Theo Tri thức trực tuyến, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết đã nhận được báo cáo của ACV về hai đường băng xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi ACV có văn bản, Bộ đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra thực trạng và lên phương án xử lý.

VnExpress cho biết, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sau khi nhận được kiến nghị sửa chữa hai đường băng ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ đã yêu cầu Vụ quản lý doanh nghiệp, Cục Hàng không, phối hợp với Tổng công ty cảng hàng không (ACV) đánh giá cụ thể tình trạng hư hỏng của hai đường băng này, đưa ra phương án sử dụng nguồn vốn sửa chữa.

Đường băng sân bay Nội Bài bị xuống cấp do tần suất hoạt động mạnh.

Theo ông Thể, vì đường băng là khu bay thuộc quản lý của nhà nước nên nguồn vốn sửa chữa tổng thể sẽ do nhà nước đầu tư, song trong bối cảnh ngân sách hạn chế thì có thể sử dụng nguồn vốn của ACV (doanh nghiệp nhà nước), sau đó Nhà nước sẽ hoàn trả bằng tiền phí sân bay.

"Hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị hư hỏng, xuống cấp song chưa đến mức phải sửa vì nguy cấp, cơ quan quản lý vẫn kiểm tra, duy trì đảm bảo an toàn hàng không", ông Thể nhận định.

Giữa tháng 6, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất và đường cất, hạ cánh 1B sân bay Nội Bài.

Theo ACV, hai đường băng này đều khai thác vượt thiết kế nên "mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, thường bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường băng 1B của Nội Bài còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa".

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV cho rằng, nếu để lâu không sửa chữa thì đường băng sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, khi đó sẽ phải đóng cửa đường băng để sửa chữa gây ảnh hưởng khai thác các chuyến bay. Thời gian qua diện tích đường băng bị nứt vỡ tăng lên, đơn vị quản lý thường xuyên phải kiểm tra và sửa chữa tạm những chỗ bị bong, vỡ để khai thác ổn định.

"Chúng tôi lo ngại mùa mưa năm nay kết cấu mặt đường sẽ bị ảnh hưởng nặng hơn, việc vá víu không thể kéo dài mãi được", ông Đỗ Tất Bình nói.

Trang Vũ (tổng hợp)