Tin mới

Lũ quét ở Điện Biên: Sẽ dừng việc nuôi cá ở lưng chừng núi Huổi Củ

Chủ nhật, 02/08/2015, 15:11 (GMT+7)

Chỉ đến khi "búi nước" hồ nuôi cá trái phép bị vỡ, hàng vạn khối nước quét qua thị trấn, cuốn trôi tài sản, đe dọa tính mạng dân thì lãnh đạo địa phương mới tính đến phương án dừng nuôi cá.

Chỉ đến khi "búi nước" hồ nuôi cá trái phép bị vỡ, hàng vạn khối nước quét qua thị trấn, cuốn trôi tài sản, đe dọa tính mạng dân thì lãnh đạo địa phương mới tính đến phương án dừng nuôi cá.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ông Nguyễn Duy Quân, Chủ tịch UBND thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo (Điện Biên), nơi vừa bị cơn lũ lịch sử quét qua, cho hay, hiện người dân đã ổn định tình hình dù trời trên đó vẫn mưa.

Nói về những hồ cá được nuôi ở lưng chừng núi, tích nước và vỡ khi trận mưa to khiến cả thị trấn chìm trong nước, ông Quân cho biết, có khoảng 100 hộ sống ở khe núi Huổi Củ, tuy nhiên không nắm rõ được bao nhiêu hộ dân đào ao nuôi cá. Khu vực khe núi Huổi Củ có khá nhiều ao cá tự phát ở lưng chừng núi, trong đó có một hồ cá lớn nhất nằm ở phía trên cao, nên khi mưa xuống, lượng nước tích ở đây quá lớn, khiến bờ ao không thể chống đỡ nổi.

Cơn lũ quét qua, nhiều nhà dân tan hoang, tài sản bị cuốn ra đường

Sau khi hồ nước khổng lồ này bị vỡ, lượng nước tràn xuống thổi bay hệ thống ao cá phía bên dưới, tạo thành một dòng nước lũ ống chảy thẳng về thị trấn Tuần Giáo.Theo tin tức mới nhất mà ông Nguyễn Duy Quân cung cấp cho PV, từ khe núi Huổi Củ về thị trấn Tuần Giáo, chỉ có duy nhất một chiếc cống thoát nước, nhiều người dân trong quá trình làm nhà đã lấn chiếm khu vực cống.

Thế nên, khi lũ kéo về, cống không thể thoái nước được nên đã cuốn vào nhà dân, cuốn trôi nhiều tài sản. Rất may, không có thiệt hại về người.

“Hiện nay, bà con đã cơ bản khắc phục xong hậu quả của trận lũ, tạm thời ổn định cuộc sống. Lũ chỉ quét qua trong thời gian khoảng 30 phút. Nhưng dòng nước đã quét qua cửa hàng xe máy của anh chị Dung, khiến hàng chục chiếc xe bị cuốn ra đường”, ông Nguyễn Duy Quân cho hay.

Liên quan đến những hồ cá tự phát được nuôi trên núi làm thay đổi dòng chảy và tạo thành những “quả bom nước” lơ lửng trên đầu người dân, ông Chủ tịch UBND thị trấn Tuần Giáo thừa nhận, những hồ cá này nuôi tự phát, bản thân chính quyền không kiểm soát hết được.

Hình ảnh từ vụ vỡ hồ đập nuôi cá ở thị trấn Tuần Giáo

Ông Quân thông tin thêm, ngoài khu vực Huổi Củ bị vỡ hồ đập lúc 7h sáng ngày 1/8, ở một số bản khác như bản Lập, cũng xảy ra việc vỡ ao cá từ lúc 2 – 3h sáng.

“Hiện tại có khoảng 100 hộ dân sống xung quanh khu vực khe Huổi Củ nhưng bao nhiêu trong số đó có ao nuôi cá thì chúng tôi chưa nắm cụ thể. Tuy nhiên, những hộ này họ nuôi cá hàng chục năm nay để cải thiện nhưng đây mới là lần đầu tiên xảy ra vỡ ao, nước tràn về thị trấn như vậy”, vị Chủ tịch UBND thị trấn Tuần Giáo nói.

Cũng theo ông Quân, ngay ngày mai 3/8, UBND thị trấn sẽ tổ chức họp ngay và xin ý kiến của cấp ủy Đảng, cấp trên để kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh ngay hoạt động nuôi cá ở khu vực lưng chừng núi của Huổi Củ nói riêng và các bản khác nói chung.

“Sau khi xem xét, chúng tôi sẽ buộc các hộ dân dừng việc nuôi cá tự phát trên các ao, hồ ở những vị trí bắt buộc để tránh xảy ra những việc như vừa qua. Thực tế, việc đào ao tự phát như vậy sẽ ngăn dòng chảy và làm thay đổi dòng chảy, rất nguy hiểm cho khu vực phía dưới. Lũ ống vừa qua là bài học kinh nghiệm đắt giá”, ông Nguyễn Duy Quân nói.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã thông tin, sau trận mưa kinh hoàng, những hồ nước ở khu vực khe Huổi Củ (thị trấn Tuần Giáo – Điện Biên) đã bị vỡ, tạo thành đợt lũ ống quét qua thị trấn.

Con lũ bất ngờ đã cuốn trôi nhiều tài sản giá trị như xe máy, tủ lạnh…của người dân ra đường. Nhiều khu vực trồng lúa, hoa màu mất trắng vì lũ.

Hà Khê

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news