Tin mới

Lô hàng 900 nghìn đồng có liên quan đến đề án 4.000 tỉ?

Thứ ba, 26/08/2014, 17:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến đề án 4000 tỉ đồng cho học sinh tiểu học sử\ndụng máy tính bảng, và nghi án lô hàng giá 900 nghìn đồng/chiếc có liên quan,\nchúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – TGĐ Công ty Cổ\nphần Tiến bộ AIC.>>Ai đứng sau đề án bắt học sinh mua máy tính bảng sặc mùi tiền>> Đề án 4000 tỉ mua máy tính bảng: Xôn xao lô hàng giá 900 nghìn đồng/chiếc

 

(Tinmoi.vn) Liên quan đến đề án 4000 tỉ đồng cho học sinh tiểu học sử dụng máy tính bảng, và nghi án lô hàng giá 900 nghìn đồng/chiếc có liên quan, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – TGĐ Công ty Cổ phần Tiến bộ AIC

Mới đây, một lô hàng vừa được nhập về từ Đài Loan có đóng mác AIC. Người phát hiện ra lô hàng cho biết giá của 1 chiếc máy tính bảng là 900 nghìn đồng? Nhiều người đang đặt ra nghi vấn lô hàng này liệu có liên quan gì đến loạt máy tính bảng có giá 3-4 triệu trong đề án 4000 tỉ nêu trên?

Tôi thực sự rất ngạc nhiên.

Trước tiên tôi xin khẳng định rằng, Công ty chúng tôi chưa bao giờ nhập loại máy tính bảng nào 7 inch với giá 900.000 VND/ chiếc để đưa vào bất cứ dự án giáo dục nào tại thành phố Hồ Chí Minh hay các địa phương khác. Chúng tôi có mua máy tỉnh bảng và nhập qua cảng Hải Phòng về là để phục vụ cho các công việc nội bộ của Công ty chúng tôi, để chạy thử các phần mềm thử nghiệm và tặng cho cán bộ nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Công ty, tuy nhiên loại máy tỉnh bảng này cũng không phải là 7 inch và cũng không có giá 900.000 VND/ chiếc như báo chí và các mạng xã hội đưa, tôi không hiểu vì sao lại có thông tin bịa đặt như vậy, và thông tin như vậy để nhằm mục đích gì?

Đề án 4.000 tỉ đồng đang gân xôn xao dư luận

Tôi cũng có phần băn khoăn thứ hai đó là: Chúng ta đều là những người hiểu biết, đều hiểu rõ, với bất cứ một dự án có liên quan đến cac cơ quản quản lý nhà nước phê duyệt thì để có thể là nhà cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cho dự án đó thì các nhà thầu đều phải thông qua đấu thầu theo đúng quy định (Khoản 1 Điều 22 Luật đấu thầu 2013 áp dụng từ ngày 1 tháng 7 năm 2014 mới về các dự án có giá trị từ 1 tỷ trở lên)

Hơn nữa, đề án 123 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh bây giờ mới là giai đoạn hội thảo để lấy ý kiến, sau khi lấy ý kiến xong mới xây dựng và hoàn thiện đề án, sau đó mới trình các cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt, từ việc phê duyệt đó đến việc xây dựng ra các dự án thành phần rồi mới xây dựng kế hoạch để đấu thầu, rồi tổ chức đấu thầu công khai, trong đó nhà thầu nào đáp ứng được các yêu cầu với mức giá hợp lý nhất và chất lượng tốt nhất sẽ được lựa chọn để đưa sản phẩm vào cho dự án, vậy thì có thể đơn giản và ngây thơ đến mức có thể tin rằng, một sản phẩm ở trên trời rơi xuống như dư luận đang đặt ra được mua với mức giá 900.000 VND bỗng dưng đã được đưa vào để bán cho học sinh tiểu học thành phố HCM trong khi không có bất cứ một cơ sở nào.

Bà có thể cho biết vai trò của mình trong hội thảo ngày 18/8/2014 về “SGK và máy tính bảng cho học sinh lớp 1,2,3” do Sở GD&DT Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức  Có ý kiến nhận định rằng: đề án này sặc mùi tiền, thiếu mùi tình, bà nghĩ sao về nhận xét này?

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo lần này là lần thứ hai để lấy ý kiến, lần thứ nhất tổ chức vào ngày 18 tháng 7 năm 2014 do công ty AVITECH và Intel trình bày, lần thứ hai là là do Samsung và tư vấn nước ngoài trình bày về toàn bộ mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo bằng kinh nghiệm của các nước trên thế giới trong đó việc sử dụng máy tính bảng hoặc máy tính cùng với sách giáo khoa điện tử là một trong các giải pháp để ứng dụng CNTT nhắm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Công ty tôi đến dự với từ cách là khách mời.

Tại đây, tôi có trực tiếp phát biểu tại hội thảo là đề xuất thành phố nếu như có phê duyệt đề án thì nên lựa chọn các hãng lớn, có chất lượng tốt trong đó nên ưu tiên cho SamSung và Intel là 2 hãng lớn đã đầu tư tại Việt Nam và nên mua trực tiếp từ các hãng này mà không cần thông qua chúng tôi để có thể có mức giá hợp lý nhất cho học sinh. Sau các hội thảo này, tôi không thấy các báo chí hay các trang mạng nhắc đến tên của AVITECH hay SamSung, Intel mà chỉ thấy nhắc đến tên Công ty chúng tôi với những thông tin sai lệch như chúng ta thấy, điều đó có công bằng và hợp lý hay không?

Có dư luận cho rằng công ty AIC và NXB giáo dục ký hợp tác độc quyền và rồi cùng nhau nghĩ ra đề án đưa SGK điện tử và máy tính bảng vào trường học, sau đó “xúi giục” Sở GD.TP Hồ Chí Minh thực hiện. Xin bà cho biết ý kiến về điều này?

Thông tin này tôi biết được trên báo chí ngày 25/8/2014.

Công ty chúng tôi là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và việc chúng tôi ký kết hợp đồng với NXB Giáo dục để nghiên cứu và sản xuất SGK điện tử hoàn toàn đúng quy định của pháp luật, được pháp luật cho phép. Khi ký kết chúng tôi công bố công khai, rất nhiều báo chí thời điểm đó đã thông tin rộng rãi.

Việc doanh nghiệp chúng tôi và NXB giáo dục hợp tác với nhau không liên quan gì tới việc thành phố Hồ Chí Minh thực hiện đề án 123. Không có căn cứ nào cho thấy công ty AIC hay NXB Giáo dục “bắt tay”, “đi đêm” hay thậm chí “xúi giục” TP Hồ Chí Minh triển khai đề án để bán thiết bị.

Nhà xuất bản Giáo dục được cho phép để xây dựng bộ sách giáo khoa điện tử, trên thực tế đã có một công ty có cổ phần của Nhà xuất bản Giáo dục ban hành phiên bản Classbook đi kèm với máy tính bảng, được bán ra thị trường từ năm 2013, với giá hơn 4 triệu đồng. Đến nay, chúng tôi được biết sản phẩm này đang được cài vào máy tính bảng có chíp của Intel, bán tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, với giá 5.800.000 VND/ máy (có showroom tại 40 Nguyễn Huệ, quận 1 thánh phố HCM). Điều này chứng minh rằng, Nhà xuất bản Giáo dục không hợp tác độc quyền với chúng tôi toàn bộ sách giáo khoa điện tử của họ như báo chí nói và sách giáo khoa điện tử có thể đi kèm với máy tính bảng của nhiều hãng khác nhau để đưa vào thị trường, chứ không phải đi cùng với các sản phẩm Công ty chúng tôi theo hình thức xúi giục hay chỉ định .

Có ý kiến cho rằng những người làm giáo dục TP Hồ Chí Minh đang đầu độc một thế hệ học sinh, biến các em thành “chuột bạch” thử nghiệm. Là một doanh nghiệp từng tham gia nhiều đề án xã hội hóa giáo dục, bà nghĩ sao về những nhận định này?

Trước tiên tôi cho rằng báo chí cần có cái nhìn tích cực, thiện chí thay vì nhìn nhận vấn đề quá tiêu cực như máy tính bảng làm cho học sinh hỏng mắt hay xa rời thực tiễn, sống trong thế giới ảo.

Xác định đây là Đề án mới, có tác động lớn tới học sinh cũng như lộ trình đổi mới toàn diện giáo dục của TP Hồ Chí Minh nói riêng, toàn quốc nói chung, trong quá trình xây dựng Đề án, tôi được biết Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã có những bước đi hết sức thận trọng. Sở đã tổ chức cho các thầy cô giáo và các nhà quản lý giáo dục đi thăm quan các mô hình phòng học thông minh ở Hàn Quốc để học tập và rút kinh nghiệm, khảo sát xem mô hình máy tính bảng và sách giáo khoa điện tử có thể áp dụng tại Việt Nam hay không.

Báo cáo khảo sát chuyến đi cho thấy, các thầy cô giáo đều nhất trí cao, đây là phương pháp giáo dục hiện đại, khả thi khi áp dụng ở Việt Nam, có tác dụng nâng cao chất lượng giáo dục, chuyển đổi phương pháp giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm, khắc phục hiện tượng học sinh thụ động, nghe giảng một chiều, thiếu sự tương tác cần thiết mà mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới đang hướng tới.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news