Tin mới

Lời kêu cứu giấu kín trong chiếc quần "Made in China"

Thứ sáu, 27/06/2014, 19:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mới đây một thông điệp kêu cứu được giấu kín trong những món hàng may mặc có xuất xứ ở Trung Quốc đã được tiết lộ.

(Tinmoi.vn) Mới đây một thông điệp kêu cứu được giấu kín trong những món hàng may mặc có xuất xứ ở Trung Quốc đã được tiết lộ.

Cụ thể, tin tức CNN đưa tin ngày 26/6 cho biết, một người phụ nữ tên Karen Wisinska, sống ở hạt Fermanagh, Bắc Ireland đã tìm thấy một mấu giấy với tin nhắn cầu cứu từ một công nhân trong trại lao động khổ sai, được giấu trong quần cô mua ở trung tâm mua sắm Primark.

Mẫu giấy với tiêu đề "SOS..." được viết tay bằng chữ Trung Quốc trên mẩu giấy màu vàng, cuộn quanh thẻ tù nhân. Nội dung của tin nhắn kêu cứu là: "Chúng tôi làm việc 15h một ngày và ăn thứ thức ăn mà chó và lợn cũng từ chối. Chúng tôi buộc phải làm việc như những con vật".

Tin nhắn này được cho là của một tù nhân Trung Quốc đang may quần áo xuất khẩu trong điều kiện như nô lệ.

Cô Karen Wisinska cho biết, cô mua chiếc quần trong một chuyến đi tới Belfast hồi 2011 với giá 16 USD song không mặc sau khi phát hiện khóa kéo bị hỏng.

Cách đây 1 tuần, cô Karen đã phát hiện ra mẩu tin nhắn khi nhặt chiếc quần vứt trong góc tủ khi chuẩn bị đồ đi chơi.

Cô Karen rất sốc khi phát hiện tin nhắn kêu cứu

Ngay sau khi phát hiện nội dung trên mẩu tin nhắn cầu cứu, Karen đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Tổ chức Ân Xã thế giới, một tổ chức từng có dẫn chứng về việc dùng lao động bị bắt ép trong các trại giao Trung Quốc trước đây.

"Tôi đã bị sốc khi thấy thông điệp và chiếc thẻ bên trong chiếc quần mua từ Primark và thậm chí còn bị choáng hơn khi phát hiện nó được làm ra trong điều kiện lao động khổ sai tại một nhà tù Trung Quốc", Karen nói.

Tuy nhiên Primark phủ nhận chiếc quần trên được các lao động khổ sai làm ra đồng thời nhấn mạnh về khoảng thời gian khá lâu kể từ khi món hàng được mua.

Một phát ngôn viên của Primark nói, loại quần trên được bán lần cuối ở Bắc Ireland là 10/2009. "Chúng tôi cảm thấy rất lạ...vì mãi tới gần đây nó mới được đưa ra ánh sáng, vì chiếc quần đã được bán cách nay 4 năm".

Đại diện Primark nói, kể từ năm 2009, đội tiêu chuẩn đạo đức của công ty đã tiến hành 9 cuộc thanh tra những nơi cung cấp hàng may mặc và không phát hiện ra bất cứ vụ lao động cưỡng ép nào.

Những tin nhắn kêu cứu được tìm thấy

Primark cũng đang xem xét hai trường hợp khác vừa được báo tại Wales. Một người phụ nữ cũng đã tìm thấy những lời kêu cứu tuyệt vọng trên mác chiếc váy mua ở cửa hàng Primark tại Swansea. Những lời kêu cứu có nội dung như sau: "Phải làm việc tới kiệt sức" và "Làm việc trong điều kiện bị bóc lột tàn tệ".

Primark cho biết, tình huống liên quan tới các vụ việc trên rất đáng ngờ do nhãn mác rất giống nhau và hai món đồ đều được bán cùng thời gian, dù được làm ở hai nước khác nhau, cách nhau hàng nghìn kilomet.

Hiện tại vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra.

Nguyên Thảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news