Tin mới

Lão nông thả rùa quý giống rùa Hoàn Kiếm dù được trả giá trăm triệu

Thứ tư, 02/03/2016, 07:56 (GMT+7)

Ông Tý đã thả chú rùa bắt được mấy ngày trước về thiên nhiên mặc dù được trả giá hàng chục, thậm chí trăm triệu.

Ông Tý đã thả chú rùa bắt được mấy ngày trước về thiên nhiên mặc dù được trả giá hàng chục, thậm chí trăm triệu. 

Liên quan đến vụ nông dân bắt được rùa khủng ở Hải Phòng, tin tức mới nhất trên Dân trí dẫn cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Định - Chánh văn phòng UBND huyện Kiến Thụy - cho biết, UBND huyện rất ghi nhận tinh thần bảo vệ động vật của ông Đỗ Văn Tý đã từ chối bán con rùa với giá cao để thả về thiên nhiên mặc dù hoàn cảnh gia đình ông rất khó khăn.

Như tin tức đã đưa, khoảng 2h ngày 25/2, ông Đỗ Văn Tí (SN 1957, thôn Cẩm Xuân, thị trấn Núi Đối, Kiến Thụy, Hải Phòng) khi đang đánh cá trên sông Đa Độ, đoạn chảy qua Trung tâm TDTT huyện Kiến Thụy, thuộc thị trấn Núi Đối đã bắt được một con rùa khủng có trọng lượng lên đến 17,5 kg.

Lão nông thả rùa quý giống rùa Hoàn Kiếm dù được trả giá trăm triệu
Rùa quý ông Tý bắt được. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Ngay từ khi bắt được, gia đình ông Tí đã có suy nghĩ nhất định không bán cho người mua có mục đích "làm thịt" dù có trả giá cao đến mấy. 

Sau khi nhận được thông tin, Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) đã nhanh chóng vào cuộc xác minh nguồn gốc, tuổi đời con rùa mà ông Tý bắt được.

Lão nông thả rùa quý giống rùa Hoàn Kiếm dù được trả giá trăm triệu
Ông Tý và chú rùa quý mà ông bắt được. Ảnh: VTC News

"Kết quả cho thấy, đặc điểm hình thái của cá thể này là toàn thân màu xám, xen lẫn các khoang màu trắng đục; mai mềm, dài 56cm, rộng 39cm. Mép mai trước không có các mấu lồi; viền da mép phía sau mai mở rộng ra bên ngoài; lưng phẳng không có gân sống lưng. Có 8 cặp xương sụn dưới da ở trên lưng. Mỗi chân có 3 móng thẳng, màu trắng đục. Khoảng cách từ mắt đến mũi 5cm. Đầu tròn, có các đốm hoa màu trắng đục. Cổ và đuôi ngắn. Với những đặc điểm này, các nhà khoa học xác định đây là loài rùa mai mềm có quan hệ rất gần và giống với các đặc điểm hình thái của rùa Đồng Mô và rùa Hoàn Kiếm, rất hiếm gặp ở Việt Nam cũng như các quốc gia khác trong vùng", báo Dân trí thông tin cụ thể.

Trao đổi trên Kiến thức, PGS Hà Đình Đức, người được mệnh danh là "nhà rùa học" cũng cho rằng, với trọng lượng, kích thước như cá thể ông Tý bắt được rõ ràng là quý, do đó, các cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh, kiểm tra và có phương án bảo tồn.

H.Minh (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news