Tin mới

Lãnh đạo Cần Thơ nói gì về quyết định trả 20 viên kim cương cho tiệm vàng?

Thứ tư, 07/11/2018, 09:14 (GMT+7)

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, cơ quan chức năng xác định việc 20 viên kim cương bị tịch thu là tài sản tích lũy của gia đình ông Lực nên đã  hủy việc xử phạt vi phạm hành chính với hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ” và trả lại tang vật cho ông Lực.

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, cơ quan chức năng xác định việc 20 viên kim cương bị tịch thu là tài sản tích lũy của gia đình ông Lực nên đã  hủy việc xử phạt vi phạm hành chính với hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ” và trả lại tang vật cho ông Lực.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, chiều ngày 6/11, tại buổi làm việc với ngành chức năng,  ông Lê Hồng Lực (chủ tiệm vàng Thảo Lực) đề nghị UBND TP Cần Thơ trả lại 20 viên kim cương, 19.910 viên đá nhân tạo. Ông Lực cho rằng số tài sản trên là của vợ chồng tích luỹ nhiều năm để dành cho con cháu sau này. 

Do không am hiểu các quy định pháp luật, ông đã không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan chức năng có thẩm quyền là do mua nhiều lần, đã nhiều năm và không kinh doanh nên không quan tâm đến chứng từ mua bán.

Ông Lực đề nghị được xem xét miễn phạt đối với số tài sản trên.Về số tiền 100 USD, ông Lực đồng ý việc tịch thu, xử phạt của cơ quan chức năng có thẩm quyền và không khiếu nại. Ông đã chấp hành và không khiếu nại các nội dung khác của quyết định xử phạt ngày 4/9 của UBND TP Cần Thơ. 

Ảnh Trí thức trẻ

Sau khi nghe trình bay của ông Lực và ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương tham mưu thực hiện các thủ tục cần thiết để huỷ bỏ một phần quyết định xử phạt hành chính việc "Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn dốc xuất xứ" và trả lại tang vật cho tiệm vàng Thảo Lực. 

Liên quan đến vấn đề này, trả lời trên bài phỏng vấn của PV Dân Trí, ông Nam cho biết: "Theo đăng ký kinh doanh, trụ sở Công ty Thảo Lực tại tầng trệt, 40 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, toàn bộ số kim cương bị tạm giữ tại tầng trệt là địa điểm kinh doanh của Công ty Thảo Lực (không có phòng riêng của gia đình), Công ty Thảo Lực có sổ riêng theo dõi việc mua bán kim cương, thể hiện từ ngày 01/6/2013 đến ngày 30/01/2018 Công ty Thảo Lực bán cho 30 khách hàng số tiền trên 3,3 tỷ đồng. Ban đầu ông Lực thừa nhận toàn bộ sổ ghi nhận bán kim cương, nhưng sau đó thay đổi lời khai xác định chỉ bán hàng cho 11 trường hợp, với số tiền hơn 700 triệu đồng.

Đối với 20 viên kim cương, ban đầu ông Lực khai Công ty Thảo Lực nhận gia công và cung cấp 05 đơn đặt hàng gia công. Công an TP xác minh đủ căn cứ phủ nhận lời khai của ông Lực, thì ông Lực lại thay đổi lời khai xác định mua kim cương không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Trên cơ sở đó Công an TP trình UBND Thành phố quyết định xử phạt đối với hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ”.

Tuy nhiên, ông Lực đã trình bày do không hiểu biết pháp luật nên đã không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan có thẩm quyền và khẳng định đây là tài sản tích lũy của vợ chồng ông. Theo đó, cơ quan chức năng đã xác minh lại sự việc này và thấy có căn cứ nên đồng thuận theo hướng hủy việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ” và trả lại tang vật cho ông Lực."

Trả lời câu hỏi việc hủy bỏ quyết định xử phạt có ảnh hưởng đến uy tín của mình với tư cách là người ký quyết định này, ông Nam cho biết: "Làm công chức là để phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp chứ không phải để “ăn thua” với doanh nghiệp. rong mọi trường hợp giải quyết kiến nghị của công dân hay doanh nghiệp, chúng tôi đều có lập trường phục vụ như vậy, luôn tìm kiếm mọi khả năng có lợi nhất cho nhân dân, cho doanh nghiệp".

Nói thêm với PV Dân Trí ông Nam cho biết, bản thân ông cũng rất trăn trở khi ký các quyết định này. Tuy nhiên, trong trường hợp đã ra quyết định xử phạt mà thấy có căn cứ để hủy bỏ, chỉnh sửa có lợi cho nhân dân, cho doanh nghiệp thì sẵn sàng làm để bảo đảm lợi ích cho nhân dân, cho doanh nghiệp.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news