Kinh dị loài cua khổng lồ bóc dừa, bẻ chim và thống trị cả một hòn đảo

Thứ ba, 14/11/2017, 14:10 (GMT+7)

Không ít người cảm thấy bất ngờ trước màn săn mồi kinh dị của loài cua dừa - leo lên cây bẻ cánh chim, rồi xẻ thịt chúng.

Bạn nghĩ rằng ăn gì? Hẳn bạn sẽ nói chúng ăn động vật nhỏ như giun, ốc... Nhưng nếu ai đó nói rằng có tồn tại 1 loài cua "khổng lồ" ăn thịt, mà lại là thịt chim hẳn hoi nhé - bạn có tin không?

Nếu không tin thì hãy ghé thăm quần đảo hẻo lánh Chagos thuộc Ấn Độ Dương để chứng kiến cảnh tượng hãi hùng - cua xẻ thịt chim - mà nhà nghiên cứu Mark Laidre thuộc ĐH Dartmouth (Anh) gọi là "hồi cuối khủng khiếp".

Cua dừa - kẻ thống trị của "hòn đảo sợ hãi"

Loài cua mà chúng ta muốn nhắc đến ở đây là cua dừa (Birgus latro) hay cua kẻ trộm - loài cua không xương sống lớn nhất sống trên mặt đất.

Theo ghi nhận, cua dừa có thể nặng tới 4 kg, càng của nó có thể vươn dài tới 1m. Chúng sống đơn độc trong hang động dưới lòng đất ở 1 số hòn đảo tại Ấn Độ Dương.

Kinh dị loài cua khổng lồ bóc dừa, bẻ chim và thống trị cả một hòn đảo - Ảnh 1.

Bóc dừa ăn trở nên quá đơn giản với loài cua khổng lồ này

Loài cua này nổi tiếng giỏi leo cây, dùng đôi càng khỏe để bóp vỡ quả dừa để ăn. Thế nên chúng được gọi là cua dừa. Từ trước tới nay, loài cua này được cho là chỉ ăn xác thối nhưng nhà nghiên cứu Mark Laidre đã phát hiện ra sự thật kinh hoàng, cua dừa còn biết mò tận tổ chim để săn mồi và xơi tái chúng.

Cụ thể, vào tháng 3/2016, Laidre đã chứng kiến loài cua khổng lồ này trèo lên ngọn cây, lẻn đến gần 1 cá thể chim biển chân đỏ nằm ngủ trong ổ trên nhánh cây gần mặt đất.

Kinh dị loài cua khổng lồ bóc dừa, bẻ chim và thống trị cả một hòn đảo - Ảnh 2.

Rồi cua ta luồn càng vào tổ, bẻ 1 cánh của chim, hất chúng rơi khỏi cây. Sau đòn tấn công đầu tiên, cua khổng lồ chậm rãi bò xuống đất, tiến tới chỗ chim nằm rồi bẻ nốt cánh còn lại. Chim bị bẻ 2 cánh, nằm ngửa dưới đất cố gắng chống cự 1 cách yếu ớt.

Chỉ trong vòng 20 phút, 5 con cua dừa khác cũng kéo nhau tới nơi. Có lẽ khứu giác nhạy bén đã thôi thúc chúng tới nơi có mùi máu.

Kẻ tấn công đầu tiên kéo lê con chim vẫn còn thoi thóp ra 1 góc và những con cua khác lao vào đánh nhau để tranh mồi.

Vài giờ sau đó, bầy cua đã xé chú chim non thành nhiều mảnh vụn và xơi gần hết chúng. Laidre nói rằng: "cảnh tượng này thật sự quá khủng khiếp".

Video giúp bạn hình dung cảnh cua dừa xẻ thịt xơi tái chim:

Nhiều người thắc mắc rằng, sao chỉ cần 1 càng thôi mà cua dừa đã bẻ cánh chim ngọt vậy. Theo Shichiro Oka thuộc trung tâm nghiên cứu Okinawa Churashima (Nhật Bản), cua dừa dễ dàng bẻ cánh một con chim lớn.

Bởi năm 2016, ông đã phát hiện đôi càng của cua dừa khi kẹp lại có thể tạo ra sức mạnh 3.300 newton - tương đương với một cú cắn mạnh của một con sư tử hoặc con hổ.

Oka nói rằng: "Càng cua dừa có thể tạo ra lực lớn gấp 80 - 100 lần khối lượng cơ thể chúng. Cá thể cua này nặng khoảng 2kg, thế thì có khó chi đâu khi chúng bẻ cánh chim nhanh, gọn đến vậy".

Kinh dị loài cua khổng lồ bóc dừa, bẻ chim và thống trị cả một hòn đảo - Ảnh 3.

Được biết, đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu ghi lại được cảnh cua dừa săn và hạ sát 1 loài vật có xương sống.

Điều đó cho thấy chúng hoàn toàn có thể thống trị môi trường sinh thái nơi đây và làm các loài sinh vật khác - như chim biển - không dám sinh sống nơi đây nữa. Bởi ngay cả khi ở trong tổ trên nhành cây cao mà chim cũng biến thành bữa ăn ngon của loài cua khổng lồ này.

Những tưởng đây chỉ là giả thuyết, ai dè Laidre đã thăm dò và phát hiện loài chim biển hoàn toàn biến mất trên hòn đảo có cua dừa sống và ngược lại.

Hiện Laidre và đồng nghiệp có kế hoạch đặt thêm máy quay video ở lối vào hang cua để tìm hiểu xem tập tính giết chim ăn thịt này là nhất thời hay thường xuyên. Điều đó thật sự thú vị.

Nguồn: Newscientist