Tin mới

Lần đầu mua xe phân khối lớn cần lưu ý những gì?

Thứ tư, 16/09/2015, 10:16 (GMT+7)

Nếu là người lần đầu mua mô-tô phân khối lớn, bạn đừng bỏ qua những lời khuyên sau.

Nếu là người lần đầu mua mô-tô phân khối lớn, bạn đừng bỏ qua những lời khuyên sau.

Hiện nay, việc sở hữu những chiếc PKL không còn khó khăn như trước. Số lượng xe tăng nhanh kéo theo cộng đồng hai bánh phát triển lớn mạnh. Nhưng giữa sở thích và khả năng của bản thân cần phải có một lựa chọn phù hợp để cuộc chơi được kéo dài viên mãn. 

1. Không mua xe phân khối quá lớn

Một sai lầm lớn nhất và phổ biến nhất của những người mới tập tọe chơi xe máy phân khối lớn đó là mua xe có hiệu suất vượt quá khả năng điều khiển và xử lý của bản thân. Với những ai mới lần đầu mua xe, không nên chọn xe có động cơ vượt quá 600cc. Những chiếc xe như vậy chỉ phù hợp với những tay đua chuyên nghiệp hoặc những người giàu kinh nghiệm về xe mô-tô.

Hãy trau dồi kiến thức và luyện tập bởi bạn đang tham gia một môn thể thao đúng nghĩa

Vậy nên, lời khuyên cho bạn là hãy chọn những xe phân khối thấp, đủ sức điều khiển. Khi nào bạn tích lũy đủ kinh nghiệm và trở thành một biker lão luyện, hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp lên các loại xe phân khối lớn hơn.

2. Lựa chọn xe phù hợp với thể trạng

Những chiếc xe được thiết kế dựa trên những số đo nhân trắc học nhất định. Một chiếc PKL phù hợp với người châu Âu sẽ không thể phù hợp với số đông người châu Á.Trong đó thông số quan trọng nhất quyết định việc liệu chiếc xe có phù hợp với bạn hay không chính là chiều cao yên. 

Lựa chọn xe phù hợp với thể trạng của mình là bạn đã làm chủ 50% chiếc xe

Chiều cao yên phù hợp không chỉ giúp bạn dễ dàng di chuyển tiến lùi trong bãi xe, số đo này còn quyết định tỉ lệ các bộ phận cấu thành trên xe như vị trí để chân, độ cao, rộng xa, gần của ghi-đông, từ đó quyết định việc bạn có phù hợp với chiếc xe hay không. Tiêu chuẩn cho chiều cao yên phù hợp còn tính đến cả sự thoải mái đặt cả hai bàn chân xuống đất. 

Sai lầm lớn nhất của đa số người dùng tại Việt Nam là không thực sự ngồi trên một chiếc xe mà bạn định mua, chưa kể tới việc chạy thử. Bạn là khách hàng, bạn cần hiểu về sản phẩm muốn mua, đừng e ngại khi thử những chiếc xe mình muốn. 

3. Cân nhắc lựa chọn xe cũ hay xe mới

Dĩ nhiên ai cũng muốn sở hữu xe mới, nhưng có những chiếc xe đã ngừng sản xuất mà bạn muốn sở hữu thì sao? Không thể có lời khuyên đúng 100% cho việc bạn mua một chiếc xe mới hay cũ nhưng thực tế xe cũ tiềm tàng những nguy cơ mà bạn nên lưu ý. 

Nên có quyết định kỹ trước khi lựa chọn 1 chiếc xe phân khối lớn đã qua sử dụng hay xe mới.

Bạn khó có thể biết chiếc xe cũ đã từng xảy ra tai nạn hay chưa nếu nó đã được tút tát lại bên ngoài, động cơ cũng vậy. Tại thời điểm thử xe, động cơ trơn tru hoàn hảo nhưng đến khi gặp sự cố, mổ xẻ bên trong mới vỡ lẽ là phụ tùng chất lượng thấp với tuổi thọ ngắn thì chẳng khác nào bạn ôm thêm một cục nợ. Tuy nhiên xe cũ là một lựa chọn không tồi nếu bạn chỉ cần một chiếc xe phù hợp để tập dượt kỹ năng trước khi thực sự sở hữu chiếc xe mà mình mong muốn với số tiền không quá lớn.

4. Chọn loại xe

Như đã nói ở trên, xe máy phân khối lớn được chia làm nhiều loại, mỗi loại lại có mục đích sử dụng khác nhau.

Hiện nay, xe phân khối lớn được chia là 9 loại chủ yếu là: Adventure-bike; Cruiser-bike, Off-road, Dual-purpose, Electric-bike, Scooter, Sportbike, Standard và Touring-bike.

Kết

Cũng như nhiều mảng tiêu dùng khác, trước khi thành một biker lão làng, hãy là một ngươi tiêu dùng thông thái, hiểu được khả năng tài chính cũng như nhu cầu của chính mình, từ đó cân nhắc những lưu ý trên đây để đưa ra quyết định mua chiếc xe mà mình tâm đắc.

T.V (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news