Tin mới

Loạt ô tô Thái, Indonesia giá 140 triệu chuẩn bị về Việt Nam

Thứ tư, 03/06/2015, 14:08 (GMT+7)

Việc thuế nhập khẩu ô tô từ các nước Asean sẽ giảm dần về không, cộng thêm những đề xuất mới từ Bộ Công Thương về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đã khiến nổi lên nhiều dự đoán rằng giá ôtô giảm mạnh.

Việc thuế nhập khẩu ô tô từ các nước Asean sẽ giảm dần về không, cộng thêm những đề xuất mới từ Bộ Công Thương về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đã khiến nổi lên nhiều dự đoán rằng giá ôtô giảm mạnh.

 

Thông tin trên Vietnamnet cho hay, những chiếc xe nhỏ sẽ có giá vô cùng rẻ khi chỉ còn khoảng 7.000 USD  là viễn cảnh cho thị trường ô tô trong 11 năm từ 2019-2030 trong tính toán đề xuất mới đây cho Dự thảo QĐ chiên lược và phát triển ngành ô tô

Cụ thể, liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, trong 12 dòng xe ô tô được liệt kê, Bộ Công Thương chỉ đề xuất duy nhất một dòng xe tăng mạnh thuế là xe trên 3.0 lít dưới 9 chỗ ngồi. So với mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay là 60%, mức thuế suất mới sẽ là 70%, chỉ tăng thêm 10%.

Một dòng xe giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt là xe 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích từ 2.0 - 3.0 lít với mức thuế là 50%.

Người Việt vẫn đang chờ đón những chiếc ô tô giá rẻ. Ảnh minh họa

Tất cả 10 dòng xe từ xe du lịch cỡ nhỏ đến các loại xe thân thiện môi trường, xe chuyên dùng, xe khách đều được giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, dung tích dưới 2.0 lít sẽ giảm từ 45% hiện hành xuống 30%. Thời gian áp dụng là theo lộ trình trong 11 năm, từ năm 2019-2030.

Bộ Công Thương cho rằng, việc điều chỉnh lại thuế tiêu thụ đặc biệt như trên là nhằm hỗ trợ cho việc phát triển các dòng xe ưu tiên theo đúng Chiến lược và Quy hoạch của Chính phủ, theo nguyên tắc dòng xe ưu tiên thì giảm thuế, xe không ưu tiên thì phải tăng thuế.

Nếu điều này xảy ra, thị trường ô tô du lịch cỡ nhỏ sẽ có tác động cực mạnh vì giá sẽ vô cùng rẻ. Vì sau năm 2018, các loại xe này không chỉ hưởng lợi nhờ giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt và còn được giảm thuế nhập khẩu về 0% nếu nhập từ các nước ASEAN.

Sau năm 2018, nếu nhập những chiếc xe này thì mức thuế nhập khẩu là 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 30% nên giá bán sẽ chỉ còn hơn 7.000 USD, giảm tới hơn 4.700 USD.

Cùng đó, xe từ 1.5-2.0 lít nếu nhập từ ASEAN tại thời điểm hiện nay, giá phải là hơn 39.000 USD. Tuy nhiên, khi giảm thuế như trên từ năm 2018 trở đi, giá xe sẽ chỉ còn 23.400 USD, giảm tới 15.700 USD, giảm tới 40%.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng,  sẽ khó có việc giá xe giảm sâu sau 2018 bởi vẫn còn rất nhiều yếu tố tác động tới giá xe và nếu cơ quan chức năng vẫn muốn xiết xe hơi cá nhân thì xe giá rẻ vẫn chỉ là giấc mơ với nhiều người.

Trên thực tế ngoài thuế nhập khẩu, giá xe còn phụ thuộc vào 3 loại thuế, phí khác, bao gồm tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng (VAT) và trước bạ, vốn không chịu chi phối bởi các hiệp định thương mại tự do hay cam kết WTO và 3 loại thuế này đều có thể được điều chỉnh nếu cần. Ngoài ra, giá tính thuế với mỗi đầu xe nhập cũng là một vấn đề có thể ảnh hưởng trực tiếp tới giá bán. Bên cạnh đó, việc có hay không một làn sóng xe giá rẻ từ ASEAN vào Việt Nam còn phụ thuộc vào chuyện nới hay không nới thông tư 20. Ngoài ra, những dòng xe được giảm thuế phải đáp ứng các tiêu chí như nhập khẩu từ các nước thuộc khu vực AFTA và phải đạt tỷ lệ nội địa hoá 40%.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giá rẻ