Tin mới

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Từ quyết tâm, đồng lòng đến thành công trọn vẹn

Thứ hai, 14/06/2021, 14:04 (GMT+7)

Diễn ra trong bối cảnh có dịch Covid-19, thời tiết bất lợi, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022 của Hà Nội nhận được sự quan tâm, chung sức của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các địa phương và sự đồng thuận của nhân dân. Điều ấy thể hiện rõ ở các khâu của kỳ thi, từ công tác chuẩn bị, đến những điều chỉnh kịp thời và nhân văn... Các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ đã nâng cao trách nhiệm, ứng phó linh hoạt để khắc phục khó khăn, góp phần tổ chức kỳ thi thành công trọn vẹn.

Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia hỗ trợ thí sinh.
Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia hỗ trợ thí sinh.

Cả hệ thống chính trị chung sức

Khó khăn lớn nhất của công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 là dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, một số địa phương còn xuất hiện ca bệnh ở cộng đồng. Với quyết tâm tổ chức kỳ thi đúng tiến độ, chất lượng, căn cứ tình hình thực tế và ý kiến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã quyết định điều chỉnh phương án tổ chức, như giảm từ 4 buổi thi còn 2 buổi thi; rút ngắn thời gian làm bài...

Ghi nhận thực tế cho thấy, công tác tổ chức kỳ thi đã nhận được sự quan tâm, chung sức của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các địa phương, với chung mục tiêu: Bảo đảm an toàn ở mức cao nhất ở mọi khâu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Trước và trong các ngày thi, các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội liên tục đi kiểm tra thực tế, có những chỉ đạo cụ thể, kịp thời với từng điểm thi.

Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã đã phối hợp với các điểm thi trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức kỳ thi, đặc biệt là về điều kiện phòng, chống dịch. Tại mỗi điểm thi đều có tối thiểu 5 nhân viên y tế, lực lượng tình nguyện viên và các lực lượng tham gia phân luồng, ứng trực cấp cứu; các điều kiện về điện, nước, giao thông, thông tin liên lạc... thông suốt.

Đây cũng là kỳ thi đầu tiên, việc diễn tập phương án tổ chức kỳ thi, phân luồng đón thí sinh ra - vào điểm thi và thực hành các biện pháp phòng, chống dịch được Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã và 184 điểm thi triển khai đồng loạt.

Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Chử Xuân Dũng kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình).
Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Chử Xuân Dũng kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình).

Ông Lê Việt Dương, Điểm trưởng điểm thi Trường Trung học phổ thông Thường Tín (huyện Thường Tín), đánh giá công tác tổ chức kỳ thi năm nay có nhiều việc mới, song các thành viên đều nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao, vì sự an toàn của thí sinh. Việc tổ chức diễn tập giúp các thành viên tại điểm thi chủ động, không lúng túng thực hiện nhiệm vụ và có thể tiên lượng được các tình huống phát sinh, sẵn sàng phương án xử lý để bảo đảm an toàn và không ảnh hưởng đến thí sinh.

Công tác ứng phó với thời tiết bất thường cũng được các điểm thi chủ động. Nhiều điểm thi đã kịp thời điều chỉnh phương án phân luồng đón thí sinh; di chuyển địa điểm đo thân nhiệt; che rạp, bố trí lực lượng đón thí sinh khi trời mưa; huy động quần áo đồng phục cho thí sinh bị mưa ướt...

Những nỗ lực này đã được Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Chử Xuân Dũng ghi nhận, mặc dù thời tiết diễn biến bất lợi, gây nhiều khó khăn cho thí sinh, nhưng các lực lượng tại các điểm thi đã chuẩn bị kỹ, ứng phó kịp thời với các vấn đề phát sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh dự thi.

Phản hồi tốt về kỳ thi

Qua nắm bắt tình hình và trực tiếp kiểm tra tại nhiều điểm thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đánh giá, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022 trên địa bàn thành phố đã diễn ra thành công. Công tác tổ chức dù có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, nhưng các điểm thi đã vào cuộc nhanh chóng, nghiêm túc, bảo đảm những điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Được sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, trong những ngày vừa qua, các điểm thi đều được quan tâm hết sức cụ thể. Qua ghi nhận, có thể thấy, dư luận, cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh và người nhà thí sinh đều có phản hồi tốt về công tác tổ chức kỳ thi.

Trực tiếp đưa con đến điểm thi, chứng kiến các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai, việc phân luồng, hỗ trợ thí sinh, những lo lắng ban đầu của một số phụ huynh không còn. Thay vào đó là sự an tâm, tin tưởng vào công tác tổ chức kỳ thi và đồng thuận, có ý thức chấp hành các quy định chung vì mục tiêu an toàn.

Dù là kỳ thi mang tính cạnh tranh cao, song có thể thấy, bên trong khu vực thi hoàn toàn yên tĩnh; phía ngoài cổng trường thi không có tình trạng phụ huynh tập trung đông người. Các phụ huynh sau khi đưa con đến điểm thi đều nhanh chóng quay xe, yên tâm trở về nhà, không để lực lượng chức năng nhắc nhở nhiều.

Lực lượng chức năng luôn túc trực để điều tiết giao thông và bảo đảm an ninh trật tự.
Lực lượng chức năng luôn túc trực để điều tiết giao thông và bảo đảm an ninh trật tự.

Cô giáo Phạm Thị Hương, cán bộ coi thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) cho biết, xác định ý nghĩa quan trọng của việc tổ chức thành công kỳ thi đối với sự an toàn của thí sinh và cả cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở cấp trung học phổ thông, đội ngũ cán bộ coi thi đã duy trì tinh thần trách nhiệm ở mức cao nhất. Qua thực tế làm nhiệm vụ, ý thức chấp hành quy chế thi và các quy định phòng, chống dịch của thí sinh rất nghiêm túc.

"Dù có chút bất tiện, song các em chấp hành việc đeo khẩu trang suốt buổi thi. Các em cũng tự tin làm bài, biết cách quản lý thời gian làm bài tốt theo sự điều chỉnh mới, không có thí sinh bị nhầm lẫn. Điều này cho thấy công tác phổ biến, hướng dẫn thí sinh về những điều chỉnh của kỳ thi đã được thực hiện chu đáo, học sinh cũng chuẩn bị tốt và nắm chắc yêu cầu", cô giáo Hương chia sẻ.

Bà Lê Thị Hồng, Điểm trưởng điểm thi Trường Trung học phổ thông Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) bày tỏ sự cảm động, vì cả hệ thống chính trị đã vào cuộc và đồng hành để các thí sinh được an toàn sức khỏe và có một kỳ thi chất lượng.

Ra khỏi điểm thi với tâm trạng phấn khởi, thí sinh Chu Bạch Dương, Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy), cho biết: "Đề thi của cả bốn môn đều không khó như năm trước. Số lượng câu hỏi trong đề thi cũng giảm, phù hợp với việc giảm thời gian làm bài. Em có đủ thời gian làm và kiểm tra lại toàn bộ bài thi. Em tự tin sẽ có kết quả như mong muốn".

Bà Nguyễn Mai Anh, phụ huynh học sinh trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình) chia sẻ: "Các con đi thi năm nay có nhiều khó khăn, nhưng rất may là thời gian làm bài của bốn môn được rút ngắn, các con cũng chỉ phải đến trường thi vào hai buổi, thay cho bốn buổi như kế hoạch. Đặc biệt, công tác tổ chức kỳ thi rất chu đáo, nên chúng tôi cũng yên lòng. Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, các con được đến trường thi là một may mắn và nhận được nhiều sự hỗ trợ. Bởi vậy, việc xét tuyển thẳng đối với thí sinh không may thuộc diện F0, F1; xét tuyển học bạ với thí sinh diện F2 và thí sinh ở địa bàn phong tỏa là một quyết định nhân văn và công bằng. Tôi hoàn toàn ủng hộ".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news