Tin mới

Lấy chồng, sinh con, vẫn đạt thủ khoa

Thứ sáu, 22/08/2014, 10:07 (GMT+7)

Bùi Quỳnh Anh - sinh viên ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội - nhận tin đỗ thủ khoa đúng vào thời điểm biết mình đã trở thành mẹ.

Bùi Quỳnh Anh - sinh viên ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội - nhận tin đỗ thủ khoa đúng vào thời điểm biết mình đã trở thành mẹ.

Thủ khoa "ngành của đàn ông"

Là con gái, nhưng với niềm đam mê, Bùi Quỳnh Anh quyết tâm theo đuổi ngành chỉ huy dàn nhạc - nghề được coi là dành cho đàn ông, có số lượng nữ theo đuổi tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Sự nỗ lực của cô đã được đền đáp xứng đáng khi trở thành thủ khoa đầu vào và đầu ra của ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội.


Bùi Quỳnh Anh.

Chia sẻ về chuyên ngành học mà mình theo đuổi, nữ thủ khoa cho biết: “Công việc này là dựng một tác phẩm trên giấy thành âm thanh. Đó chính là vị trí của người chỉ đạo trong dàn nhạc. Vì vậy, nếu là một người đàn ông thì mọi người sẽ có cảm giác tin tưởng hơn.

Nhớ lại kỷ niệm lần đầu đảm nhận vị trí dựng hợp xướng cho khoảng 100 người, Quỳnh Anh nói: “Là con gái, nên khi mình đứng lên chỉ huy, mọi người rất ngạc nhiên, tò mò và trêu đùa liên tục”. Tuy nhiên, với sự nghiêm túc khi làm việc, Quỳnh Anh đã đạt được giải A trong cuộc thi năm đó.

Chuyên ngành chỉ huy âm nhạc rất kén người học, vì vậy, nhiều giờ học của Quỳnh Anh, chỉ có một trò mà tới ba thầy cùng dạy.

“Việc học cũng rất áp lực, căng thẳng, nếu không làm tốt, mình sẽ lập tức bị các thầy mắng. Là con gái nên cũng có lần mình tủi thân và khóc”, nữ thủ khoa tâm sự.

Sinh năm 1989, Quỳnh Anh là một trong số những thủ khoa đầu ra lớn tuổi được Thành đoàn Hà Nội vinh danh năm nay.

Sau 3 năm tốt nghiệp cấp 3, Quỳnh Anh mới quay trở lại ôn thi vào đại học. Tin tưởng vào môn chuyên ngành đã vững vàng khi tốt nghiệp trung cấp HV Âm nhạc quốc gia Việt Nam, nhưng cô lại rất lo lắng khi môn Ngữ văn đã có nhiều thay đổi.

“Lúc đó, mình chỉ sợ trượt đại học vì bị điểm liệt môn Văn. Mình quyết định mua một quyển sách giáo khoa lớp 12 để tự học. Vì vậy, mình rất bất ngờ khi đạt 7,5 điểm Văn. Đây cũng là yếu tố quyết định giúp mình đạt được danh hiệu thủ khoa”.

Chính thức đặt chân vào con đường nghệ thuật từ khi vừa tròn 9 tuổi, khi đó Quỳnh Anh đã phải xa bố mẹ lên thành phố để theo học hệ trung cấp organ của CĐ Văn hóa nghệ thuật du lịch Hạ Long.

Nhớ lại ký ức tuổi thơ, nữ thủ khoa chia sẻ: “Ngày đó, phải xa bố mẹ lên thành phố sống với ông bà nên dù còn nhỏ nhưng mình buộc phải học cách tự lập, làm tất cả mọi việc. Hàng ngày mình phải khoác trên lưng cây đàn nặng khoảng 10 kg đến lớp. Việc học cũng rất áp lực, mỗi lần mải chơi không tập tốt còn bị thầy mắng, khiến mình muốn bỏ cuộc”.

Sau 16 năm gắn bó với nghệ thuật, cô cho rằng chính tình yêu, niềm đam mê với nghệ thuật là động lực giúp mình có thể vượt qua mọi khó khăn.


Chưa có "đất dụng võ" với chuyên ngành mình học, Quỳnh Anh cộng tác cho nhiều trung tâm nghệ thuật và tham gia dạy nhạc cho các bé thiếu nhi.

Với đặc thù ngành học kén người, nên cơ hội việc làm dành cho Quỳnh Anh rất hạn chế. Cô chia sẻ: “Hiện nay, ở Việt Nam chỉ có 3 nơi biểu diễn nhạc giao hưởng. Nhưng những nơi này thường tìm chỉ huy dàn nhạc là người nước ngoài, hoặc bậc thầy của mình. Hơn nữa, loại nhạc này ở Việt Nam rất ít khán giả, nên cơ hội được làm việc đúng như chuyên ngành của mình đã học là rất ít”.

Không có đất dụng, Quỳnh Anh buộc phải bươn trải cuộc sống bằng cách cộng tác với các trung tâm nghệ thuật để dạy cảm thụ âm nhạc, hát hợp xướng cho các học sinh lứa tuổi mầm non, tiểu học và nhận đào tạo piano, organ tại nhà.

Nữ thủ khoa hy vọng, thông qua việc giảng dạy sẽ truyền được nguồn cảm hứng, tình yêu nhạc thính phòng đến các em học sinh. Bởi các em sẽ là khán giả của cô sau này và giúp thể loại nhạc này trở nên phổ biến hơn.

Nhưng cô thủ khoa vẫn luôn trăn trở: “Nếu chỉ dừng lại ở những công việc này, mình lo chỉ vài năm sau khiến thức sẽ bị mai một dần. Mình hy vọng có cơ hội được làm việc tại ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội để được làm nghề một cách nghiêm túc”.

Lấy chồng, làm mẹ vẫn đỗ thủ khoa

Một điều đặc biệt của Quỳnh Anh khi cô nhận tin trở thành thủ khoa cũng đúng vào thời điểm biết mình đã có bầu.

Năm 2013, Quỳnh Anh quyết định lập gia đình với một chàng nghệ sĩ kèn sau 4 năm tìm hiểu. Gặp gỡ trong một lần đi biểu diễn, cùng làm trong nghề nên cả hai đều hiểu và thông cảm với những vất vả của nhau.

Chia sẻ về mối tình của mình, nữ thủ khoa tâm sự: “Mình từng quyết tâm không bao giờ yêu ai học nhạc vì nghĩ cả gia đình đều là nghệ sĩ không biết sẽ như thế nào. Có lẽ duyên số đã giúp mình và anh nên duyên vợ chồng”.


Quỳnh Anh và người bạn đời Mạnh Tùng.

Gắn bó với nghề dạy nhạc cho trẻ đã nhiều năm nay và chuẩn bị chào đón cô con gái đầu lòng, Quỳnh Anh rất yêu những cô cậu học trò nhí của mình. Cô kể: “Các bé rất dễ thương và luôn là cảm hứng cho mình mỗi giờ lên lớp”.

Nhưng Quỳnh Anh cũng xót xa khi nhận ra rằng nhiều bố mẹ không quan tâm đến con cái: “Nhiều gia đình, mình chỉ gặp bố mẹ đúng một lần duy nhất, còn lại nhận lương qua người giúp việc suốt cả khóa học.

Mình vẫn nhớ khi dạy một bé 8 tuổi, gia đình rất khá giả nhưng bố mẹ thường xuyên vắng nhà, không mấy khi trò chuyện với con cái. Nhiều lần em  ấy đã khóc và nói “tại sao bố mẹ con lại phải kiếm thêm nhiều tiền như vậy để làm gì? Tại sao mẹ không ở nhà, nấu cơm, tắm cho con như những người khác”. Lúc đó mình chỉ biết ôm học trò vào lòng để an ủi, động viên”.

Cảm nhận được điều đó, nên Quỳnh Anh luôn giữ không khí vui vẻ trong gia đình. Niềm mong muốn lớn nhất của hai vợ chồng lúc này đó là con gái sẽ chào đời mạnh khỏe.

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Những lưu ý khi chạy thận nhân tạo để lọc máu

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news