Tin mới

Loạt nữ đại gia bật khóc trong phiên tòa xét xử “siêu lừa” Huyền Như

Thứ ba, 23/12/2014, 10:42 (GMT+7)

Mới đây, tại phiên\ntòa xét xử vụ án của “siêu lừa” Huyền Như, loạt nữ đại gia đã bật khóc khi bị\ndính vào vòng lao lý.

Mới đây, tại phiên tòa xét xử vụ án của “siêu lừa” Huyền Như, loạt nữ đại gia đã bật khóc khi bị dính vào vòng lao lý và phải ngồi tù.

 

Sáng ngày 22/12, phiên tòa phúc thẩm xét xử “đại án” lừa đảo 4.000 tỷ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm tiếp tục phần thẩm vấn của HĐXX đối với các bị cáo bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “cho vay lãi nặng”.

Là một trong những bị cáo bị truy tố về tội  “cho vay lãi nặng”, một đại gia “máu mặt” trong vụ án là Nguyễn Thiên Lý – Giám đốc Công ty TNHH Diva cũng được tòa mời lên thẩm vấn.

Bị cáo Nguyễn Thiên Lý (thứ 3) cùng các bị cáo được tại ngoại ngồi hàng ghế phía sau. Ảnh: Vietnamnet

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2007, thông qua Hùng Mỹ Phương (Phương Đen) làm nghề môi giới chứng khoán giới thiệu Nguyễn Thiên Lý gặp Như. Sau đó, Lý chủ động gặp Như tại Ngân hàng Viettinbank và đề nghị có tiền cho Như vay với lãi suất 0,4%/ngày.

Như đồng ý vay số tiền ban đầu là 100.000USD và khoảng 3 tỷ đồng, sau đó số tiền vay càng nhiều hơn có món lên đến hơn 40 tỷ đồng với lãi suất cũng dao động từ 0,4%/ngày đến 1,2%/ngày, đặc biệt có những khoản Như phải trả Lý từ 3% đến 3,7%/ngày.

Bản án sơ thẩm xác định: từ ngày 01/12/2009 đến 14/09/2011, Nguyễn Thiên Lý đã cho Huỳnh Thị Huyền Như vay tổng số tiền 554 tỷ đồng và 340.000 USD. Như đã trả cho Lý hơn 1.296 tỷ đồng, hiện còn nợ của Lý 216,4 tỷ đồng và 340.000 USD, Lý đã hưởng lợi hơn 414 tỷ đồng. Trước đó, tại bản cáo trạng xác định Lý thu lợi tới 735 tỷ đồng.

Tại tòa, trả lời câu hỏi về lý do kháng cáo, nữ đại gia này cho rằng mình đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại toàn bộ phần bản án liên quan đến hành vi của bị cáo.

Tuy nhiên, trong phần thẩm vấn sau đó, Nguyễn Thiên Lý thừa nhận nhiều khoản tiền từ Như thông qua chuyển khoản lên tới cả ngàn tỷ đồng nhưng lại đưa ra những lời khai theo hưởng đó là khoản tiền do hợp tác làm ăn trước đó, không phải cho vay nặng lãi.

Theo nữ đại gia này, mức án 2 năm tù về tội “cho vay lãi nặng” với bị cáo là quá nặng và “bản chất của vụ việc, bị cáo cũng là nạn nhân thôi…bị cáo cho rằng bị cáo không phạm tội cho vay lãi nặng”. Trước câu nói trên, HĐXX đặt câu hỏi “vậy theo bị cáo, bị cáo phạm tội gì?” - “Bị cáo phạm tội tin Như ạ”, Nguyễn Thiên Lý bình thản trả lời.

Khi HĐXX tiếp tục truy vấn, Nguyễn Thiên Lý bật khóc buộc HĐXX phải nhắc nhở bị cáo bình tĩnh và cho về chỗ ngồi.

Trước đó, vào ngày 17/12, tại phiên tòa phúc thẩm với phần thẩm vấn các bị cáo liên quan đến hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Huỳnh Mỹ Hạnh – chị gái của Huyền Như cũng khóc lóc kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì mẹ đã già, có 3 con nhỏ. Bị cáo muốn xin được giảm án để sớm về nhà nuôi con.

Trả lời HĐXX, bị cáo Huỳnh Thị Mỹ Hạnh cho biết, dù bản án sơ thẩm kết luận Hạnh đã giúp sức cho Như trong việc thực hiện các hành vi chiếm đoạt nhưng thực chất Hạnh không nhận bất cứ khoản lợi nào. Bản thân bị cáo cũng không biết việc Như lừa đảo.

“Bị cáo có ba con nhỏ, mẹ bị cáo cũng đã lớn tuổi nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo trở về chăm sóc các con, bị cáo không ngờ Như lừa cả chị ruột của mình” – Hạnh vừa khóc vừa nói.

Bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh (áo xanh), chị gái của Huyền Như.

Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Hạnh khai, đang làm nghề bán trứng vịt thì được Huyền Như đưa về làm nhân viên rồi đưa lên làm phó giám đốc Công ty Hoàng Khải do Như lập ra, sau đó lôi kéo phục vụ việc giao dịch các khoản tiền chiếm đoạt. Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt Mỹ Hạnh 14 năm tù vì giúp em gái Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền 15 tỷ đồng của Ngân hàng VIB chi nhánh TP HCM.

Đến lượt mình, bị cáo Trần Thị Tố Quyên (nhân viên công ty Hoàng Khải –“sân sau” do Như và bị cáo Võ Anh Tuấn dựng lên, tại phiên sơ thẩm Quyên bị tuyên 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) cũng bật khóc nức nở khiến phần trình bày liên tục bị ngắt quãng, chủ tọa phải nhiều lần khuyên Quyên bình tĩnh.

Bên cạnh Hạnh và Quyên, Nguyễn Thị Lành và Đào Thị Tuyết Dung cũng được HĐXX thẩm vấn về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo đều thừa nhận hành vi này và xin được giảm nhẹ hình phạt vì chỉ làm theo lệnh của Như”.

Trong khi đó Như lặng lẽ cúi mặt suốt thời gian các bị cáo trên trình bày.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news