Tin mới

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới phát hiện hơn 1.300 thiên hà

Thứ năm, 21/07/2016, 10:31 (GMT+7)

Mới đây, giới thiên văn học đã tiết lộ hành tung của khoảng 1300 thiên hà ở góc khuất của vũ trụ được chụp bởi kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT ở Nam Phi. 

Mới đây, giới thiên văn học đã tiết lộ hành tung của khoảng 1300 thiên hà ở góc khuất của vũ trụ được chụp bởi kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT ở Nam Phi. 

[mecloud]pRgHRllova[/mecloud]

Theo đó, Daily Mail đưa tin cho biết, kính viễn vọng lớn nhất thế giới MeerKAT ở Nam Phi đã chứng tỏ năng lực đáng kinh ngạc của mình sau khi chụp được những hình ảnh đầu tiên về hành tung của khoảng hơn 1.300 thiên hà ở vũ trụ. 

Hình ảnh các thiên hà ở góc khuất vũ trụ được chụp bởi kính viễn vọng lớn nhất trên thế giới. Ảnh: Daily Mail

Mặc dù dự án xây dựng kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT vẫn chưa hoàn tất nhưng đã gây khá nhiều ngạc nhiên khi nó đã có khả năng phát hiện được hơn 1.300 thiên hà nằm ở một dải nhỏ chiếm chưa đầy 0,01% diện tích của bầu trời, nơi mà trước đây giới thiên văn học chỉ xác định được 70 thiên hà.  

Kính viễn vọng MeerKAT ở Nam Phi sẽ baogoofm 64 đĩa vô tuyến khi đã hoàn tất.

Giai đoạn đầu của dự án là AR1 chỉ gồm 16 đĩa, có nghĩa là mới 25% năng lực, nhưng đã đủ sức chụp được hình ảnh trên. 

Dự án kính viễn vọng MeerKAT tại Nam Phi đang trong quá trình hoàn tất. Ảnh: Daily Mail

Tương lai, MeerKAT sẽ dần trở thành một phần của Mạng lưới kilomet vuông (SKA), một trong những dự án kính viễn vọng lớn gấp nhiều lần được xây dựng tại Úc và Nam Phi với tổng cộng khoảng 3.000 đĩa vô tuyến trải rộng trên diện tích 1 cây số vuông.  

Đây được coi là bước đi đầu tiên cho thấy Nam Phi đã có những đóng góp to lớn vào mặt bằng chung trong nỗ lực nghiên cứu không gian quốc tế. 

Đến nay, Chính phủ Nam Phi đã đầu tư khoảng 3 tỉ rand tương đương với 205 triệu USD vào dự án MeerKAT.

Minh Di (theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news