Tin mới

Kinh nghiệm bỏ túi khi đổ đèo bằng xe ga

Thứ năm, 03/09/2015, 14:38 (GMT+7)

Những kinh nghiệm sống còn khi đổ đèo bằng xe tay ga dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho những bạn trẻ đam mê du lịch rất nhiều.

Thời gian gần đây, trên nhiều diễn đàn và các trang mạng xã hội chia sẻ thông tin các vụ tai nạn thương tâm khi đổ đèo bằng xe tay ga. Những kinh nghiệm sống còn khi đổ đèo bằng xe tay ga dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho những bạn trẻ đam mê du lịch rất nhiều.

Do đặc thù của xe tay ga khi xuống dốc loại xe này không thể về số thấp để hãm động cơ như xe số mà chỉ có thể dùng đến phanh. Điều nguy hiểm nhất lại chính là nằm ở đó khi xe lao xuống dốc, người lái bóp phanh liên tục sẽ khiến phanh xe bị nóng, má phanh bị bào mòn, thậm chí phanh hoàn toàn mất tác dụng. 

Tuyệt đối không tắt máy khi xe đang đổ đèo dốc

Nhiều người còn tắt máy xe khi đang xuống dốc. Việc tắt máy khi xuống đèo dốc là điều tối kỵ và cực kỳ nguy hiểm. Khi đó, xe sẽ lao nhanh theo quán tính khiến người điều khiển không kiểm soát nổi. Thêm vào đó, lực hãm trên xe tay ga hoàn toàn phụ thuộc vào phanh nên sẽ là “án tử” nếu bóp cứng phanh hay phanh gấp ở những khúc cua.

Một kinh nghiệm sống còn khi đi phượt hay đổ đèo đó là “phanh” hãm bằng động cơ, cho dù ô tô hay xe máy thì điều này cũng đều có thể áp dụng. Tuy nhiên với xe số điều đó có thể khá dễ dàng nhưng còn xe tay ga sử dụng hộp số vô cấp thì liệu có phanh bằng động cơ được hay không?

Không bóp phanh ngặt ở khúc cua cũng là một trong những kinh nghiệm bỏ túi khi đổ đèo xe ga

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể đổ đèo bằng xe tay ga một cách an toàn bằng cách áp dụng những kinh nghiệm dưới đây được chia sẻ từ một phượt thủ. Quy tắc cần nhớ đó là không tắt máy, không đi chậm hơn 15 km/h và vẫn phải mớm ga để xe bám côn đúng lúc.

Khi xe ga đang xuống dốc, bộ ly hợp sẽ nhả hoàn toàn, nếu không sử dụng phanh, xe sẽ lao nhanh dần do côn không bám. Điều người lái cần phải làm là giúp côn bám và sẽ lợi dụng được động cơ hãm xe.

Trước tiên bạn hãy dùng phanh để giảm tốc nhưng hãy để tốc độ >15km/h rồi mớm nhẹ ga. Bạn cần vừa mớm ga vừa ra phanh để giữ vận tốc của xe ổn định trong khoảng 15 đến 20 km/h để li hợp (côn) bám.

Khi nhận thấy côn đã bám, lúc này bạn có thể nhả ga hoàn toàn, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ khi côn bẫn bám và xe dường như bị động cơ kéo lại, xe có tiềng gằn do trở lực từ động cơ. Như vậy là bạn đã thành công khi “phanh” được động cơ khi sử dụng xe tay ga đổ đèo.

Mặc dù những kinh nghiệm được chia sẻ trên đây có thể giúp những ai thường xuyên sử dụng xe tay ga có thể dễ dàng áp dụng khi đi lại trên những địa hình đèo dốc được an toàn, tuy nhiên nếu bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc chưa nắm được các thao tác thì tuyệt đối không nên dùng xe tay ga hoặc ngồi sau người con non tau lái để đi đường núi, đổ đèo.

Khi đổ đèo, bạn cần nhớ không được tắt máy và thả trôi cũng như không bóp cứng phanh, bóp phanh đột ngột tại những khúc cua. Không được bóp phanh liên tục trên đoạn đường dốc dài vì có thể khiến phanh hỏng, cháy phanh, phanh mất tác dụng.

Trên đây là một số chia sẻ về cách đổ đèo bằng xe tay ga, chúc bạn luôn có những chuyến đi an toàn!

 Trang Vũ (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phanh