Tin mới

Kiểm tra dòng "suối máu" ở Điện Biên: Phát hiện một chỉ số vi phạm

Chủ nhật, 23/08/2015, 15:13 (GMT+7)

“Kết quả phân tích 15 chỉ tiêu thì phát hiện hàm lượng chì (Pb) vượt quá 2,6 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mặt”.

“Kết quả phân tích 15 chỉ tiêu thì phát hiện hàm lượng chì (Pb) vượt quá 2,6 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mặt”.

Liên quan tới dòng suối máu xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua, vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định, trước đó gia đình ông Đặng Văn Huân (SN 1962), trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đã thuê Quàng Văn Đoàn, Tòng Văn Đại và Lò Văn Hánh (đều trú tại xã Hua Thanh, huyện Điện Biên) đến dọn dẹp nhà và kho xưởng sản xuất giấy Bắc Ninh - Điện Biên. Tại đây, ông Huân đã dặn những người này sau khi dọn dẹp nhà và kho thì đổ rác thải xuống suối Nậm Khếnh.

Sau đó, ba người này đã mang rác gồm 2 chiếc thùng bằng sắt đổ xuống suối Nậm Khếnh ở đoạn gần nhà ông Huân. Bên trong mỗi thùng có 1 túi bóng chứa khoảng 7kg chất bột màu đỏ gồm chất bột công nghiệp dùng để mài đá garito tạo màu đỏ dùng trong xây dựng và chất bột phẩm màu dùng để nhuộm giấy làm vàng mã. 

Dòng suối "máu" ở Điện Biên

Sau khi đổ xuống suối, bột màu trong thùng hòa lẫn với nước suối Nậm Khếnh khiến nước suối chuyển thành màu đỏ và chảy ra sông Nậm Rốm, phát tán trên diện rộng. 

Sáng nay 23/8, Đại tá Trần Văn Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về Môi trường (PC49), Công an tỉnh Điện Biên trả lời trên báo Dân trí: Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng Phòng PC49 đã tiến hành thu mẫu nước tại hiện trường suối Nậm Khếnh, giáp nhà ông Đặng Văn Huân trở xuống hạ lưu bị nhiễm chất bột màu. 

“Kết quả phân tích 15 chỉ tiêu thì phát hiện hàm lượng chì (Pb) vượt quá 2,6 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mặt. Ngoài ra, 14 chỉ tiêu còn lại đều nằm trong giới hạn cho phép về quy chuẩn nước mặt. Đối với mẫu nước phía trên khu vực bị chuyển màu đỏ các chỉ tiêu đều nằm trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mặt.

Phòng PC 49 cũng đã tiến hành thử bằng phương pháp thả cá vàng trong mẫu nước nhiễm chất bột màu đỏ, cá vẫn sống bình thường sau 24 giờ”, Đại tá Tuấn cho biết. Theo ông Tuấn, đầu tuần tới, cơ quan chức năng sẽ mời đại diện gia đình lên làm việc và tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, báo Người Đưa Tin cho biết, sự việc lạ lùng trên xuất hiện vào khoảng 16h chiều qua (19/8), tại suối Nậm Khánh, đoạn chảy qua địa bàn xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Được biết, đây là khe suối nhỏ bắt nguồn từ trong rừng và chảy qua những cánh đồng của người dân, sau đó đổ ra sông Nậm Rốm. Đầu nguồn con suối không có nhà máy và dòng nước này không được sử dụng làm nguồn nước sinh hoạt của nhân dân.

Theo Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news