Tin mới

Loạt tượng 12 con giáp ở Đồ Sơn sẽ “đóng” khố và cấm trẻ em dưới 18 tuổi?

Thứ tư, 28/03/2018, 21:22 (GMT+7)

Trước làn sóng phản đối gay gắt của dư luận về việc khoác bikini lên bộ tượng 12 con giáp, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng cho biết sẽ quây lại thành khu vực không dành cho người dưới 18 tuổi.

Trước làn sóng phản đối gay gắt của dư luận về việc khoác bikini lên bộ tượng 12 con giáp, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng cho biết sẽ quây lại thành khu vực không dành cho người dưới 18 tuổi.

Những ngày qua, loạt tượng 12 con giáp khỏa thân lộ những bộ phận nhạy cảm tại khu du lịch Hòn Dấu được đưa lên mạng, đã gây nên làn sóng ý kiến trái chiều từ dư luận. Trong đó, đa phần bày tỏ các bức tượng dung tục, phản cảm chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục.

 

Trao đổi với PV Dân Trí, ông Hoàng Văn Thiềng - Chủ tịch HĐQT Hòn Dấu Resort cho biết, trước những ý kiến phản bác của dư luận đơn vị này đã phải lựa chọn cách che chắn cho các pho tượng bằng bikini. Tuy nhiên, phương án này cũng không khả dĩ thậm chí nhận làn sóng phản đối gay gắt hơn trước.

 

“Do thời gian quá gấp gáp chưa kịp nghiên cứu, thiết kế trang phục riêng cho các pho tượng nên chúng tôi buộc phải chọn cách che chắn bằng bikini. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến phản bác cho rằng không phù hợp và yêu cầu chúng tôi cởi quần áo ra. Trước mắt, trong khi chờ đợi ý kiến chỉ đạo của Sở Du lịch Hải Phòng, chúng tôi đã cho tháo dỡ toàn bộ các trang phục này, trả lại sự nguyên trạng cho các bức tượng”, ông Thiềng nói.

Trước những ý kiến phản bác của dư luận đơn vị du lịch Hòn Dấu đã phải lựa chọn cách che chắn cho các pho tượng bằng bikini. Ảnh Vietnamnet

Cũng trao đổi với Tiền Phong, Giáo sư, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành cho biết: "Tượng bằng đá nguyên khối chắc là tốt, tôi đề xuất với Hải Phòng nên đào sâu chôn chặt, thêm xi măng vào số tượng đá này và mang đi làm kè chắn sóng biển”. Ông cho rằng không nên sửa chữa làm gì, bởi nó khó ra hồn được.

Trước những ý kiến trái chiều của dư luận, Ông Phạm Văn Luân, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng cho biết làm việc với chủ khu nghỉ dưỡng Hòn Dấu ngày 26/3. Sở đề xuất “đang tranh cãi cứ che lại đã”. Ông Luân thông tin thêm, số tượng này trước đó được đặt ở khu vực khuất hơn, mới được di chuyển ra chỗ hiện tại bốn năm nay.

Khu nghỉ dưỡng này từng phải huỷ tượng xi măng hai con khỉ trong tư thế nhạy cảm vào năm 2016. Ông Luân cho rằng tượng 12 con giáp khó bị quy kết là khiêu dâm, thanh tra không xử lý được ở góc độ vi phạm, chỉ có thể nhắc nhở và đề nghị báo cáo phương án điều chỉnh.

“Đúng là về lâu dài, dùng vải che đậy không hợp lý, chúng tôi yêu cầu họ có phương án quây lại thành khu vực không dành cho người dưới 18 tuổi”, ông Phạm Văn Luân nói.

Trong khi đó, trước đó trao đổi với PV Trí thức trẻ, họa sĩ Đăng Tiến, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hải Phòng cho hay, dù mới chỉ xem qua các bức tượng qua mạng internet chứ chưa đến tận nơi nhưng theo ông, các bức tượng này hoàn toàn bình thường, không có gì đáng phê phán quá đáng.

"Thực ra, là một họa sĩ tôi nhìn thì các bức tượng ở đây được làm rất bình thường, không cầu kỳ nên không đẹp thôi còn cũng không có gì mà nói liên quan đến văn hóa, truyền thống hay phản cảm quá cả", ông Tiến nêu ý kiến.

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn, một trong những nghệ nhân chế tác ra các bức tượng trên cho biết, loạt tượng được sáng tạo nhằm phục vụ riêng cho mục đích du lịch, hướng tới sự mới mẻ để thu hút du khách.

Đồng thời, thể loại tượng này đã có ở Ai Cập cách đây 6000 năm và không có gì phản cảm. Đây là loạt tượng phồn thực phô diễn vẻ đẹp của con người chứ không phải là dung tục như nhiều người nghĩ.

"Trong nghệ thuật thì không có giới hạn và phải nhấn mạnh thể loại tượng này cũng đã phổ biến ở nhiều nước văn minh trên thế giới. Suy nghĩ thế nào là do quan điểm từng người, còn tất cả nên để thời gian trả lời bởi có những tác phẩm thời điểm này bị cho là dung tục, về sau lại được đánh giá là tác phẩm nổi tiếng", ông Tuấn bày tỏ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news