến cho người dân ở khắp nơi trên thế giới phải rơi nước mắt và phải suy ngẫm.

Bày tỏ suy nghĩ của anh/ chị về câu nói của người bố trong bản tin trên".

Sự kiện khủng bố tại Paris đã khiến cho 129 người thiệt mạng, chấn động toàn thế giới và toàn thể nhân loại đều hướng về ngày kinh hoàng đó.

Chia sẻ về việc lựa chọn sự kiện này để đưa vào bài thi thầy Đức Anh, người trực tiếp ra đề thi này cho biết: “Tôi chọn vấn đề này ra đề thi, vấn đề chắc chắn sẽ gửi nhiều trăn trở từ câu nói ý nghĩa và sâu sắc trên. Tôi muốn qua đề văn này, cho học sinh một cơ hội để bày tỏ suy nghĩ của mình một cách chân thành về những vấn đề xung quanh. Bài văn của các em không chỉ là lời chia buồn với Paris mà còn nhen lên trong lòng các em những cảm xúc đẹp, hiểu được giá trị của hòa bình và biết sống nhân hậu hơn. Với câu nói đầy tính ẩn dụ của người cha trong đề văn, tôi muốn học sinh của mình hiểu được thông điệp của lòng tốt, tình yêu, sự đồng lòng của con người có thể chiến thắng mọi cái ác, cái xấu” – Người lao động dẫn lời.

Xu hướng ra đề thi mở, đề thi gắn liền với những sự kiện thời sự, gắn với hơi thở cuộc sống đang dấn được nhiều trường áp dụng, Điều này không chỉ giúp cho học sinh có cơ hội được nêu những ý kiến, quan điểm của mình mà còn giúp giáo dục thoát khỏi lối mòn văn mẫu, đọc chép.

Như trước đó đưa tin, trường THPT chuyên Hùng Vương (TP Pleiku, Gia Lai) cũng đã ra đề Văn cho học sinh thể hiện cảm nghĩ về vụ khủng bố kinh hoàng này. Đề thi cũng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía học sinh và dư luận.

Hạ Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news