Tin mới

Lòng thiu, thịt lợn thối "tấn công" mâm cơm Việt

Thứ hai, 03/11/2014, 10:13 (GMT+7)

Những ngày qua, dư luận\nkhông khỏi bất ngờ khi những món ăn chính trong bữa ăn của gia đình mình bị làm\n“bẩn” một cách kinh hoàng, từ lòng thối, mỡ thối đến cả thịt lợn bệnh...

 

Những ngày qua, dư luận không khỏi bất ngờ khi những món ăn chính trong bữa ăn của gia đình mình bị làm “bẩn” một cách kinh hoàng, từ lòng thối, mỡ thối đến cả thịt lợn bệnh...


Công nghệ tẩy lòng thối 2 ngày thành lòng tươi giòn

Lòng lợn thối để 2 ngày, sau khi ngâm với hóa chất tẩy đường bỗng trở nên trắng phau và giảm nhiều mùi hôi thối. Thực nghiệm trực tiếp do PV thực hiện từ chất tẩy đường đã mua được.

Ảnh: Infonet

Theo người bán chất tẩy này, thì đây là loại hóa chất có Công dụng “thần kỳ”, ngoài tẩy dừa, hoa chuối trắng đẹp, thì còn tẩy trắng được thịt, lòng, khử mùi hôi của thịt, giữ thịt tươi lâu… và nhiều loại thực phẩm khác. Mỗi lần tẩy chỉ cần cho ít hòa với nước rồi ngâm thực phẩm vào là thực phẩm trở nên trắng phau. Tên ngoài chợ gọi là tẩy đường.

Toàn bộ lòng non và lòng già đã để hai ngày, bốc mùi hôi thối, có màu vàng úa nhưng sau khi ngâm với hóa chất tẩy đường đã trở nên trắng phau, tươi mới và giảm mùi hôi thối rất đáng kể.

Bắt giữ hàng tấn mỡ lợn thối làm dầu ăn và tóp mỡ

Chi cục Thú y huyện Bình Chánh, TP.HCM vừa phát hiện, thu giữ gần 500kg mỡ và hàng trăm phụ phẩm từ mỡ không đảm bảo vệ sinh, tại cơ sở xã Vĩnh Lộc B. Tại đây, đoàn kiểm tra bắt quả tang cơ sở này đang sản xuất dầu ăn và tóp mỡ từ mỡ lợn.

Cơ sở này do ông Nguyễn Văn Nghịch (29 tuổi, quê huyện Đông Hòa, Phú Yên) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 4 công nhân nam đi chân đất và không mặc áo đang phân loại da và mỡ lợnđể bỏ vào chảo nấu. Tất cả các công đoạn sản xuất dầu ăn, ép bánh mỡ được làm thủ công. Trong xưởng một hôi thối bốc lên, mỡ lợn được bỏ ngay dưới sàn nhà dơ bẩn.

Theo ông Nghịch, cơ sở này hoạt động đã được bốn tháng, mỗi ngày cơ sở ông hoạt động từ 8 giờ tới 17 giờ. Mỗi ngày sản xuất gần 400 kg mỡ lợn thối ra dầu ăn và tóp mỡ. Cơ sở này không bảng hiệu và không có giấy phép kinh doanh.

Cơ sở này hoạt động chui khoảng 4 tháng nay, nguyên liệu mỡ, da heo thối được thu gom từ các sạp bán thịt heo ở các chợ với giá từ 5.000 đến 10.000 đồng/1kg. “Công thức” chế biến thành dầu ăn của cơ sở này là đưa số mỡ và da heo thu gom vào hai nồi lớn nấu trong khoảng 4 giờ, sau đó cho vào hai khuôn sắt ép trong vòng 1 tiếng để cho ra dầu thành phẩm.

Thịt lợn mưng mủ bốc mùi hôi thối ở Hà Nội

Tin tức trên báo Vietnamnet, tối ngày 29/10, một độc giả chia sẻ lên trang Facebook việc chị này mua một miếng thịt lợn ngoài chợ về để dùng. Sau khi thái miếng thịt lợn, chị phát hiện bên trong chúng có mủ và bốc mùi hội thối nồng nặc.

Kèm theo bức ảnh minh hoạ là những câu hỏi về bệnh tật cũng như độ nguy hiểm nếu ăn phải miếng thịt trên: “Hôm nay mua thịt ngoài chợ về thái gần hết miếng thì phát hiện ra cái này. Mùi lại thối nữa chứ. Mẹ nào biết vào giải thích hộ mình tại sao lợn lại bị như thế và nếu ăn thịt của nó thì có bị làm sao không? Mấy tháng trước dính phốt lợn gạo rồi bây giờ lại thế này sợ quá. Dự là sẽ kiêng thịt lợn chợ dài ngày”.

Ngay sau khi bức ảnh trên được đăng tải, rất nhiều độc giả tỏ ra khá quan tâm về vấn đề này.

Một độc giả khảng định: "Đây là phần vai con nào cũng có, chỉ là ít hay nhiều thôi, người bán biết thì thái bỏ đi, còn người khồng để ý thì cứ cắt bán cho khách, đó là phần sán của con lợn, lần sau mua thịt thăn hoặc phần bắp đùi thì không bao giờ bị cả".

“Theo mình thì đây không phải là hạch như nhiều bạn nói mà là ổ mủ áp xe do người dân tiêm phòng hoặc tiêm bệnh không đúng cách nên làm cho thuốc không tan mà đóng vón tạo ổ mủ. Theo mình thì chỉ cắt đi phần bị mủ ấy là không sao nữa”, nickname Thanh Ly chia sẻ.

Tuy nhiên bên cạnh những ý kiến trên thì có rất nhiều bà nội trợ lại hoang mang, bất an, lo lắng về độ an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay ở một số chợ và phê phán những người bán, biết lợn nhiễm bệnh mà vẫn đưa đến người tiêu dùng.

Nhiều nicknamne bày tỏ: “Chị mua phải thịt lợn bị nang sán rồi. Tốt nhất là vứt nó đi chứ ăn vào tật ra đấy” hay “Nhìn kinh quá, chắc là lợn bị bệnh rồi bỏ đi thôi chị à. Bây giờ người ta vẫn vì đồng tiền mà bất chấp nguy cơ gây hại cho người khác, vẫn bày bán thịt lợn bệnh, thật đáng sợ".

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news