Tin mới

Lần đầu đi thi tuyển ông đồ, 70\% trượt

Chủ nhật, 01/02/2015, 16:32 (GMT+7)

12 trong tổng số 48 ông đồ tham gia kỳ sát hạch đã được chọn ra trong để viết chữ trong “Hội chữ xuân Ất Mùi” sắp tới tại Hồ Văn.

12 trong tổng số 48 ông đồ tham gia kỳ sát hạch đã được chọn ra trong để viết chữ trong “Hội chữ xuân Ất Mùi” sắp tới tại Hồ Văn.

 

Theo tin tức từ trang VnExpress, ngày 31/1, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), đã diễn ra kỳ thi sát hạch tuyển chọn ông đồ để viết chữ trong Hồ Văn dịp Tết Nguyên đán 2015. Cuộc thi đã hội tụ 50 ông đồ đến từ các tỉnh thành phía Bắc.

Theo ông Trần Quốc Chí, thành viên Ban tổ chức “Hội chữ xuân Ất Mùi”, cuộc sát hạch lần này nhằm mục đích nâng tầm hoạt động viết thư pháp từ tự phát sang tự giác, đảm bảo chất lượng con chữ và tổ chức phố ông đồ quy củ hơn trong Hội chữ xuân sắp tới.

Được biết, năm 2015 là năm thứ 2 "Hội chữ Xuân" được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức (diễn ra từ ngày 8/2 đến ngày 5/3 dương lịch). Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên Ban tổ chức mở cuộc thi sát hạch này.

"Nếu không thẩm định mà cứ để họ cho chữ tràn lan đầu xuân, viết sai, viết xấu thì rất không hay", giám khảo Phạm Văn Ánh nói.

Yêu cầu đặt ra đối với một tác phẩm sát hạch lần này là trong 15 phút, ông đồ phải hoàn thành tác phẩm gồm 4-5 chữ Hán - Nôm hoặc Quốc ngữ. Với tiêu chí đặt ra là viết đúng chữ theo từ điển, đúng quy cách thư pháp (bố cục, đường nét, trình tự con chữ, vị trí đóng triện...…) để người xem dễ nhìn ra con chữ, nội dung phải phù hợp với chủ đề của "Hội chữ xuân 2015" là khuyến học hoặc về mùa xuân.

Mặc dù là lần đầu tiên diễn ra nhưng kỳ sát hạch đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận của giới thư pháp. Ông Nguyễn Trọng Diễn và ông Nguyễn Văn Chiến (Hội Hán Nôm, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) cho rằng, cuộc sát hạch này giúp ông đồ nhận biết được trình độ thực tế của mình để phát huy cái đã làm tốt, chỉnh sửa, tu luyện thêm những phần chưa được.

Cũng theo hai ông, kỳ sát hạch viết thư pháp nên tổ chức hàng năm, để chất lượng người viết, người thưởng thức nghệ thuật ngày càng nâng cao.

Cuộc tuyển chọn thu hút rất đông ông đồ cao tuổi, chủ yếu ở mảng thư pháp Hán - Nôm. Bên cạnh đó, có những 'anh đồ' trẻ ham mê viết chữ cũng đến thi tài, mong muốn được vào hồ Văn khẳng định tên tuổi của mình.

Nhiều ông đồ cho biết rất hào hứng, cảm giác như được sống trong không khí lều chõng đi thi của các cụ ngày xưa. Vì thế, ai cũng chuẩn bị bút mực cẩn thận.

Cuộc thi tuyển không chỉ thu hút được sự chú ý của không chỉ giới thư pháp mà cả du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ông Villa Paolo (người Italy), lần đầu tiên tới Việt Nam đã rất hứng thú khi chứng kiến các ông đồ Việt Nam viết chữ. Theo ông, những cuộc thi viết chữ như thế này giúp gìn giữ và tôn vinh nét đẹp cho chữ đầu năm của người Việt Nam.

Cuộc thi kết thúc, các ông đồ được nghe ban giám khảo công bố kết quả. Chỉ 12/48 tác phẩm đạt yêu cầu, số còn lại bị đánh giá là viết yếu, bố cục sai, không thẩm mỹ, đặc biệt nhiều bài mắc lỗi sơ đẳng như sai chữ... Tuy kết quả khiến không ít người bị loại thấy buồn, nhưng cũng là bài học để họ rèn chữ, đi học thêm thư pháp để năm sau lại thi tuyển.

D. Hoàng (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news