Tin mới

Kiểm lâm có bồi thường nếu cây "siêu khủng" chết khi bị bắt giữ ở Huế?

Thứ sáu, 06/04/2018, 09:16 (GMT+7)

Theo luật sư, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định tạm giữ để điều tra nguồn gốc 3 cây "khủng" thì nơi đây phải có trách nhiệm chăm sóc và nếu cây chết Chi cục kiểm lâm phải bồi thường.

Theo luật sư, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định tạm giữ để điều tra nguồn gốc 3 cây "khủng" thì nơi đây phải có trách nhiệm chăm sóc và nếu cây chết Chi cục kiểm lâm phải bồi thường.

Chiều ngày 5/4, trao đổi với Trí thức trẻ, ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho hay đã làm việc với ông Kiều Văn Chương (trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) - người xưng là chủ 3 cây siêu khủng, bị CSGT tỉnh này tạm giữ trong quá trình vận chuyển vì vi phạm luật an toàn giao thông.

Tại buổi làm việc, ông Chương đã trình được 3 bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc của các cây nói trên.

"Hồ sơ đầy đủ, đúng trình tự, nguồn gốc rõ ràng, cây phân tán trên đất nông nghiệp của hộ gia đình. Ba cây khổng lồ là cây đa sộp, xuất phát từ 3 huyện khác nhau của tỉnh Đắk Lắk.

Chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị ngành kiểm lâm Đắk Lắk kiểm tra, xác minh từ nhà dân và chính quyền địa phương", ông Kiệm nói.

Theo ông Kiệm, dù hồ sơ đã đúng nhưng vẫn phải đợi kết quả xác minh từ kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, nhằm xác minh cụ thể mới đưa ra kết luận cuối cùng.

Các cây "khủng" bị bắt giữ ở Huế. Ảnh LĐO

Gần 1 tuần kể từ khi ba xe chở cây cổ thụ “khủng” bị bắt giữ,hiện số cây này vẫn đang nằm "phơi nắng" chờ kết quả. 

Theo thông tin từ Pháp luật TP.HCM, để ránh cây bị khô héo dưới thời tiết nắng nóng, một người dân đã được thuê tưới nước liên tục lên thân cây hằng ngày. Tuy nhiên, theo một chuyên gia thực vật học, tưới nước liên tục lên thân cây là chưa đủ và cần có thêm nhiều biện pháp để đảm bảo các cây này khỏe mạnh.

Liên quan đến vấn đề nếu những cây này chết kiểm lâm có phải bồi thường không, trao đôi với Tri thức trực tuyến, luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định tạm giữ để điều tra nguồn gốc 3 cây "khủng" thì nơi đây phải có trách nhiệm chăm sóc. Nếu quá trình chăm sóc để xảy ra hư hỏng, chết hay mất cây thì Chi cục kiểm lâm phải bồi thường.

"Để được bồi thường, chủ ba cây này khiếu nại quyết định hành chính của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế. Chủ nhân ba cây này còn có thể khởi kiện quyết định hành chính, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có", luật sư Vũ nói.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news