Tin mới

Luật không quy định “Tái giá không được vinh danh”

Thứ tư, 30/07/2014, 09:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đó là khẳng định của đại biểu Quốc hội Huỳnh Văn Tính về những căn cứ xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

(Tinmoi.vn) Đó là khẳng định của đại biểu Quốc hội Huỳnh Văn Tính về những căn cứ xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 

Phát biểu tại buổi giám sát ngày 29/7 tại TPHCM của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 494/NQ-UBTVQH13 và bước đầu thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13, Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 về Chính sách pháp luật ưu đãi người có công, ông Tính cho biết, việc phong tặng, truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng, luật đã quy định rõ và không có quy định nào nói là không công nhận các mẹ đã tái giá. 

Cụ thể, Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Nghị định 56 của Chính phủ có quy định rõ trường hợp có một chồng và một con là liệt sỹ thì được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Vậy mà không biết ai giải thích là không được vinh danh. Thế rồi hướng dẫn thiếu căn cứ nói trên cứ lan truyền thành cách giải quyết của nhiều nơi.

Đại biểu Huỳnh Văn Tính còn cho biết thêm, vợ liệt sĩ tái giá cũng chịu rất nhiều thiệt thòi. Nhiều nơi không biết dựa vào hướng dẫn nào mà lại tự động cắt hết chế độ chính sách của người ta, kể cả bảo hiểm y tế. “Thực tế này chính là hệ quả của việc suy diễn thiếu căn cứ” – vị đại biểu này nhấn mạnh.

Các chính sách về ưu đãi người có công trước hết phải vì quyền lợi thiết thực của nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, chính sách tốt nhưng thủ tục rườm rà đã khiến không ít người có công khó tiếp cận, chạnh lòng. Thiết nghĩ chính quyền phải làm sao cho người có công cảm thấy được trân trọng và sự hy sinh, cống hiến của mình là xứng đáng.

 Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news