Tin mới

Lễ hội Đền Hùng - Giỗ tổ Hùng Vương năm 2016 bắn pháo hoa tầm cao

Thứ bảy, 16/04/2016, 07:54 (GMT+7)

Không chặt chém, không nạn chèo kéo, không mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là những điểm tích cực được Ban tổ chức lễ hội Đền Hùng chia sẻ.

Không chặt chém, không nạn chèo kéo, không mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là những điểm tích cực được Ban tổ chức lễ hội Đền Hùng chia sẻ.

Trong buổi họp báo trước thềm diễn ra lễ hội đền Hùng vào chiều 15/4, bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Phú Thọ chia sẻ những nét mới của lễ hội đền Hùng năm nay.

Đó là, về phần lễ, cơ bản vẫn như các năm trước: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Tổ Mẫu Âu Cơ, Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven khu di tích và lễ giỗ Tổ Hùng Vương...

Tuy nhiên, năm nay phần lễ có điểm khác biệt là các địa phương trong tỉnh nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương đồng loạt tổ chức dâng hương cùng thời gian tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Thượng, trên núi Nghĩa Lĩnh vào 7h ngày 16/4 (tức ngày 10/3 âm lịch).

Bà Chinh chia sẻ với phóng viên những nét mới trong lễ hội năm nay

Năm nay, phần hội được tổ chức phong phú, đa dạng hơn, với điểm nhấn và khác biệt là Lễ hội văn hóa dân gian đường phố Việt Trì 2016, với 1.800 người tham gia diễu hành nghệ thuật, biểu diễn nghệ thuật và Bắn pháo hoa tầm cao.

Ngoài ra, còn có triển lãm tư liệu ảnh chủ đề: “Nghi lễ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - bản sắc cội nguồn dân tộc”; Trưng bày tư liệu, hiện vật về văn hóa phi vật thể hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương”; Tổ chức hội thi bơi Chải Việt Trì mở rộng trên hồ công viên Văn Lang…

Cũng theo bà Chinh, Ban tổ chức sẽ không nhận dâng cúng những sản phẩm cung tiến mang tính kỷ lục như: Bánh chưng, bánh dày kỷ lục, chai rượu kỷ lục..

“Tất cả các vật phẩm các tỉnh, các cơ quan, đơn vị cúng tiến đều sẽ được trưng bày trong hội trường để đồng bào, du khách thưởng lãm”, bà Chinh nói.

Lễ hội Đền Hùng năm nay có nhiều nét mới và nhiều điểm tích cực được ghi nhận

Đặc biệt, những điểm tích cực trong năm nay được phía Ban tổ chức đề cập và nhắc tới là: Tính tới thời điểm này, Ban tổ chức chưa nhận được bất kì thông tin nào về nạn chặt chém; có thông tin phản ánh từ báo chí về việc chèo kéo khách tại Đền Giếng, ngay sau đó, Ban tổ chức lễ hội đã quán triệt và khắc phục ngay nên hiện tượng này cũng không còn xảy ra; về việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại lễ hội Đền Hùng năm nay cũng không có.

“Tất cả người dân xung quanh khu vực tổ chức lễ hội đều kí cam kết tố giác tội phạm nên vấn đề an ninh trật tự được đảm bảo.

Trước khi diễn ra sự kiện, chúng tôi đã yêu cầu trên 400 điểm dịch vụ bán hàng, cửa hàng phải ký cam kết thực hiện các quy định của Ban Tổ chức, công khai niêm yết giá, bán hàng theo đúng giá niêm yết, không chèo kéo khách.

Ban tổ chức cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng là 0210.3890.026 và 0210.6551.666 tại các bãi giữ xe và nhiều địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để người dân kịp thời phản ánh những hiện tượng, hành vi vi phạm trong thời gian diễn ra lễ hội”, bà Chinh thông tin thêm.

Năm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tới dâng hương tại Đền Thượng. Tối 15/4, Tổng Bí thư sẽ có mặt tại tỉnh Phú Thọ và có buổi tiếp xúc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh.

“Đến hết ngày 10/3, Ban tổ chức dự kiến sẽ có khoảng 7 triệu lượt người đến với Đền Hùng trong năm 2016. Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2016 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 3 tỉnh: Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau, diễn ra từ ngày 12-16/4/2016 (ngày 6/3-10/3 Âm lịch).

Các hoạt động của lễ hội trải dài từ Khu di tích lịch sử Đền Hùng đến TP Việt Trì và các xã phường vùng ven Đền Hùng, các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh”, đó là thông tin được ông Phan Quang Thao – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ chia sẻ với phóng viên.

Nguyễn Huệ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news