Tin mới

Lãnh đạo TP Nam Định nói gì việc đại biểu chen chân thi nhau "xin lộc" ở Đền Trần?

Thứ bảy, 03/03/2018, 12:20 (GMT+7)

Liên quan đến việc một số vị đại biểu chia lộc ngay trong đền rồi cầm trên tay ra về trước ánh mắt của hàng nghìn người, lãnh đạo UBND thành phố Nam Định lên tiếng giải thích.

Liên quan đến việc một số vị đại biểu chia lộc ngay trong đền rồi cầm trên tay ra về trước ánh mắt của hàng nghìn người, lãnh đạo UBND thành phố Nam Định lên tiếng giải thích.

Theo tin tức từ Tiền Phong, năm nay, không có đại biểu cấp T.Ư về dự lễ khai ấn đền Trần. Lễ khai ấn cũng không diễn ra vào dịp cuối tuần. Có lẽ vì vậy, lượng khách về tham dự lễ không đông như dự kiến, dù vậy vẫn có hàng nghìn người đổ về phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định).

Dòng người chen lấn xin lộc, xoa tiền vào hiện vật đêm Khai ấn đền Trần 2018. Ảnh Phapluatdansinh

Tuy thế, đến gần sát giờ lễ, một đoàn quan khách, đại biểu hàng trăm người, không thấy hệ thống loa của Ban Tổ chức giới thiệu, nhưng được lực lượng bảo vệ đồng ý cho đi thẳng vào trong đền Thiên Trường. Lễ khai ấn đền Trần năm nay diễn ra nhanh chóng. Các bô lão địa phương được mời lên thắp hương nhưng loa nhắc mấy lần không thấy có mặt.

Gần một tiếng sau, nhiều thành viên trong đoàn đại biểu vào trước lễ khai ấn lần lượt đi ra từ cửa bên phải đền Thiên Trường, trên tay nhiều người mang theo cành hoa, trái cây, đồ vật thờ cúng và “thoát ra” theo đường cửa ngách phía sau đền.

Đại biểu đeo thẻ mang theo lộc từ đền Thiên Trường ra về trước ánh mắt của hàng nghìn du khách. Ảnh Tiền Phong

Nhiều người lấy hoa, quả, đồ lễ che mặt khi thấy ống kính máy ảnh, máy quay. Nhiều người vừa đi vừa chạy. Nhiều người đường hoàng đi ra với bọc túi nilon đen. Sau lễ khai ấn, hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy vào trong đền Thiên Trường nhưng không xảy ra cảnh cướp lộc như mọi năm vì... không còn lộc.

Một người thấy ống kính máy ảnh đã dùng hoa che mặt. Ảnh Tri thức trực tuyến

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Dân Trí, bà Phạm Thị Oanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nam Định, Trưởng ban tổ chức lễ hội đền Trần cho biết: “Đúng là có tình trạng đại biểu cầm trên tay một cành hoa trên tay sau khi vào bên trong đền Thiên Trường dâng hương, nhưng phần lộc này các đại biểu không tự lấy, mà được các cụ trong nhà đền chia cho".

Cũng giải thích với PV báo Đất Việt về việc này, bà Oanh cho biết: "Trước khi diễn ra lễ khai ấn vào đêm ngày 1/3/2015 (tức đêm ngày 14 rạng sáng ngày 15 tháng Giêng), Ban tổ chức đã thống nhất như sau: để tránh tình trạng lấy lộc như các năm trước, sau khi lễ khai ấn xong sẽ tiến hành bao sái đồ thờ, chia lộc gồm bánh kẹo, hoa, quả để phát cho các đại biểu tham dự sau khi kết thúc chương trình".

"Có một số đại biểu tự mua hoa, vàng hương dân lên cúng lễ, sau đó, xin lộc chứ không phải là lấy lộc. Việc bao sái đồ thờ không phải năm nay mới có mà từ xưa đến nay vẫn vậy" - bà Oanh cho biết.

Theo lịch sử triều Trần, Lễ khai ấn Đền Trần là một tập tục có từ thế kỷ XIII, chính xác là vào năm 1239 của triều đại nhà Trần. Tại phủ Thiên Trường, vua Trần mở tiệc chiêu đãi và phong chức cho những quan quân có công. Những năm kháng chiến chống Nguyên Mông sau đó, Lễ khai ấn bị gián đoạn cho tới năm 1262 thì được Thượng hoàng Trần Thánh Tông cho mở lại.

Trải bao thế kỷ, ấn cũ không còn, năm 1822, vua Minh Mạng qua Ninh Bình có ghé lại đây và cho khắc lại. Ấn cũ khắc là “Trần triều chi bảo”, ấn mới khắc là “Trần triều điển cố” để nhắc lại tích cũ. Dưới đó có thêm câu “Tích phúc vô cương” (Tích phúc vô bờ bến ). Lễ khai ấn là một tập tục văn hóa mang tính nhân văn để nhà vua tế lễ Trời, Đất, tiên tổ, thể hiện lòng thành kính biết ơn non sông, cha ông.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news