Tổng mức đầu tư cho đoạn đường dài 2.274 m Hoàng Cầu – Voi Phục lên đến 7.779 tỷ đồng, tương đương mỗi mét chiều dài tuyến đường lên đến hơn 3,4 tỷ đồng.
Theo thông tin đăng tải trên báo Tuổi trẻ, Dân trí, chiều 9/1, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở GTVT Hà Nội thông tin về Dự án xây dựng đường Vành đai 1 Hà Nội, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Ông Nguyễn Sỹ Bảo - giám đốc ban quản lý - cho biết, cuối tháng 12/2017, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, tuyến đường có tổng chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m, diện tích khoảng 153.341 m2, bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh.
Sơ đồ và phối cảnh tuyến đường vành đai 1 Hà Nội, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Ảnh: Tuổi trẻ |
Dự án cũng đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao với diện tích khoảng 6.083m2.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020. Tổng số vốn đầu tư cho toàn bộ dự án 7.779 tỉ đồng được lấy từ ngân sách thành phố và các nguồn hợp pháp khác. Trong đó tiền xây lắp chỉ 785 tỷ đồng, tiền giải phóng mặt bằng hơn 6.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư mỗi mét chiều dài tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục lên đến hơn 3,4 tỷ đồng.
Ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.
Đầu năm 2014, Hà Nội đã thông xe đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu sau 5 năm khởi công xây dựng. Tuyến đường này chỉ dài hơn 500 m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng.
Năm 2010, Hà Nội cũng cho thông xe đường vành đai I, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa có chiều dài 550 m với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng và được coi là "đắt nhất hành tinh". Tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng.
Như vậy, tổng mức đầu tư tuyến đường "đắt nhất hành tinh" cao dần qua các năm. Như đoạn đường Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ có mức đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng (thời điểm năm 2015) mỗi mét chiều dài; còn tuyến đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa khoảng 1,1 đồng; tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu khoảng 1,4 tỷ đồng, và đến tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục thì con số đã lên đến hơn 3,4 tỷ đồng.
Lê Huyền (tổng hợp)