Tin mới

Làm giả hài cốt liệt sĩ: Gia hạn bắt tạm giam nhà tâm linh "cậu Thủy"

Thứ sáu, 28/02/2014, 23:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước diễn biến phức tạp của vụ án làm giả hài cốt, di vật liệt sĩ, cơ quan công an Quảng Trị đã quyết định gia hạn tạm giam đối với nhà tâm linh Nguyễn Thanh Thúy (tức cậu Thủy) và vợ là Mẫn Thị Duyên để tiếp tục điều tra làm rõ.>>Kịch bản biến xương lợn, xương mèo thành "hài cốt liệt sĩ">>Bắt nhà ngoại cảm làm giả hài cốt liệt sĩ và những tiết lộ bất ngờ

 

(Tinmoi.vn) Trước diễn biến phức tạp của vụ án làm giả hài cốt, di vật liệt sĩ, cơ quan công an Quảng Trị đã quyết định gia hạn tạm giam đối với nhà tâm linh Nguyễn Thanh Thúy (tức cậu Thủy) và vợ là Mẫn Thị Duyên để tiếp tục điều tra làm rõ.

Làm giả hài cốt liệt sĩ: Gia hạn bắt tạm giam nhà tâm linh cậu Thủy

Nhà tâm linh Nguyễn Thanh Thúy

Cụ thể, Cơ quan Công an Quảng Trị đã quyết định gia hạn tạm giam cho vợ chồng Nguyễn Thanh Thúy thêm 4 tháng, lý do gia hạn là do quá trình điều tra vụ án có nhiều diễn biến mới và khá phức tạp nên cần phải tiếp tục điều ra mở rộng để hoàn tất hồ sơ vụ án.

Theo tin tức điều tra ban đầu, ngày 25/7/2013, Nguyễn Thanh Thúy (SN 1959) và “vợ hờ” là Mẫn Thị Duyên (SN1962) được Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam “mời” với tư cách là “nhà ngoại cảm” để tìm hài cốt liệt sĩ tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm hài cốt ở đây, Thúy đã bị lật tẩy vì các chiêu trò làm giả hài cốt liệt sĩ.

Ngày 28/8/2013, Cục Người có công đã có công văn số 996/NCC-TTLS gửi Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) đề nghị điều tra việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của Ngân hàng Chính sách xã hội và ông Nguyễn Thanh Thúy.

Sáng nay 28/10/2013, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh Quảng Trị đã bắt và quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Thúy (tức "cậu Thủy", 54 tuổi, ngụ tại thị trấn Chờ, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) và vợ hờ là bà Mẫn Thị Duyên (51 tuổi) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ.

Ngày 22/11/2013, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã cho biết Viện Pháp y Quân đội đã có kết luận giám định về các di vật cũng như các mẫu xương được "cậu Thủy" cho là hài cốt liệt sĩ. Đó là 9 "hài cốt liệt sĩ" được ông Thúy khai quật ngày 25/7/2013 ở thôn Lâm Xuân xã Gio Mai, huyện Gio Linh

Kết quả giám định cho thấy, phần lớn di vật, hài cốt trên thực tế là xương động vật, hầu hết là xương lợn nái, xương mèo...Còn các di vật như bi động khắc tên liệt sĩ, dép liệt sĩ....là những di vật được làm giả. Viện Pháp y Quân đội đã bàn giao toàn bộ các mẫu vật và di vật cho các cơ quan chức năng ở Quảng Trị để tiếp tục điều tra.

Ngày 6/1/2014, Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã tiến hành khai quật 70 bộ hài cốt do Thủy tìm kiếm ở Đắk Lắk để tiến hành lấy mẫu gửi cơ quan chuyên môn giám định ADN.

 

Sau khi ly dị vợ đầu, năm 1995, ông Thúy chung sống với bà Mẫn Thị Duyên (50 tuổi), cùng hành nghề cúng bái và tìm mồ mả thất lạc cho người dân địa phương và mấy tỉnh lân cận.

Năm 1996, Thúy và Duyên bị công an tỉnh Bắc Ninh bắt vì tội lừa đảo, chiếm dụng tài sản và sử dụng vũ khí quân dụng. Sau đó, Thúy bị kết án 10 năm tù, Duyên 12 năm tù.

Năm 2005, Sau khi ra tù, hai bị can tự xưng là "nhà ngoại cảm" và thực hiện việc tìm hài cốt liệt sĩ ở nhiều nơi; trong đó có cuộc tìm kiếm tại Quảng Trị vào cuối tháng 7/2013 và bị nghi vấn là cuộc tìm kiếm giả.

   

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news