Tin mới

Lời kể của phu vàng bỏ trốn khỏi "thung lũng chết" Mà Sa Phìn, Lào Cai

Thứ tư, 24/08/2016, 11:23 (GMT+7)

Sau khi xảy ra vụ sạt lở đất, lũ cuốn tại bãi vàng ở Lào Cai, khiến nhiều người chết, các phu vàng khiếp sợ đã bỏ chạy khỏi "thung lũng chết" Mà Sa Phìn về quê.

Sau khi xảy ra vụ sạt lở đất, lũ cuốn tại bãi vàng ở Lào Cai, khiến nhiều người chết, các phu vàng khiếp sợ đã bỏ chạy khỏi "thung lũng chết" Mà Sa Phìn về quê.[mecloud]Z9T0iAuBnI[/mecloud]

Khu vực bãi vàng xảy ra sạt lở đất, lũ cuốn khiến nhiều người chết năm tại thôn Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây, huyện Văn Bà, tỉnh Lào Cai. Đây là khu vực nằm sâu trong rừng, hẻo lánh. Để vào được thôn Mà Sa Phìn chỉ có duy nhất một con đường độc đạo là đi qua cầu Nậm Xây Luông. Từ đó đi khoảng 1 tiếng xe máy đường rừng, và đi bộ khoảng 4-5 tiếng mới đến khu bãi vàng. Theo những người dân địa phương, quãn đường từ trung tâm xã vào thôn Mà Sa Phìn có độ dài khoảng 22km đường rừng.

Vụ sạt lở đất, lũ cuốn bãi vàng xảy ra vào rạng sáng ngày 20/8. Tuy nhiên đến nay, con số người thiệt mạng trong vụ việc vẫn chưa thông nhất, khiến nhiều người hoang mang.

Phu vàng Vừ Mý Chơ kể lại sự việc

Sau khi xảy ra sự việc, nhiều phu vàng đã khiếp sợ nhanh chóng rời khỏi khu vực. Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, trưa ngày 23/8, từng tốp phu vàng mang theo vật dụng cá nhân tìm đường ra huyện Văn Bàn để về quê. Những phu vàng này có độ tuổi khá trẻ, thậm chí có người khoảng 14 tuổi. Trên khuôn mặt mỗi phu vàng đều tỏ vẻ mệt mõi, xen lẫn sợ hải chỉ mong nhanh chóng rời khỏi khu vực này trở vè với gia đình.

Những người dân ở địa phương cho biết, mấy hôm nay, ngày nào cũng có hàng chục phu vàng bỏ chạy về quê.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nông Văn Thành, một công nhân đào vàng quê ở huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn cho biết: “Lán của tôi có 24 người. 6 giờ tối ngày 19/8, đất đai trên núi sạt xuống lấp lán, mọi người phải sơ tán lên lán của chủ cai thầu tên Chiến. Đến khoảng 8 giờ, núi tiếp tục sạt lở khiến khiến 4 người chết, 2 người mất tích”.

Ông Vừ Mý Chơ, quê ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cũng cho hay: “Lán của tôi chết và mất tích rất nhiều, hiện mới chỉ nắm được có 8 người chết…”.

Theo báo Vietnamnet, ông Triệu Tòn Nhất (thôn Phù Lá, xã Nậm Xây; chủ quán nhỏ ven đường trên đường vào thung lũng Mà Sa Phìn) cho hay, vụ việc sạt lở đất ở bãi vàng khiến rất nhiều người chết. Ông Nhất khẳng định chính mắt ông nhìn thấy hơn 20 thi thể phu vàng được di chuyển qua. Điều đặc biệt, thời gian di chuyển các thi thể ra chủ yếu là từ chiều cho đến 12 giờ đêm.

Ông Giàng A Khua (Mù Cang Chải, Yên Bái) cho biết, ông là một trong những người được các bưởng vàng thuê vận chuyển thi thể nạn nhân ra ngoài. Theo ông Khua, để vận chuyển một thi thể ra ngoài mất khoảng 8 tiếng đi bộ, và được trả 2 triệu đồng.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news