Tin mới

"Ký sự Syria" của nhóm phóng viên thời sự VTV24 qua ảnh

Thứ ba, 26/07/2016, 19:43 (GMT+7)

Bộ phim tài liệu Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến đã chính thức lên sóng khung giờ VTV Đặc biệt vào tối 23/7.

Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến đã chính thức lên sóng khung giờ VTV Đặc biệt vào tối 23/7.

[mecloud]VXOl24TQwQ[/mecloud]

Mở đầu Ký sự là lời "cảnh báo": Ký sự này sẽ có những sự thật trần trụi và hình ảnh bạo lực, xin khán giả cân nhắc trước khi xem.

Ký sự bắt đầu với tiếng súng nổ, hình ảnh xe tăng quân sự, bom ...và xác người nằm dưới đường.

 

Thảm cảnh lịch sử Syria hàng nghìn năm giờ chỉ còn là đống tro tàn. Nơi đây đã diễn ra những tội ác man rợn nhất trong lịch sử loài người: Thành phố hoang tàn, xác người vẫn còn vương vãi trong những đống đổ nát, những vết thương vẫn chưa thể lành... Tiếng súng, tiếng bom nghe chát chúa. Nhóm phóng viên VTV24 ba lần đối diện với cái chết để viết nên Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến.

 

Cuộc chiến từ những sự nhân danh

Trưa hè tháng 7, nhóm phóng viên VTV đến Homs, một trong những nơi khởi đầu cuộc chiến. Đi cùng đoàn phóng viên, có một người phiên dịch tiếng Ả rập và một người dân địa phương đã chứng kiến tất cả những điều thảm khốc diễn ra tại đây. Nơi này thực sự không còn sự sống, chỉ có tiếng gió rít lên như tiếng của những oan hồn đang đòi công lý

 

Nhà báo Lê Bình giới thiệu: "Đây là Homs, thành phố mới chỉ được giải phóng một phần, phía bên kia (chỉ tay); IS vẫn đang chiếm đóng.

 

Hình ảnh về Homs - nơi đã từng là một thành phố xinh đẹp, một trung tâm công nghiệp sầm uất và thảm cảnh của Homs từ sau tháng 3/2011.

Homs khi còn là thành phố công nghiệp sôi động và nhộn nhịp
Và một Homs hoang tàn sau khi bị phiến quân truy kích và chiếm đóng

Nhóm phóng viên VTV tác nghiệp tại một trong những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất khi Homs bị chiếm đóng. 

 

Đoàn làm phim tới thăm nhà của một dân trong khu vực - một nơi hiếm hoi vẫn còn sự sống.

 

Khi nghe người phiên dịch tường thuật lại tội ác của phiến quân khu tiến hành giết người hàng loạt tại khu vực ngã ba, sau đó, dùng dao và chặt đầu đứa bé vừa được lấy ra từ bụng mẹ, nhà báo Lê Bình khóc nức nở.

 

Tới Manula - một thị trấn nhỏ của người cơ đốc giáo, xung quanh là làng của những người Hồi giáo. Trước đây, người dân sống hòa thuận trong suốt hàng nghìn năm. Họ giản dị và hiền lành vô cùng, hỉ cần có ăn là họ đã ơn Chúa. Phóng viên VTV khóc khi nghe người dân kể lại tội ác của phiến quân khi họ tới "càn quét" và "hủy diệt" thị trấn nhân danh thánh Ala.

 

Phóng viên đặt chân tới Nhà thờ thánh Takla có lịch sử hơn 2000 năm tuổi. Tại nơi này, 13 nữ tu đã bị phiến quân bắt cóc và giam giữ. Chốn tôn nghiêm của người Cơ đốc giáo đã bị phá hủy, cướp, phá, đốt với động cơ biến thiên thần thành ác quỷ. Đoàn đã phỏng vấn cha xứ Elias el Chayeb tại Nhà thờ.

 
 

Đoàn làm phim tài liệu tới trại tị nạn Iwa'a. Phần lớn trẻ em sống tại đây đều bị mất cha, cha các em bị hành hình man rợn  và ông bà của những đứa trẻ này đã buộc phải chứng kiến tất cả. Trả lời phỏng vấn, những người tại trại tị nạn cho biết: Tôi không thể tin! Tôi đã hét lên. Tôi tưởng tượng đó là cơn ác mộng, không phải là sự thực...

 
 

Jableh 23/5/2016

Đoàn làm phim phỏng vấn các nạn nhân trong vụ nổ thảm khốc tại Jableh.

 

Phóng viên VTV tới khu vực cách thủ đô Damas của Syria khoảng 9km, tại đây, giao tranh có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Sau đó, đoàn tới tới khu vực Joba cách Damas 2km. Khu vực này đã từng bị phiến quân chiếm đóng, từng là cứ điểm giẵng co ác liệt giữa hai bên.

 

Từ trong một đường hầm, nhà báo Lê Bình cập nhật: "Phiến quân đang ở ngay ngoài kia thôi. Chúng có thể bắn tỉa vào đây bất cứ lúc nào".

 

Thoát khỏi cái chết cận kề khi giáp mặt phiến quân, đoàn phóng viên tưởng đã an toàn. Thế nhưng, súng lại nổ lên liên hồi. Đứng phía trong cửa sổ được ngụy trang để bắn tỉa, nhà báo Lê Bình nói: "Một trận chiến rất khủng khiếp, thực sự tôi chưa bao giờ trải qua cảm giác sợ hãi đến như thế này. Chưa bao giờ, cái mùi khói súng lại khủng khiếp đến như thế này".

 

"Đây là một đường hầm nữa mà quân đội chính phủ đã đào để tiếp cận với phiến quân" - Nhà báo Lê Bình chỉ tay và nói. 

 

Ở nơi chiến sự, bom đạn dày đặc, chỉ một phát súng bắn ra khi mục tiêu bị lộ, hỏa lực sẽ dồn dập đáp trả, và những người lính có thể mất mạng bất cứ lúc nào. Rồi nhà báo Lê Bình nói với phóng viên đi cùng: "Chỗ đấy lộ rồi, xuống đi".

 

Vị chỉ huy thuộc lực lượng Chính phủ thừa nhận: dù thời điểm này họ còn có thể kiểm soát nhưng ngày mai thì chưa biết thế nào. Tình hình hiện rất phức tạp!

 

Đoạn kết của Ký sự: Người Syria vẫn đang dùng súng của Nga, của Mỹ, của Isarel để bắn vào nhau. Trong lòng Damas, cuộc sống vẫn diễn ra thản nhiên, Tiếng bom đạn có vẻ chẳng khiến ai giật mình... họ vẫn sống, vẫn mua bán, thậm chí vẫn mỉm cười trong vùng chiến sự. Và chạy nạn từ chỗ này sang chỗ khác để trốn chiến tranh có lẽ đã trở thành một kỹ năng thuần thục đối với người dân Syria.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news