Tin mới

Loài cá kỳ lạ, mắc cạn trên tường 4 năm không chết

Thứ ba, 19/07/2016, 15:56 (GMT+7)

Tại một vùng sâu vùng xa có tên Vaduz ở phía đông Libya gần vùng sa mạc Sahara châu Phi, khí hậu nơi đâyphần lớn thời gian đều nóng như thiêu như đốt. Tuy nhiên, khi nhiều sông hồ cạn nước, có một loài cá vẫn có thể tồn tại trong thời gian dài.

Tại một vùng sâu vùng xa có tên Vaduz ở phía đông Libya gần vùng sa mạc Sahara châu Phi, nơi đây phần lớn thời gian đều nóng như thiêu như đốt. Tuy nhiên, khi nhiều sông hồ cạn nước, có một loài cá vẫn có thể tồn tại trong thời gian dài.

[mecloud]RBHeluWJ1H[/mecloud]

Để thích nghi với một môi trường khắc nghiệt như vậy, một loài cá kỳ lạ nhất thế giới đã có thể tồn tại trong một tình trạng thiếu nước và thức ăn trong thời gian dài, sống rất dai mà không hề bị chết. 

Khi mùa khô đến mỗi năm, nước sông Douz sẽ bị cạn kiệt, người dân địa phương không còn có thể lấy được bất kì nguồn nước nào từ con sông này. Ảnh: BBC

Trong một thời gian dài "ngủ đông" thiếu lương thực và không thể giải cứu được mình, chỉ khi mùa mưa đến, con cá đã giành được chiến thắng trong cuộc chiến sinh tồn này.

Thậm chí khi một số chú cá xấu số nằm sâu trong đống bùn vô tình đã bị người nông dân tại đây mang về làm tường, dựng nhà suốt thời gian dài vẫn có thể hồi sinh.

Trải qua năm tháng, những chú cá này vô tình trở thành một phần của bức tường, mà không ai hay biết. Kể từ lúc này những chú cá đã hoàn toàn xa rời nước, hoàn toàn không có thức ăn, nó phải dựa vào lượng nước ít ỏi còn lại trong túi bên trong và nhanh chóng rơi vào trạng thái ngủ sâu hoàn toàn.

Sau 6 tháng bị chôn vùi trong bóng tối, những con cá này cuối cùng đã được cơn mưa giải cứu. Nước mưa nhẹ nhàng làm lớp bùn ẩm trở lại, một số hơi nước bắt đầu thâm nhập vào bên trong bùn.

Đang ở trạng thái ngủ sâu, chú cá bắt đầu được tỉnh giấc, cơ thể kiệt sức và cạn kiệt bắt đầu một cách tuyệt vọng để hút nước. Nó bắt đầu cố gắng hít thở và hút toàn bộ nước và dưỡng chất vào trong cơ thể. Đây là cách duy nhất giúp nó sống sót.

Tất nhiên sau khi tái hấp thụ khí khô và lượng dinh dưỡng, nó lại bắt đầu một vòng chu kỳ ngủ sâu tiếp.

Khi những con đường bắt đầu ngập đầy nước, những con cá này lại nhanh chóng bơi vào một con sông không xa. Loài cá sông Douz có sức sống mãnh liệt này đã đánh bại được tử thần để tiếp tục chu kỳ tái sinh của mình.

Xem thêm video:

[mecloud]ydWPjvAG7p[/mecloud]

Đức Hòa (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news