Tin mới

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Được thay đổi môn thi đến 27/5

Chủ nhật, 24/05/2015, 08:26 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT vừa quyết định kéo dài thời hạn cho phép các thí sinh chỉnh sửa hồ sơ, bổ sung môn thi đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia 2015

Bộ GD-ĐT vừa quyết định kéo dài thời hạn cho phép các thí sinh chỉnh sửa hồ sơ, bổ sung môn thi đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia 2015

Ngày 22/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Bộ GD-ĐT lãnh đạo UBND TP. HCM, và đại diện 8 trường ĐH về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2015 tại Cụm thi liên tỉnh TP. HCM (Cụm thi TP. HCM). 

Tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP. HCM cho biết, tính đến ngày 15/5, số thí sinh dự thi tại TP. HCM là 157.600 thí sinh (TP là 68.294 và các tỉnh là 89.306). Do số thí sinh đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp của TP. HCM chỉ chiếm trên 5%, nên Bộ GD-ĐT cũng cho phép các thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT được dự thi tại các cụm thi do các trường đại học chủ trì phối hợp với Sở GD-ĐT nên TP không tổ chức cụm thi tại địa phương. 

Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức thi thử vào các ngày 11, 12, 13 và 14/5 với 8 môn thi. Đã có 45.502 học sinh đăng ký dự thi, trong đó có 38.542 học sinh trung học phổ thông, 1.960 học sinh trung tâm giáo dục thường xuyên. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực trong công tác phối hợp tổ chức triển khai cho kỳ thi tại Cụm thi liên tỉnh do UBND TP chủ trì; đồng thời, việc tổ chức kỳ thi thử do Sở GD-ĐT TPHCM thực hiện là một nỗ lực đáng khen nhằm giúp thí sinh làm quen với kỳ thi THPT Quốc gia 2015 cũng như công tác tổ chức cho kỳ thi tới. 

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Được thay đổi môn thi đến 27/5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu phải tổ chức một kỳ thi trung thực, khách quan để đánh giá đúng năng lực học sinh.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đề nghị đại diện các trường ĐH chủ trì cụm thi thông tin cụ thể về công tác chuẩn bị. “Các trường còn thiếu gì, cần Bộ, cần TP hỗ trợ gì cứ thẳng thắn kiến nghị”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Trước đề nghị của vị Phó Thủ tướng, đại diện các trường ĐH kiến nghị Bộ GD-ĐT nhanh chóng ban hành thông tư hướng dẫn chế độ tài chính, định mức chi cho cán bộ trông thi, chấm thi, chi phí hỗ trợ địa điểm thi… Đồng thời cần khẩn trương hoàn thiện, bảo đảm vận hành thông suốt các phần mềm dữ liệu phục vụ kỳ thi; kéo dài thời hạn tiếp nhận yêu cầu thí sinh muốn thay đổi môn thi tự chọn, bổ sung các điều kiện đối tượng ưu tiên… 

Từ phản ánh của các trường ĐH, Phó Thủ tướng đã đề nghị lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giải đáp rõ ràng, cặn kẽ. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ sẽ ban hành ngay thông tư hướng dẫn về chế độ tài chính áp dụng cho kỳ thi và khẳng định Bộ sẽ hỗ trợ tài chính cho các trường tổ chức thi. 

Liên quan đến một số trường hợp thí sinh muốn chỉnh sửa, thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký dự thi, kể cả thay đổi môn thi, Bộ GD-ĐT đồng ý cho phép thí sinh có thể thay đổi trong thời gian từ nay đến 27/5. Và đến thời điểm làm thủ tục thi và sau khi thi xong thí sinh vẫn có thể tiếp tục bổ sung các ưu tiên để xét tuyển vào ĐH, CĐ. 

Cụ thể, thí sinh có thể đến nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, cụm thi để chỉnh sửa thông tin về môn thi, ưu tiên khu vực, chế độ ưu tiên, họ tên… hoặc gửi email thông qua tài khoản được cấp, sau đó các cụm thi sẽ tổng hợp và chỉnh sửa cho thí sinh. 

Giải đáp về các vấn đề liên quan đến phần mềm xét tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh cho biết, phần mềm được xây dựng song hành với quá trình xây dựng và hoàn thiện quy chế kỳ thi, và được triển khai theo đúng kế hoạch. Những tình huống trục trặc cụ thể sẽ tiếp tục được khắc phục trong thời gian sớm nhất. Dự kiến modul xét tốt nghiệp và xét tuyển sẽ được thử nghiệm và tập huấn trong 2 tuần đầu tháng 6/2015. 

Ông Trinh khẳng định: "Với quy trình xét tuyển vào ĐH, CĐ theo mức điểm từ trên xuống cho đến sát mức điểm sàn nên chắc chắn không có tình trạng thí sinh thi đạt 20 điểm mà sau mấy đợt xét tuyển lại không đỗ ĐH, CĐ". 

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT, các đơn vị cần phối hợp tốt để giải thích rõ những điểm mới, thuận lợi của kỳ thi năm nay để giải tỏa lo lắng cho người dân, phụ huynh, thí sinh. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các cụm thi cần phải bảo đảm giao thông đến các điểm thi an toàn thuận tiện, có đủ chỗ lưu trú cho thí sinh, đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm… 

Tâm An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news