Tin mới

Lạc trong thế giới trinh thám của Ellery Queen

Thứ tư, 09/11/2016, 11:27 (GMT+7)

Frederic Dannay (1905-1982) và Manfred Bennington Lee (1905-1971) là hai anh em họ, đồng thời cũng là hai nhà văn cùng nhau viết nên bộ truyện trinh thám XYZ dưới bút danh Ellery Queen.

New York những năm 1930. Trong cabin xe điện giờ tan tầm. Một người đàn ông bị đầu độc một cách đầy bí ẩn. Người ta không tìm thấy bất kì một bằng chứng nào đủ sức thuyết phục để tìm ra hung thủ. Mọi việc đi vào bế tắc, các thanh tra của NYDP đã phải cầu viện sự giúp đỡ của Drury Lane – diễn viên kịch kiêm thám tử nghiệp dư…

Bộ tiểu thuyết trinh thám XYZ của Ellery Queen đã mở đầu đầy ám ảnh như vậy.

Hai anh em họ chung một bút danh, cùng viết truyện trinh thám.

Frederic Dannay (1905-1982) và Manfred Bennington Lee (1905-1971) là hai anh em họ, đồng thời cũng là hai nhà văn cùng nhau viết nên bộ truyện trinh thám XYZ dưới bút danh Ellery Queen. Giới nghiền truyện trinh thám không phải ngẫu nhiên mà lại gọi hai anh em họ này là Vua logic. Hai ông dẫn dắt người đọc đi vào câu chuyện của mình bằng thứ văn phong mềm mại, hấp dẫn, đồng thời dồn những suy luận sắc sảo về cuối. Người đọc có thể mơ màng, gật gù giữa dòng xe cộ chật như nêm giữa thành phố New York, nhiều khi Ellery Queen lại dẫn người ta tới xứ Nam Mỹ xa xôi, để rồi chính vào lúc không ngờ nhất, độc giả sẽ thấy vị thám tử Drury Lane lay lay vai mình và hỏi một câu: “Thế nào, đi miết rồi đã tìm ra hung thủ rồi chứ?”

Đa phần những nút thắt sẽ được gỡ trong phần cuối lần lượt từng chi tiết được gợi mở một cách rất logic, cách thủ phạm hành động và cả phương pháp đều được giải thích rất kỹ, đúng với phong cách của anh em nhà Queen.

Frederic Dannay và Manfred Bennington Lee

XYZ – Bộ tiểu thuyết trinh thám khiến khám giả hồi hộp tới phút cuối cùng.

Y – Tiếp nối chuỗi bi kịch X

Vị thám tử già Drury Lane lại được mời tham dự vào vụ án nhà Hatter Điên loạn. Thi thể của người chồng York Hatter được người ta tìm thấy trên đại dương mênh mông, nhưng kết quả khám nghiệm lại cho thấy ông ta chết vì trúng độc. Liên tiếp sau đó, hàng loạt các vụ đầu độc khác diễn ran gay trong chính ngôi biệt thự cũ của nhà Hatter tại làng Greenwich, New York. Drury Lane đã suy luận như thế nào khi nhân chứng duy nhất lại là một cô gái mù-câm-điếc, cái duy nhất cô có là chạm tay vào mặt hung thủ?

Z – Liệu có phải là câu chuyện kết thúc tấn bi kịch?

Elihu Clay, chủ sở hữu mỏ đá chính tại hạt Tilden, New York có nhờ Drury Lane điều tra một vụ làm ăn mờ ám có liên quan đến Thượng Nghị sĩ Fawcett. Hai cha con thanh tra Thumm và vị thám tử già Drury lại có dịp hợp tác cùng nhau.

Cuộc điều tra tưởng đi vào ngõ cụt khi Thượng Nghị sĩ Fawcett bị sát hại trong phòng làm việc. Rồi nhờ những suy luận của mình, cha con Thumm cùng Lane đã phát hiện ra vụ án có liên quan tới một tù nhân trong nhà tù Algonquin. Mọi việc càng trở nên rắc rối hơn khi những thám tử của chúng ta nhận ra rằng đó không phải là một mối quan hệ bình thường. Vụ án kết thúc ra sao, thủ phạm là ai khi sau đó cả em trai Thượng Nghị sĩ Fawcett cùng bác sĩ Ira Fawcett cũng bị sát hại?

Vụ án cuốn sách cổ trong Bi kịch cuối cùng

Ở cuốn tiểu thuyết kết thúc serie bốn cuốn truyện trinh thám này, những nhân vật quen thuộc của chúng ta lại tham gia vào một vụ án có liên quan tới một cuốn sách cổ. Thanh tra Thumm vẫn cho đây là một trò đùa khi ông được trả cả nghìn đô chỉ để bảo vệ một bức thư. Chỉ đến khi con gái ông bị tấn công và xảy ra một vụ án mạng trong phòng kín thì thanh tra Thumm mới biết rằng đây thực sự không phải là một trò đùa.

Trong Bi kịch cuối cùng, độc giả sẽ thấy những pha rượt đuổi, đấu sung như trong phim Hollywood. Có cả những màn đâm xe, nổ súng, bom… khiến ta thấy mọi thứ như đang muốn “trồi” ra khỏi trang sách vậy.

Bộ bốn cuốn sách của Vua logic Ellery Queen

XYZ và Bi kịch cuối cùng thực sự đã khiến độc giả khâm phục về khả năng ngôn ngữ của Ellery Queen, nhân vật dù được xây dựng sỗ sàng tới đâu thì ở họ vẫn toát ra nét duyên dáng và rất quý tộc.

Với những độc giả yêu mến dòng truyện trinh thám, đây chắc chắn là bộ tiểu thuyết đang tìm đọc. Bộ sách đang được Huy Hoàng Bookstore bán trên toàn quốc.

Hoàng Anh Tú

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news