Tin mới

Loại ve mới xuất hiện ở Mỹ có thể gây chết người chỉ trong 48 tiếng!

Thứ sáu, 11/05/2018, 08:03 (GMT+7)

Loài ve này có nguồn gốc ở Đông Á và đã từng gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm ở Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Loài ve này có nguồn gốc ở Đông Á và đã từng gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm ở Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Có một mới ăn gỗ nhưng lại vô cùng nguy hiểm với con người. Tại sao ư? Loài ve này có thể giết chết bạn chỉ trong 48 tiếng đồng hồ. Đó chính là những gì mà các nhà khoa học lo ngại sau khi phát hiện loài ve độc này.

Bọ ve xuất hiện ở New Jersey, Mỹ khiến các nhà khoa học lo ngại!

Các nhà khoa học cho biết loài ve độc có tên khoa học là Haemaphysalis longicornis này xuất hiện ở dọc sống Hunterdon County, New Jersey, Mỹ và có tên là ve Đông Á (East Asian tick) có thể nhân bản vô tính chính mình.

Nhà nghiên cứu Kayla Socarras của Trung tâm Drexel về Quy trình Vi khuẩn Phát triển cho biết mối lo sợ của mình về sự bùng nổ số lượng của loài ve nguy hiểm này trên tạp chí FOX 29.

Ngoài ra ông còn cho biết thêm, các loài muỗi và động vật hút máu khác tương tự còn có thể là mối đe dọa cho con người vì chúng có thể tồn tại qua mùa đông và lây lan trên phạm vi quốc tế.

Loại ve mới xuất hiện ở Mỹ có thể gây chết người chỉ trong 48 tiếng! - Ảnh 1.

Ve Đông Á. Ảnh: Northjersey

 

Ông cũng cho biết nhiều người đã bị các bệnh từ ve, muỗi hay bọ chét trong vòng 12 năm gần đây và trong đó có tới 9 mầm bệnh mới được phát hiện, thậm chí có thể khiến nạn nhân tử vong trong vòng vài ngày.

"Bọ có thể di chuyển tới vùng khí hậu mới và một nơi mới, nơi mà nguồn thức ăn dồi dào có thể giúp chúng tồn tại dễ dàng, chuyện này đã xảy ra và điều đáng lo ngại là nó sẽ phổ biến hơn" Socarras nói.

Loài ve Đông Á nguy hiểm tới mức nào?

Ve Đông Á là loài ve phổ biến ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga nhưng mới chỉ được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ năm ngoái trên một con cừu ở New Jersey sau khi tồn tại qua một mùa đông lạnh giá.

Tiếp đó loài ve này còn được tìm thấy ở quận Union County 8 tháng sau đó với số lượng hàng ngàn con được phát hiện trên cừu và bãi cỏ.

Nhà nghiên cứu Andrea Egizi, tác giả của nghiên cứu lần đầu tiên sau sự phát hiện này với bài viết mang tên Discovery of Haemaphysalis longicornis (Ixodida: Ixodidae) Parasitizing a Sheep in New Jersey, United States đăng trên Journal of Medical Entomology.

Theo đó, bài viết cho biết loài ve này phát triển và tồn tại qua ba hình thái (ấu trùng, nhộng, con trưởng thành), chúng bám vào chân của con người hay động vật để di chuyển tới những nơi thuận lợi cho sự phát triển với sự tăng số lượng đáng sợ.

Đồng thời, khiến vật chủ bị các căn bệnh mới nguy hiểm tương tự các bệnh mà nó gây ra trước đây như Thrombocytopenia Syndrome (SFTS) năm 2009 hay Rickettsia japonica ở Nhật Bản hay Lyme (một chứng nhiễm trùng do vi khuẩn thuộc chi Borrelia gây ra).

Biểu hiện của bệnh do loài ve này gây ra là sốt cấp tính, tổn thương đường hô hấp và tiêu hóa, suy giảm nhanh tiểu cầu và bạch cầu, nếu nặng có thể gây tử vong trong vài ngày (tỷ lệ này là 6 đến 30 %) các ca mắc trước đó.

Nếu bị nhiễm trùng Lyme thì nạn nhân sẽ bị phát ban, sốt, ớn lạnh, đau cơ và khớp, mệt mỏi, nhức đầu, các hạch bạch huyết sưng... Với kích thước chỉ bằng 1 hạt đậu khi 1 con trưởng thành hút căng máu và có màu nâu tối nên rất khó để có thể phát hiện ra chúng.

Andrea Egizi nói rằng: "Chúng tôi không biết làm thế nào mà loài ve này lại ở New Jersey, điều chúng tôi biết là chúng mang theo các căn bệnh liên quan tới bệnh ở quốc gia mà chúng sinh ra".

Năm 2016, bang New Jersey cũng đã từng phải trải qua đại dịch Lyme với số cả kỷ lục (chỉ xếp thứ hai sau bang Pennsylvania với 3,332 vụ, theo Centers for Disease Control).

Bài viết được dịch từ các nguồn: Fox5dc, Northjersey, Countryliving

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news